Một người Việt bỏ triệu đô xây lăng mộ dòng họ

08:57, 18/12/2009

Ở quận Kiến An (Hải Phòng) có một quần thể lăng mộ bằng đá đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng được đánh giá là độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. Cụm "di tích" này  án ngữ trong khuôn viên rộng 3.000m2 của gia đình ông Vũ Trọng Nhân...

Ở quận Kiến An (Hải Phòng) có một quần thể lăng mộ bằng đá đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng được đánh giá là độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. Cụm "di tích" này  án ngữ trong khuôn viên rộng 3.000m2 của gia đình ông Vũ Trọng Nhân...

Thuê người nước ngoài... mua đất hàng xóm!

Ông Nhân khề khà cùng mấy bác cán bộ phường, ông ngỏ ý muốn mua quyền sử dụng một khu đất trên địa bàn để xây nhà. "Người ta gọi ông ấy là "ông Hảo điên" đấy, thích lên thì ông ấy bán, lát sau không thích, ông ấy lại đem tiền tận nhà để trả, nhất định không bán", cán bộ địa chính chỉ đám đất nhà ông Hảo và nói với ông Nhân.

 Họa tiết trên chiếc cột trong khu lăng mộ
Họa tiết trên chiếc cột trong khu lăng mộ

Vào gặp ông Hảo, ông Nhân đặt luôn vấn đề muốn mua mảnh đất của gia đình ông cho một người họ hàng bên nước ngoài mới về Việt Nam, chỉ vài giờ đồng hồ nữa là người ấy phải bay đi rồi, nếu ông Hảo đồng ý thì sẽ dẫn ông ấy tới đặt tiền.

Buổi chiều, cùng với vị khách người nước ngoài, ông Nhân tới đặt tiền giao nhận đất. Khi cuộc mua bán đã ngã ngũ, ông Hảo mới ngờ ngợ rằng người mối lái mua đất nhà mình sao nhìn quen quen. Hỏi ra mới biết, ông Hảo và ông Nhân vốn là người cùng làng, cùng họ.

Ông Nhân lúc ấy mới tỏ lòng: "Người ta bảo tôi là “ông điên”, nên tôi phải làm thế để ông không thể trả lại tiền tôi khi đã đồng ý bán rồi, còn người nước ngoài này, thú thực là tôi phải thuê để khớp với câu chuyện ban sáng".

Bức tường bao quanh khu đất cứ được ông Nhân dựng lên lại bị đạp đổ, ông lại cất công thuê thợ về xây lại, lại bị đạp đổ. Nguyên nhân là ông hàng xóm ông Hảo không thích ở cạnh nhà ông Nhân.

Ông này cãi lý: "Nếu ông mua đất nhà ông Hảo thì phải mua luôn mảnh đất nhà tôi". Tặc lưỡi, ông Nhân quyết định mua luôn 2 mảnh đất rộng 3.000m2 giữa trung tâm của một quận ngoại thành với giá 9 tỷ đồng vào năm 2001...

Cụm lăng mộ bằng đá

Khu lăng mộ mà ông Nhân xây dựng rộng khoảng 200m2. Ông Nhân chia sẻ: Đá để xây lăng mộ phải là đá xanh, đá đen còn nguyên khối, nguyên tảng, không có đường vân, không màu sắc pha tạp.

 Cụm lăng mộ bằng đá của ông Nhân
Cụm lăng mộ bằng đá của ông Nhân

Để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất, đắt nhất ông phải một mình bắt xe, vượt  gần 400km vào tận núi Nhồi (Thanh Hóa) để chọn đá và thuê người đục đẽo tách khỏi núi, sau đó được vận chuyển xuống chân núi. Ông Nhân cho rằng, những loại đá khai thác bằng mìn nổ sẽ om, sức bền không tốt, nếu muốn trường tồn thì khâu chọn đá ban đầu là vô cùng quan trọng.

Tính ra, mỗi mét khối đá, tùy từng loại trắng, xanh, đen mà biến động từ 10 - 30 triệu đồng. Trong khối đá được vận chuyển về Hải Phòng, có khối đá đen nặng hơn 10 tấn làm tháp mộ được ông nâng niu hơn cả.

Tìm kiếm và chọn lựa mãi mới được khối đá ông Nhân ưng ý, nhưng ông chủ khai thác lại "đánh tháo" với lý do, khối đá quá to và nặng, không thể vận chuyển xuống chân núi an toàn. Thương lượng gần một tháng trời, ông mới thuyết phục được ông chủ này đồng ý nhưng "đi đứt" hơn 10 cây vàng, cộng thêm 15 cây vàng thuê mấy chục người đục đẽo, trục khối đá ra khỏi núi rồi dùng xe tải hạng nặng chở về.

