Lõi rùa món ngon trời cho

10:09, 07/12/2009

Bắp bò hoa đã ngon vì giòn giòn, gân gân nhưng so với “lõi rùa” thì chỉ đáng xếp hàng á khôi bởi lõi rùa vừa ngọt, vừa ngon lại không dai và là hàng hiếm.

Bắp bò hoa đã ngon vì giòn giòn, gân gân nhưng so với “lõi rùa” thì chỉ đáng xếp hàng á khôi bởi lõi rùa vừa ngọt, vừa ngon lại không dai và là hàng hiếm.

Lỡ mê lõi rùa nên cực thân

Cũng bởi cả nhà đều mê món lõi rùa mà đâm cực thân chị Hoa, 3 bữa sáng liền chị phải cắp giỏ đi chợ sớm nhằm mua cho được lõi rùa về xào sơ làm đồ nhắm cho cho ông, nấu cháo cho con ăn… nhưng rồi lại về tay không. Phải đến sáng ngày thứ 4 thì chị Hoa mới may mắn mua được nhờ nài nỉ bà chủ hàng thịt lấy thêm lõi rùa và để dành riêng cho.

Lõi rùa là phần lõi bên trong của bắp bò, nơi tập trung nhiều gân nhất. Những đường gân chạy dọc trên lõi thịt này có hình dạng giống như các vân trên mu rùa, nên được gọi là lõi rùa.

Lõi rùa rất giòn, không dai tí nào, ăn sần sật dễ nghiện vô cùng, thịt lại ngọt lịm nên không riêng gì gia đình chị Hoa mà rất nhiều gia đình khoái khẩu, đặc biệt là người gốc Bắc.

Lõi rùa là của hiếm vì cả con bò nặng hàng trăm ký chỉ có 4 lọn lõi rùa bé tí, độ non ký lô. Một chị bán thịt bò lâu năm mách nước: nên tìm hai lõi rùa bắp bò chân sau thì sẽ ngon hơn nhiều do lõi to mà cũng nhiều gân, trong khi hai lõi phía chân trước nhỏ, dẹp không ngon.

Món ngon lõi rùa chính gốc xuất xứ miền Bắc, được nhiều người sành ăn đất Bắc săn lùng hơn ở miền Nam. Bởi vậy trong khi ở Hà Nội, giá lõi rùa lên đến 230.000-250.000 đồng/kg (đắt gần như gấp đôi với phi-lê bò) thì tại Sài Gòn, người mê lõi rùa vẫn chỉ tốn chừng một nửa giá tiền đó là đã có thể “rước” lõi rùa về nhà.

Người sành ăn bò bắp khu sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng ai lạ gì quán Lý Bắp Bò (đường Bạch Đằng) nổi tiếng nhiều năm qua.

Quán bé xíu với những chiếc ghế đẩu gỗ cũ kỹ chìm khuất giữa rừng quán bề thế, sang trọng của khu vực sân bay nhưng chưa bao giờ vắng khách. Những thực khách sành ăn miền Bắc mỗi khi vào Sài Gòn đều không quên ghé Lý Bắp Bò để thưởng thức món lõi rùa.

Và món chính của quán là bắp bò hấp, đặc biệt nhờ có bí quyết riêng nên mềm và ngọt vô cùng. Muốn ăn lõi rùa trần sơ thì phải là khách quen của anh chủ quán hay dặn trước thì mới có.

Món ngon từ lõi rùa

Khi chế biến lõi rùa, cực nhất là khâu thái thịt do lõi rùa nhiều gân nên khi thái phải ghì tay và dao phải thật bén.

Nếu mua ở quán quen, có thể nhờ chị bán thịt bò thái sẵn, đem về nhà sẽ đỡ cực công hơn.  Mua lõi rùa đã khó, chế biến sao cho khỏi uổng cũng làm không ít các chị nội trợ nhíu mày suy nghĩ.

Một chị nội trợ nhiều kinh nghiệm trên webtretho chia sẻ: “Mình chưa bao giờ dám mang lõi rùa ra luộc vì sợ phí, nên chỉ trần qua để ăn, như thế mới ngon”. Trong các món lẩu, giữa cua, tôm, cá hồi, nghêu…, lõi rùa cũng không hề kém cạnh, anh bạn đi cùng tôi cứ rấm rức khen: “bò bắp gì mà ngon thế nhỉ” rồi tù tì chén trong khi bỏ quên các thứ hải sản khác của món lẩu thập cẩm vì anh trót bén duyên lõi rùa lúc nào không hay, rồi vừa gắp vừa tự "hứa với lòng": kỳ này nhờ bà xã mua lõi rùa  chế biến đồ nhắm dài dài.

Muốn lõi rùa thêm đậm đà, ngậy mùi thơm thì ướp lõi rùa xắt mỏng với sả cây băm nhuyễn, chút gừng, nước tương, hành tím đập dập, tiêu, muối, sau đó để vài mươi phút cho thấm rồi bắc chảo dầu nóng lên bếp. Chỉ cần đảo lõi rùa sơ với chút hành tây cắt mỏng rồi dọn ra đĩa.

Gắp một gắp lõi rùa, chấm tí mắm gừng mằn mặn cho vào miệng, vị giòn, ngọt, sừn sựt rồi mùi thơm nồng của sả, gừng lan tỏa khiến món ăn trở nên tuyệt hảo không ngờ, ăn hoài không ngán.

Ngày mưa, vợ dọn tô canh cà chua nóng với lõi rùa lát mỏng “lặn hụp” trong đó thì bảo đảm chồng khen suốt mấy ngày. Hay thi thoảng, cả nhà chán cơm thèm phở, mua ít lõi rùa, kèm bắp bò về nhà nấu phở, cùng xì xụp cũng ngon khỏi chê.

Ngoài ra, lõi rùa nhúng dấm pha nước dừa xiêm, ăn kèm bún cũng ngon rất đẳng cấp. 

Chưa hết, lõi rùa xào giá vừa ngon lại chế biến đơn giản là món bồi bổ cực tốt cho quý ông trong giai đoạn chuẩn bị cùng vợ… sinh con khỏe mạnh và thông minh.

Theo Thanh niên