Tranh cãi không dứt về chàng trai đi xe máy từ Việt Nam đến Pháp

11:34, 31/10/2017

Đi qua rất nhiều nước trên thế giới chỉ bằng chiếc xe máy, chàng trai Trần Đăng Khoa (SN 1987, Tiền Giang) khiến nhiều độc giả tò mò về việc xin visa và giấy thông hành xe quốc tế.

Đi qua rất nhiều nước trên thế giới chỉ bằng chiếc xe máy, chàng trai Trần Đăng Khoa (SN 1987, Tiền Giang) khiến nhiều độc giả tò mò về việc xin visa và giấy thông hành xe quốc tế.

Trần Đăng Khoa đang là cái tên đang được chú ý và tìm kiếm khi anh thực hiện hành trình phượt vòng quanh thế giới bằng xe máy. Khó có thể phủ nhận chàng trai sinh năm 1987 đã truyền lửa cho rất nhiều bạn trẻ dám thực hiện ước mơ, khát vọng của mình.

Ngoài sự nể phục trước quyết tâm và đam mê của chàng trai, cũng không ít những ý kiến tỏ ra hoài nghi hoặc tò mò về hành trình đặc biệt này của anh.

Xuất phát từ Việt Nam, chàng trai Tiền Giang vừa cán đích Paris sau 150 ngày rong ruổi bằng xe máy, qua 23 quốc gia.
Xuất phát từ Việt Nam, chàng trai Tiền Giang vừa cán đích Paris sau 150 ngày rong ruổi bằng xe máy, qua 23 quốc gia.

Gửi thắc mắc về báo VietNamNet, bạn đọc Quỳnh Dương bày tỏ: "Mình chỉ thắc mắc một điều, làm sao có thể xin visa vào các nước đó vậy?".

Độc giả Nguyễn Hữu Tân cũng hoài nghi: "Khoảng bao nhiêu tiền là có thể thực hiện được nhỉ? Thị thực qua các nước như thế nào?".

Trên diễn đàn khác, bạn đọc Lê Minh Khôi bày tỏ: “Vẫn không tin được, vào trang facebook cá nhân thì chỉ thấy livestream vài ba nước. Điều đặc biệt là tôi chả thấy những lần đó có xuất hiện chiếc xe này đâu? Anh đi qua nhiều cửa khẩu tiền đổi kiểu gì? Cứ đi là gặp ngân hàng à?”.

Bạn đọc khác, Hương Sen (24 tuổi), cũng cho rằng: “Tôi không hiểu Khoa đã xin cấp visa ở mỗi nước như thế nào? Đây là một điều không hề dễ dàng. Ngoài ra, việc xin giấy thông hành xe máy quốc tế (Carnet De Passage) cũng chẳng đơn giản”.

Theo đó, điều khiến nhiều độc giả hoài nghi nhất chính là việc Khoa đã làm thế nào để được cấp visa ở mỗi nước. Bản thân Khoa cũng thừa nhận, vấn đề khó nhất trong hành trình anh dự tính là chuyện xin visa và giấy thông hành xe máy quốc tế.

Chàng trai người Tiền Giang đã chia sẻ về cách giải quyết bài toán khó đó.

Lịch trình xuyên châu lục của chàng trai 8X
Lịch trình xuyên châu lục của chàng trai 8X

Báo Tuổi Trẻ cho hay, vì Việt Nam không cấp phép loại giấy tờ này, Khoa phải đi "gõ cửa" nhà chức trách Malaysia, nhờ giúp đỡ và nhận được sự đồng ý trước Tết Nguyên Đán 2017. Sau đó, anh tiến hành xin visa nhập cảnh nhiều nước.

Về giấy thông hành tới châu Âu, vì có công ty cũ hỗ trợ nên Khoa không gặp nhiều khó khăn để có được visa xuất nhập cảnh nhiều lần trong 2 năm.

Khoa xin trực tiếp visa Ấn Độ tại tổng lãnh sự quán nước này ở Việt Nam. Visa Pakistan cũng được tham tán nước này hỗ trợ nhiệt tình. Một số nước châu Á như Iran, Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ… cho phép đăng ký thị thực điện tử. Riêng Azerbaijan và Georgia cho làm e-visa trong 3 ngày, với giá 20 USD và phí.

Chính vì thời hạn hiệu lực thị thực mà Khoa quyết định xin visa kiểu "cuốn chiếu" để đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ. Khoa xin visa Iran khi đã tới Pakistan, xin visa Argentina và một số nước Nam Mỹ lúc dừng chân tại Pháp và tận dụng một số nước cho phép đăng ký visa online.

 
Chặng đường kế tiếp được Khoa vạch ra trên bản đồ.
Chặng đường kế tiếp được Khoa vạch ra trên bản đồ.

Mới đây, trả lời VTV24 xung quanh những hoài nghi về việc xin visa các nước cũng như những căn cứ để chứng thực mình đã đi qua hơn 23 quốc gia, với 20 nghìn km, Đăng Khoa cho biết:

"Từ 1/6, mình  đi đến đâu đều chụp ảnh và đăng hình đến đó nên những bạn nào theo dõi mình trên Facebook từ đầu sẽ biết. Ngoài ra giấy tờ của mình cũng đầy đủ, nếu cần mình có thể chứng minh. Về chuyện mang theo xe máy, cơ bản hầu hết ở các nước, xe máy có thể nhập cảnh cùng người với visa du lịch. 

Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt như Thái Lan, Mianma thì họ hạn chế xe máy và có những quy định riêng. Vì vậy, mình cần sự trợ giúp từ công ty du lịch. Vấn đề nhập cảnh định cư hay công tác thời gian dài thì mang xe vào mới khó, chứ mình có visa du lịch thì mình cứ mang xe vào thôi".

Đăng Khoa cũng chia sẻ, trong hành trình, anh gặp phải trục trặc visa ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Khi đó, mình có e-visa  tức visa điện tử nhưng nước họ không cho nhập cảnh đồng bộ nên mình phải đi thẳng qua Bungari. Ngoài ra cũng có những trục trặc khác như hỏng xe. Tuy nhiên mình không gặp tai nạn hay biến cố nào lớn".

Không chỉ visa và giấy thông hành xe máy quốc tế, Đăng Khoa cũng đã chuẩn bị rất tốt nhiều vấn đề khác cho chuyến đi.

Anh đã dành hơn 20 năm cuộc đời để vun đắp và nuôi dưỡng đam mê. Từ 2009, anh bắt đầu những chuyến phượt đầu tiên cùng bạn bè, qua đó rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như chạy xe khi thời tiết xấu, sửa xe, xử lý tai nạn, chuẩn bị giấy tờ…

Chuyến đi bằng xe máy qua 7 nước Đông Nam Á của Đăng Khoa vào Tết 2015 cũng là động lực thôi thúc giấc mơ vòng quanh thế giới.

Hiện tại chàng trai sinh năm 1987 vẫn đang mải miết ching phục cung đường thế giới bằng “con ngựa sắt” của mình.

Theo Vietnamnet