Bông bí xào tỏi của ngày thơ ấu

11:10, 03/08/2017

Những hôm mưa dầm không tiện đi chợ, trong nhà cạn kiệt thức ăn dự trữ, để "chữa cháy" má tôi hay làm món bông bí xào tỏi cho bữa cơm gia đình.

Ngày trước trong vườn má tôi trồng rất nhiều loại rau bởi theo má rau nào ăn vào cũng nên thuốc, làm đẹp da, giải nhiệt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe… Không biết có phải má tôi muốn nói vậy cho mấy đứa con gái điệu đàng của má vì mê cái khỏe, cái đẹp ăn nhiều rau, mà không phải thắc mắc: "Sao bữa cơm nhà mình chỉ toàn là rau không có thịt cá gì hết vậy má?".

Trong "rừng" rau ấy tôi khoái nhất là bông bí rợ vì được má trồng quanh năm. Dây và lá bí có nhiều lông tơ nhám bao phủ bên ngoài, đến khi trổ bông chúng cho ra những bông hoa vàng rực rỡ đẹp vô cùng. Cứ sáng sớm tinh mơ là tôi xách cái rổ tre nhảy chân sáo ra đám bí ngoài vườn, thả hồn ngắm lũ ong bướm lượn lờ bay đến hút mật, rồi hít thở thật sâu mùi thơm nhè nhẹ của hoa lan tỏa trong bầu không khí mát rượi. Thơ thẩn chán chê một hồi, tôi mới bắt đầu hái những bông đực tươi rói còn đọng những giọt sương đêm, đem vô cho má chế biến món ăn cho cả nhà. Sở dĩ tôi hái bông bí đực vì loại này khi nở hoa chúng chỉ có tác dụng giúp hoa cái thụ phấn, sau đó hoa sẽ tự tàn lụi nếu không hái thật là uổng phí. 

Bông bí vàng trông thật đẹp mắt

Bông bí vàng trông thật đẹp mắt

Bông bí hái vô ngắt bớt cuống và tước vỏ lụa bên ngoài, bỏ đài hoa và nhụy bên trong, rồi ngâm sơ với nước muối pha loãng chừng vài phút, sau đó xả nước lạnh cho sạch, để vô rổ cho ráo nước. Bông bí luộc chấm trứng lòng đào dầm nước mắm ngon nguyên chất hoặc nước thịt cá kho… ngon không chê vào đâu được. Ngoài ra bông bí có thể xào tỏi, nấu canh tép, canh thịt bằm, nhúng bột chiên giòn, cao cấp hơn dùng để ăn lẩu… kiểu gì cũng hút hồn người thưởng thức.

Những hôm mưa dầm không tiện đi chợ, trong nhà cạn kiệt thức ăn dự trữ, để "chữa cháy" má tôi hay làm món bông bí xào tỏi cho bữa cơm gia đình. Món này nguyên liệu đơn giản mà chế biến nhanh gọn, chỉ cần cho chút dầu vào chảo phi thơm với tỏi, rồi cho bông bí đã lặt rửa sạch sẽ vào xào với lửa lớn, dùng đũa đảo nhanh tay, rồi nêm chút muối, đường và bột ngọt cho vừa ăn. Xào bông bí vừa chín tới là trút ra dĩa rắc chút tiêu xay là đã có món ăn hấp dẫn. Bông bí khi chín vị ngọt thơm vô cùng và nhai giòn giòn ngon hết ý. Bữa cơm chỉ duy nhất một món bông bí xào tỏi ăn kèm với chén nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt, mà đứa nào đứa nấy ăn ngon lành, chỉ trong phút chốc nồi cơm hết sạch. 

 

Giờ đây bông bí không còn là "đặc sản" miền quê nữa bởi các chợ ở Sài thành bán đầy. Lâu lâu nhớ quê, nhớ món bông bí rợ xào tỏi dân dã ngày nào, tôi mua một bó về chế biến cho cả nhà cùng thưởng thức. Mà sao tôi ăn không còn cảm nhận được vị thơm ngọt như xưa nữa. Phải chăng do hồi nhỏ thiếu thốn nên ăn gì cũng thấy ngon hay là ngày nay người ta trồng bí trên diện rộng, thu hoạch số lượng lớn để bán, nên sử dụng nhiều phân thuốc để kích thích bông lớn hơn thu hút thị hiếu người tiêu dùng, vì lẽ đó mà đã làm mất đi mùi vị nguyên thủy của nó.

 Bông bí là món ăn dân dã

 Bông bí là món ăn dân dã

Theo Người lao động