"Ông định giá khối đá này bao nhiêu?" Tôi hỏi. "Tiền tỷ bây giờ tôi cũng không bao giờ bán, nhất định không bán", ông Nhân tự hào trả lời.

Phía trên cùng tháp đá là khối đá đen tuyệt đẹp được đẽo chạm thành bức tượng bán thân ông Nhân. Mặt trước tháp đá là những dòng di chúc giản dị mà ấm áp ông muốn để lại cho cháu con mình sau khi ông bà khuất núi. Mặt sau của tháp đá là lịch sử và công lao to lớn của dòng họ Vũ đóng góp cho xã hội. Suốt 5 năm cần mẫn làm việc của 3 anh em họa sĩ Trần Minh Tuấn cùng hàng trăm thợ lành nghề, khu trung tâm lăng mộ mới được hoàn thành.

Cổng vào lăng mộ là đôi cột đá đen, mái cổng là một tấm đá đen bóng lớn. Toàn bộ phần diện tích khuôn viên trung tâm phần mộ đều được xếp bằng những khối đá trắng lớn, được mài giũa tinh vi và cực kỳ chính xác.

Hầm mộ được nằm sâu dưới đất, bao bọc bởi những khối đá khổng lồ, mỗi khối nặng 2,6 tấn. Hầm gồm 2 ngăn, nơi sau này đặt hài cốt của vợ chồng ông Nhân. Sau khi vợ chồng ông khuất núi, phần xương cốt sẽ đặt xuống hầm mộ.

Muốn vậy, trước tiên phải rút hết nước trong hồ, dưới đáy hồ lộ ra những phiến đá lớn, nhấc phiến đá này lên sẽ lộ ra nắp hầm mộ bằng đá xanh nguyên khối đã được mài giũa khít vào nhau không cần chất kết dính, đã 9 năm, nhưng không một giọt nước nào thấm vào. 

"Vườn treo Babylon"

Ngoài khu trung tâm của lăng mộ, công trình đáng được nhắc tới nhất là khu "Vườn treo Babylon" với 3 bậc sàn bằng đá, 24 cột đá làm thành 2 vòng và một mái vòm đá cực lớn với hàng trăm họa tiết hoa văn tinh xảo.

 Vườn treo Babylon
Vườn treo Babylon

Các sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chạm khắc đang dần hoàn thiện nhưng đã hiện rõ dáng hình của một khu vườn treo như một khu thưởng ngoạn trà. Đúng ra công trình này đã được khánh thành, nhưng do đội ngũ thợ tới làm việc lần 2 không làm ông hài lòng về mặt mỹ thuật nên ông đang tìm kiếm những người làm việc chuyên nghiệp hơn...

Ông Nhân nói rằng đang muốn xây dựng một tháp đá nước đem lại vẻ hoang sơ cho khu vườn. Một đôi đầu rồng bằng đá có lắp thiết bị do ông tự chế để có thể quay liên tục, đuôi có thể di chuyển, đôi mắt sáng hướng về phía lăng mộ, theo tính toán của ông Nhân, mỗi con rồng nặng trên dưới 10 tấn. Và để hoàn chỉnh "cụm văn hóa đồ đá" này, ông Nhân sẽ đầu tư thêm 7 tỷ đồng.

Bước vào phòng khách của ngôi biệt thự, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn nữa. Đặc biệt là 3 bộ đĩa hát qua các thời kỳ từ "nguyên thủy" đến hiện đại. Bộ đĩa hát cổ điển réo rắt những bản nhạc cổ trên những chiếc đĩa than, thanh âm trong trẻo tới lạ thường.

Bộ đĩa hát có âm ly - đời sau của bộ đĩa hát cổ và một bộ đầu đĩa hát hiện đại ngày nay cùng chiếc ti vi tinh thể lỏng 29 inch. Cộng hưởng trong bản hợp xướng "tóc nâu môi trầm" ấy là chiếc máy ghi âm đầu tiên Êđixơn đã thiết kế...

Theo ông Nhân, tổng đầu tư cho toàn bộ khu lăng mộ cho tới thời điểm này đã lên tới trên 1 triệu USD.

Khu lăng mộ này được tôi xây dựng không ngoài mục đích nhắc con, cháu mình dù  ở nơi đâu cũng luôn  nhớ và trở về mảnh đất quê hương, tự hào về sự danh giá của họ tộc mình, về vẻ đẹp của kiến trúc dân tộc Việt Nam đương đại và trên thế giới. Dù các con có giỏi làm kinh tế thế nào thì vẫn nên giữ riêng một khoảng trong tâm hồn mình một chút cho nghệ thuật...", ông Nhân chia sẻ.

Theo Bee.net.vn