Nước hồ Gươm sẽ trong đến mức nhìn thấy cả cụ Rùa?

15:12, 02/12/2009

Ngày 1/12, giai đoạn hút bùn thử nghiệm bằng công nghệ của Đức được Sở Khoa học công nghệ Hà Nội cùng các nhà khoa học Đức triển khai đã kết thúc.

Ngày 1/12, giai đoạn hút bùn thử nghiệm bằng công nghệ của Đức được Sở Khoa học công nghệ Hà Nội cùng các nhà khoa học Đức triển khai đã kết thúc. [links()]

Sau hơn 10 ngày tiến hành hút thử nghiệm trên diện tích 600m2, số bùn hút được là 600m3 bùn nước, ép được 66m3 bùn bánh. Sau khi nạo vét, mực nước hồ đã bị giảm đi khoảng 10cm, tăng độ sâu cho khu vực nạo vét 40cm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Leonhard Fechter, chuyên gia môi trường người Đức, phụ trách công nghệ hút bùn tại Việt Nam cho biết: Thời gian tiến hành hút bùn toàn hồ gươm sẽ mất khoảng 1 năm. Khi tiến hành hút tổng thể, máy móc sẽ được huy động nhiều hơn. Không thực hiện việc làm lưới ngăn các khu vực được hút nữa mà sẽ hút toàn bộ lớp bùn trầm tích của hồ bằng các ống hút bùn cỡ lớn hơn.

 Sản phẩm đất thu được sau khi tách từ bùn dưới lòng hồ Gươm. Ảnh: Bee
Sản phẩm đất thu được sau khi tách từ bùn dưới lòng hồ Gươm.
Ảnh: Bee

Điều này không ảnh hưởng đến sự an toàn của rùa và các sinh vật sống trong hồ do những vòi hút ngầm này được đặt sâu dưới đáy hồ, có các camera theo dõi hoạt động của những vòi hút này để xử lý ngay lập tức nếu chẳng may có con rùa nào đó nằm dưới bùn.

Về mặt khoa học, việc làm cho nước hồ Gươm trong đến mức có thể nhìn thấy cả cụ Rùa phía dưới lòng hồ là việc có thể làm được. Tuy nhiên màu xanh của hồ Gươm là màu rất đặc trưng và mang màu sắc bí ẩn, huyền thoại nên các nhà khoa học đồng nhất ý kiến là giữ lại màu xanh của nước hồ, tạo điều kiện để loài tảo lục phát triển.

Theo TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, các nhà khoa học sẽ tiến hành nạo vét toàn bộ lòng hồ trong thời gian sớm nhất, sau đó sẽ mua lại công nghệ này với giá 3000 Euro để có thể nạo vét thường xuyên làm sạch các hồ khác.

Máy móc sẽ được tăng cường tối đa để tiến hành làm sạch hồ trong thời gian sớm nhất, chuẩn bị cho đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo tính toán thì nếu làm với cường độ cao sẽ mất khoảng hơn 100 ngày, hồ Gươm sẽ được làm sạch.

Theo Bee.net.vn