Nguy hiểm trào lưu xem phim 3D trôi nổi

10:16, 08/12/2009

Gần đây, xem phim 3D (hay còn gọi là phim ba chiều) đã trở thành trào lưu mới trong giới trẻ. Đây là công nghệ hiện đại với những kĩ xảo hấp dẫn, thú vị nhưng nếu không xem đúng cách, đây là tác nhân có hại cho mắt.

Gần đây, xem phim 3D (hay còn gọi là phim ba chiều) đã trở thành trào lưu mới trong giới trẻ. Đây là công nghệ hiện đại với những kĩ xảo hấp dẫn, thú vị nhưng nếu không xem đúng cách, đây là tác nhân có hại cho mắt.

Xem bằng kính giá rẻ, kính tự chế

Phim 3D nổi là phim mà khi xem bạn phải dùng mắt kính chuyên dụng. Với chiếc kính và bộ phim thích hợp, người xem được nhìn thấy những thấy hình ảnh sống động trong không gian 3 chiều.

Theo chị Mai, chủ một cửa hàng băng đĩa trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), thị trường phim 3D bắt đầu sôi động từ khoảng vài tháng nay, mỗi ngày chị bán được khoảng vài chục đĩa. Khách hàng chủ yếu là giới trẻ.

Hầu hết các đĩa 3D được bán trên thị trường đều không có tem kiểm định Ảnh: P.Tú
Hầu hết các đĩa 3D được bán trên thị trường đều không có tem kiểm định Ảnh: P.Tú

Làm quen với phim 3D được một tháng nay qua bạn bè, Phạm Quang Đạt, Khoa Cơ khí, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã là chủ sỡ hữu của hàng chục đĩa phim 3D các loại: phim hoạt hình, phim phiêu lưu mạo hiểm, phim kinh dị, phim khoa học khám phá, phim ca nhạc. “Hơn phân nửa lớp em là tín đồ của 3D”, Đạt kể. 

Xem nhiều thành nghiện, hầu như tuần nào, Đạt cũng ghé các quầy băng đĩa ở đường Bùi Thị Xuân, Huỳnh Thúc Kháng (quận 1) để “lùng” hàng mới. "Hầu hết các đĩa mua về xem đều có hiện tượng nhòe, không biết vì chất lượng kính hay phim”, Đạt nói.

Tất cả các đĩa DVD bán ra đều có kèm một cặp kính để xem, giá tổng cộng là  50.000 đồng. Theo quan sát của chúng tôi, trên cả kính và đĩa đều không có bất cứ một tem kiểm định nào.

Tuy vậy, để thỏa mãn sở thích khám phá, Đạt và nhiều bạn trong lớp thường tự làm kính theo chỉ dẫn trên mạng Internet theo các bước sau: Dùng 2 miếng giấy bóng kiếng trong màu xanh và đỏ, nhìn xuyên qua được làm tròng kính, khung mắt kính bằng cạc tông hay dùng 1 cái gọng kính, khi lắp tròng kính thì mắt trái là màu đỏ còn mắt phải là màu xanh.

Mua 1 đĩa phim 3D, được tặng thêm kính xem phim. Ảnh: P.Tú
Mua 1 đĩa phim 3D, được tặng thêm kính xem phim. Ảnh: P.Tú

“Nhìn vào chất liệu làm kính bằng những loại nhựa rẻ tiền, sau đó nhuộm màu bằng hóa chất thì cũng có thể thấy tác hại mà nó gây ra cho người sử dụng. Nhưng lỡ nghiện rồi nên đành xem…tạm vậy", Đạt thật thà.

Coi chừng hỏng mắt

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - CLB Thiên văn Trẻ TP.HCM, làm kính xem 3D đúng chuẩn không đơn giản vậy. Kính ông thường dùng để xem phim 3D được mua từ Mỹ có màu chuẩn, không hề có hiện tượng nhòe như kính mua ở các quầy bán đĩa.

Ông Tuấn cho biết thêm, nguyên lí xem phim 3D, màu đỏ thì cố định một màu, màu xanh có nhiều loại (xanh dương, xanh nước biển…)… Khi xem, 2 màu khác nhau của tròng kính sẽ giúp người xem nhìn thấy hai hình ảnh riêng, tạo nên hiệu ứng không gian 3 chiều. Nếu dùng không đúng màu hoặc màu không chuẩn sẽ bị nhòe hình.

BS Nguyễn Thanh Thoại, Bệnh viện Mắt TP.HCM khuyến cáo, nên cẩn thận với tất cả các loại kính. Nếu đeo kính có hiện tượng nhòe thì tuyệt đối không nên dùng, vì có thể gây nên các tật khúc xạ. Đặc biệt với trẻ nhỏ, khi mắt chưa định hình về mặt hình tượng, kính tự chế không đúng quy trình sẽ gây nhiều tác hại nguy hiểm. 

Phim nổi 3D được tạo ra dựa trên nguyên lý chiếu đồng thời 2 hình ảnh có góc quay chênh lệch không đáng kể lên từng nhãn cầu.

Với hình ảnh nhận được, cơ quan não bộ người xem tái tạo lại các đường nét mang chiều sâu và bề rộng tựa như cảnh quan trong thế giới thực.

 Phan Tú - Bee.net.vn