Tín hiệu vui từ các hãng di động thương hiệu Việt

07:39, Thứ Sáu, 15/05/2015 (GMT+7)

Trong khi Mobiistar cách tân thiết kế điện thoại, thì BKAV hứa hẹn đột phá trên nhóm cao cấp. Đây là các đại diện tiêu biểu cho smartphone thương hiệu Việt năm nay.

Mobiistar vừa trình làng 4 chiếc di động dòng KIM. Trong đó, sản phẩm cao cấp nhất - Prime X Gold mỏng chỉ 6,9 mm, vỏ kim loại mạ vàng, mặt lưng chất liệu kính. Thay vì tạo ra điện thoại kiểu dáng phổ thông, giá rẻ như trước đây, Mobiistar gây chú ý nhiều hơn bằng kiểu dáng công nghiệp. Họ kinh doanh điện thoại đẹp, tạo ấn tượng tốt cho người dùng.

Định hướng của Mobiistar dần thay đổi từ năm ngoái với loạt smartphone nguyên khối. Giá và mẫu mã sản phẩm là 2 yếu tố quan trọng khi người dùng tiếp cận sản phẩm. Mobiistar cho thấy, họ có thể làm tốt 2 điểm này.

Prime X Gold - smartphone mỏng 6,9 mm, vỏ mạ vàng từ thương hiệu di động Việt Mobiistar. Ảnh: Duy Tín.
Prime X Gold - smartphone mỏng 6,9 mm, vỏ mạ vàng từ thương hiệu di động Việt Mobiistar. Ảnh: Duy Tín.

Trong khi đó, Bkav gây xôn xao cộng đồng trong nước với sự kiện ra mắt smartphone “made in Việt Nam” vào 26/5. Trong lĩnh vực di động, Bkav là tên tuổi mới. Cách thức tiếp cận số đông người dùng của họ cũng khác.

Khởi đầu, hãng này chọn cách "không giống ai" là hé lộ sản phẩm tại CES 2015 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới diễn ra tại Mỹ. Tuy nhiên, chiếc điện thoại được gọi với tên Bphone này đến CES trong vai trò là thiết bị điều khiển hệ thống nhà thông minh SmartHome, và xuất hiện một cách úp mở trong một lớp vỏ bọc kín kẽ.

Sau đó, công ty chuyên về bảo mật này từng bước tiết lộ thông tin về sản phẩm một cách nhỏ giọt, khiến số đông luôn trong trạng thái tò mò. Theo đó, máy thuộc phân khúc cao cấp, được sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam, và có thể chỉ được bán online. Dù chưa ra mắt, Bkav smartphone đã thành công trong việc gây chú ý với người dùng.

Chiến lược dẫn dắt truyền thông của Bkav cho thấy, họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mẫu smartphone sắp ra mắt. Ảnh: Vnreview.
Chiến lược dẫn dắt truyền thông của Bkav cho thấy, họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mẫu smartphone sắp ra mắt. Ảnh: Vnreview.

Bên cạnh hai tên tuổi nổi bật kể trên, một số thương hiệu nội khác như Bavapen, Massgo thời gian qua đã công bố những kế hoạch tham vọng kèm loạt sản phẩm hứa hẹn, được đánh giá tốt về khả năng cạnh tranh. Sự xuất hiện của thương hiệu mới Rovi, thực chất là bước thay đổi từ một cái tên cũ, cũng cho thấy tín hiệu tích cực, mang lại hy vọng cho người dùng trong nước.

Lãnh đạo một hãng di động Việt từng chia sẻ, các nhà sản xuất lớn như Samsung, Nokia đã "giết chết" các thương hiệu Việt bằng chính sách định giá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, nhiều người dùng không đồng tình với quan điểm đó. Họ cho rằng chính các thương hiệu Việt tự đào hố chôn mình, với việc tung ra thị trường những sản phẩm không đủ sức cạnh tranh.

Khách hàng chính là những người quyết định thị trường. Họ là những trọng tài công bằng nhất. Nếu Mobiistar bán smartphone kiểu dáng đẹp, phần cứng tốt, giá rẻ, người dùng khẳng định sẽ không quay lưng. Tương tự, nếu di động của Bkav thực sự “đẹp hơn và nghe nhạc hay hơn iPhone 6”, khách hàng cũng sẽ đứng về phía họ.

Theo tin đồn, Bkav có thể bán smartphone qua kênh trực tuyến, giống như cách Xiaomi áp dụng và thành công vang dội tại thị trường Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là hướng đi mạo hiểm, nhưng cũng không loại trừ khả năng Bkav sẽ trở thành một "Xiaomi của Việt Nam", nếu họ làm đúng và làm tốt. 

Theo Thành Duy
Tri thức trực tuyến