"Oằn đũa" với cá bớp

14:32, 23/11/2009

Thịt cá bớp chắc và dẻo, dư vị beo béo, đầu cá chứa nhiều sụn ngon có hạng...

Thịt cá bớp chắc và dẻo, dư vị beo béo, đầu cá chứa nhiều sụn ngon có hạng...

Cá bớp còn được gọi cá giò, thuộc loại cá dữ, ăn tạp, thức ăn của nó gồm cua, tôm, ốc và các loại cá nhỏ.

Theo các tài liệu khoa học, cá bớp có mặt ở những vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới và vùng nước ấm của biển ôn đới. Ở nước ta, cá bớp có thể sống trong vùng nước mặn hoặc nước lợ ven biển, rạn san hô và cả ở biển khơi.

Bớp nuôi thắng thế

Khoảng mười năm trước, một số ngư dân ở Vũng Tàu còn đánh bắt được những con cá bớp nặng 20-30 ký. Trong khi đó, thịt cá bớp được nhiều người chuộng vì có hương vị riêng. Thế nên vài năm nay, mô hình nuôi cá bớp bằng lồng trên biển mọc lên ở nhiều nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang.

Và tại Hòn Ngang, xã đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, một số chủ bè nuôi cá bớp thành công cho biết: Nếu cho cá ăn đầy đủ, sau một năm, cá có thể nặng trên 10kg.

Cũng nhờ vậy, có những con cá bớp tung tăng, “bơi” thẳng về TP.HCM, hồn nhiên chờ thực khách.

Làm món khô cũng mê

Cá bớp còn quẫy đành đạch sẽ được bắt đem đi khử tanh bằng nước ấm, với ít muối, ớt hiểm và gừng giã giập. Như đã nói thịt cá bớp nhiều nạc, không xương vụn, trắng tươi bắt mắt, nên đầu bếp ưu tiên làm gỏi. Phi-lê cá sẽ được thái miếng vừa gắp, trộn với dung dịch giấm, nước cốt chanh, tỏi giã, củ hành tây... năm phút sau vắt ráo từng miếng cá. Làm vậy, xem như thịt cá đã chín tái, tuyệt nhiên không tanh.

Nước chấm cho món này  tùy thích, có người chế nước sốt gồm thính, lạc (đậu phộng), vừng... có người pha mù-tạt với nước tương ngon và ít nước cốt chanh. Xong bạn gắp miếng cá bớp ngọt tinh nguyên đặt vào giữa miếng bánh tráng dẻo, thêm ít củ hành tím, hành tây thái mỏng, vài lát khế hườm, chuối chát, vài lá húng quế, tía tô, đậu phộng giã...gói trọn chúng lại. Thịt cá ngọt dịu hòa lẫn với hương vị cay nồng của củ hành, thơm hăng của tía tô, chan chát của chuối xanh, chút béo bùi của đậu phộng... thật sướng thần khẩu và bổ dưỡng.

Món ngon mộc mạc khác là thịt cá bớp nướng muối ớt và gia vị xứng đôi nhất vẫn là ớt hiểm cùng muối hột hầm miền Trung hoặc Bạc Liêu. Tất cả cùng nâng đỡ cho hương vị cá nướng thêm thơm phức, ngọt hơn và beo béo rất riêng.

Món nước càng thích

Cỡ cá bớp tươi sống về Sài Gòn khoảng 2 -3kg/con. Do vậy, đầu bếp có thể làm thêm vài món ngon khác.

Phần thịt nạc và ức cá cũng hợp với món hấp tiêu xanh. Cá nguyên liệu sẽ được ướp với ít nước mắm ngon, củ hành tím thía mỏng, vài chùm tiêu xanh, củ gừng tươi thái sợi... sau đó hấp cách thủy. Khi ăn, bạn có thể đặt đĩa cá hấp trên bếp cồn hoặc bếp gas, chỉnh lửa riu riu cho món ngon nóng hoài và những gia vị trợ tiêu dậy mùi thơm. Cá bớp hấp kiểu này ngọt không kém cá nướng, lại còn dư ra vài muỗng nước để thỉnh thoảng thực khách vừa thổi vừa húp rồi nhai nhỏ nhẻ ít miếng tiêu xanh.

Và ngon nhất là phần ức cá: béo, chắc, thơm nhưng không gây ngấy.  Riêng phần đầu cá bớp chứa nhiều sụn có chỗ giòn giòn, có chỗ mềm dẻo, ngọt, béo giao hòa. Phần này bạn mang nấu với măng chua, khế hườm, cà chua, cần nước thì ngon thấu trời!

Theo Thanh niên