Đàn bà lấy chồng nên có 'quỹ phòng thân'

16:44, 21/06/2017

Người đàn bà luôn chịu thiệt thòi trong mọi hoàn cảnh. Cho nên ngay cả khi sống trong bình an, ta cũng nên đề phòng cho những khi đời nổi cơn giông tố.

Người đàn bà luôn chịu thiệt thòi trong mọi hoàn cảnh. Cho nên ngay cả khi sống trong bình an, ta cũng nên đề phòng cho những khi đời nổi cơn giông tố.

Và người đàn bà khôn ngoan chính là người đàn bà biết lo xa cho cuộc đời mình. Đó, không phải là ích kỷ.

Vậy tại sao người đàn bà khôn ngoan là người đàn bà biết lập quỹ phòng thân cho riêng mình? Phòng thân là phòng những gì? Đó là những khi ốm đau, của bản thân và thậm chí là cả của chồng con, người thân nữa. Những khi có nhu cầu tiêu riêng tư một chuyện gì đó mà không phải ông chồng nào cũng sẵn sàng, hoặc chính bản thân mình cũng không muốn nói ra, đụng tý là ngửa tay hỏi tiền chồng. Hay những khi cuộc đời không như ý muốn, người chồng không như ý muốn, cuộc hôn nhân dẫn đến đổ vỡ… Khi ấy, cái quỹ đó sẽ trở nên quý giá vô cùng.

Khi em gái tôi đi lấy chồng, mẹ ngồi trước mặt 2 cô con gái dặn đi dặn lại: ‘Con có kiếm được 10 đồng thì phải cất riêng ra 1 đồng, phòng sau này có gì bất trắc còn có cái mà nuôi con, con nhé! Chứ đàn bà lúc trẻ trung thì không sao, đến lúc con cái vào, già xấu đi, không biết chuyện gì sẽ xảy ra con ạ…’”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em gái tôi cứ ngây ngô tròn mắt lên nói 'Vợ chồng mà, làm vậy để làm gì'. Nó không hào hứng với việc mẹ dặn lắm. Bẵng đi mấy năm sau khi sinh đứa con trai đầu lòng, trong một cuộc nói chuyện với tôi, nó bảo: "Chị nên có một khoản quỹ cho riêng mình, đừng có cái gì cũng thao thao hết với chồng. Mẹ nói đúng đó chị". 

Rồi nó nói tiếp: Nhiều người cứ nói rằng khi đã là vợ chồng thì chẳng cần “phòng thân” nhưng như thế là dại. Xét cho cùng dù chồng có yêu đến mấy, nhưng chẳng may một ngày anh ấy phải lòng một người phụ nữ khác, "đá" chị ra đường thì khi đó chị có ân hận cũng chẳng kịp.

Rồi nhỏ em kể, chị bạn bán tạp hóa gần nhà, mới ly dị chồng vì chồng chị gia trưởng, vũ phu và có người phụ nữ khác, chị ấy cứ hối hận mãi vì trước… ngu quá, không chịu lập quỹ, bây giờ chả có gì trong tay, đến nhà cũng phải thuê. 

Nhiều người vẫn tin ‘gái có công, chồng chẳng phụ’ nhưng trên thực tế những chị em tin chồng như vậy lại dễ dàng bị chồng qua mặt và dễ chịu thiệt thòi nhất”. Nhỏ em nhấn nhá một câu. 

Tất nhiên khi đã trèo lên con thuyền gia đình cũng với một người đàn ông mà ta yêu thương thì không ai muốn nghĩ rằng con thuyền ấy của mình không tới đích hay bị đổ vỡ cả. Ai cũng muốn nó luôn bình an và tới bến đậu của cuộc đời. Nhưng kể cả đàn ông hay đàn bà cũng không ai có thể đoán biết trước được con đường mình đã đi.

Quỹ phòng thân ấy, phải dùng tới cũng chỉ là bất đắc dĩ nhất. Vì phụ nữ ai cũng mong, cuối cùng cái quỹ riêng tư ấy cũng không phải tiêu cho những lúc cùng đường. Và đôi khi trong cuộc sống, chính những đồng tiền ấy, đôi khi không phải tiêu cho bản thân người phụ nữ mà là tiêu cho chính những người thân của mình, cho chồng, cho con và cả gia đình nữa.

Vì thế cho nên, nếu như các ông chồng, dù có phát hiện ra vợ mình có quỹ riêng thì cũng nên tôn trọng điều đó. Không nên soi mói, nói vào nói ra hay mặt nặng mày nhẹ, đừng bảo vợ không tin tưởng chồng hoặc dấm dúi dành tiền cho ai…

Cuộc sống hôn nhân của nó rất êm ấm, tiền chồng đi làm bao nhiêu đều đưa hết cho vợ. Mỗi tháng nó đi làm, trích từ lương của nó ra một khoản nhỏ để tiết kiệm riêng, còn tiền chi tiêu thì công khai rõ ràng. 

"Quỹ đen" đó nó dùng để chi cho một số việc mà không cho chồng biết, chẳng hạn tiền mua sắm cái gì mình thích, tiền biếu xén ông bà nội, ngoại... Cái gì cũng lấy từ tiền chung, nhiều khi các đức ông chồng cũng không vui đâu, đương nhiên chồng em không nói nhưng bản thân em cũng biết thừa điều đó. Có chút tiền riêng làm mình cũng thấy tự tin hơn nhiều!  

Cuối cùng, nhỏ em kết luận một câu xanh rờn: “Phụ nữ trữ tiền cho riêng mình không phải là việc gì xấu. Đó không phải là sự tính toán và không tin tưởng chồng, mà đó là việc làm khôn ngoan và biết lo xa của người phụ nữ!”.

Theo Một thế giới