Phát hiện tín hiệu bí ẩn từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

15:44, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một tín hiệu kỳ lạ từ một ngôi sao mờ nhạt nằm cách Trái Đất khoảng 11 năm ánh sáng.

Ngày 12.5 vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện được tín hiệu vô tuyến kỳ lạ từ không gian qua quan sát từ Đài Quan sát Arecibo, một kính viễn vọng vô tuyến lớn được xây dựng ở Puerto Rican.

Tín hiệu vô tuyến đến từ Ross 128, một sao lùn đỏ chưa có hành tinh nào quay quanh được khám phá ra, mờ nhạt hơn Mặt Trời của chúng ta khoảng 2.800 lần. Khả năng tín hiệu đến từ một sự sống ngoài hành tinh là rất thấp, nhưng cũng không thể bỏ qua.

Đài Quan sát Arecibo ở Puerto Rican, có nhiệm vụ quan sát những tín hiệu vô tuyến đến từ bên ngoài Trái Đất. Ảnh: Magnus Manske.

“Chúng tôi quan sát ngôi sao này trong 10 phút và nhận thấy tín hiệu phát ra trong suốt thời gian đó đều có tính tuần hoàn lặp lại”, nhà thiên văn Abel Méndez hiện giảng dạy tại Đại học Puerto Rico ở Arecibo cho biết. “Nhóm SETI (Tìm kiếm tín hiệu ngoài Trái Đất) cũng được thông báo và đã tiến hành quan sát”.

Đài Quan sát Arecibo được biết đến nhiều với vai trò nỗ lực tìm kiếm những tín hiệu vô tuyến từ ngoài không gian, nhưng ngoài ra, đài quan sát này cũng thường xuyên quan sát những thiên hà xa xôi và những tiểu hành tinh lảng vảng gần Trái Đất.

Méndez cho biết cũng không loại trừ khả năng tín hiệu đến từ một vệ tinh nào đó của chính con người phóng lên, đang chuyển động quanh quỹ đạo Trái Đất ở một khoảng khá xa và trùng với hướng của ngôi sao Ross 128.

“Trường quan sát của Arecibo là quá rộng, nên có thể các tín hiệu không đến từ những ngôi sao mà là một vật thể khá trong trường quan sát. Chúng tôi thường thu nhận sóng được từ một số vệ tinh viễn thông ở rất xa trong quỹ đạo của Trái Đất”, ông Méndez cho biết thêm.

Nhưng lần này, tín hiệu này có khả năng cao hơn đến từ một ngôi sao, bởi tín hiệu này cho thấy sự bùng nổ và những vệ tinh của chúng ta chưa bao giờ phát nổ như thế. Méndez cho biết đây quả thực là một tín hiệu rất đặc biệt.

Mặt Trời thường xuyên bùng phát năng lượng, giải phóng một khối lượng lớn vật chất và tín hiệu vô tuyến vào không gian. Ảnh: NASA.

Một giả thuyết khác có thể giải thích cho tín hiệu này, là nó đến từ sự bùng phát năng lượng trên bề mặt Mặt Trời. Những vụ nổ trên khí quyển Mặt Trời thường xảy ra và thổi vật chất thoát ra vào không gian với tốc độ ánh sáng. Chúng có tín hiệu vô tuyến rất mạnh, có thể phá hủy những vệ tinh nhân tạo quanh quỹ đạo Trái Đất và gây nguy hiểm cho các phi hành gia đang làm việc ngoài không gian.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khu vực vùng trời quanh ngôi sao Ross 128. Hy vọng tín hiệu không đến từ không gian gần chúng ta, mà thực sự đến từ ngôi sao xa xôi. Chúng tôi không biết chắc có thể giải đáp được bí ẩn này bởi nguồn phát tín hiệu không liên tục”, Méndez chia sẻ.

Trong khi đó, Seth Shostak là một nhà thiên văn ở SETI cho biết: “SETI đã nhận được thông tin và sẽ dùng Kính Viễn vọng Allen mạnh mẽ ở California để xem xét nguồn tín hiệu này. Tôi hy vọng tín hiệu này sẽ trở nên hấp dẫn như tín hiệu WOW! năm xưa”.

Theo Khampha.vn