Chữa hẹp bao quy đầu xong, 37 trẻ em mắc "bệnh người lớn"

16:33, 20/07/2017

Trong 2 tháng, BV Da liễu Trung ương tiếp nhận tới 110 bệnh nhân bị mắc sùi mào gà đều quê ở Hưng Yên, trong số này có tới 37 trường hợp là trẻ nhỏ, bị bệnh "người lớn" sau khi chữa hẹp bao quy đầu.

Trong 2 tháng, BV Da liễu Trung ương tiếp nhận tới 110 bệnh nhân bị mắc sùi mào gà đều quê ở Hưng Yên, trong số này có tới 37 trường hợp là trẻ nhỏ, bị bệnh “người lớn” sau khi chữa hẹp bao quy đầu.

Ngày 17-7, PGS-TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Da Liễu Trung ương, cho biết thời gian gần đây, số bệnh nhân nhỏ tuổi bị viêm nhiễm sau chít hẹp bao quy đầu tại Hưng Yên tăng đột biến. Cá biệt, các bệnh nhân này đều có bệnh lý sùi mào gà và phải điều trị nội trú tại bệnh viện.

Bệnh nhi bị sùi mào gà đang được điều trị tại BV Da liễu Trung ương - Ảnh: VTC

Bệnh nhi bị sùi mào gà đang được điều trị tại BV Da liễu Trung ương - Ảnh: VTC

Cụ thể, PGS Doanh cho biết từ 1-5 đến 15-7-2017, trong tổng số 1.560 bệnh nhân nhập viện điều trị sùi mào gà, riêng tỉnh Hưng Yên có tới 110 trường hợp, trong đó có 39 trẻ em dưới 15 tuổi. Hầu hết các trẻ em này đến từ huyện Khoái Châu (riêng huyện Khoái Châu có 37 trẻ em dưới 15 tuổi). Trẻ nhỏ nhất là 6 tháng tuổi, còn lại trung bình từ 3-4 tuổi. Thông tin ban đầu từ gia đình cho biết các cháu đều mắc sùi mào gà sau khi thực hiện kỹ thuật can thiệp chữa bệnh hẹp bao quy đầu tại một cơ sở y tế tư nhân ở địa phương.

Trước hiện tượng bất thường trên, BV Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế để báo cáo về tình trạng mắc bệnh sùi mào gà của hàng loạt trẻ em tại Hưng Yên và một số nghi ngờ về nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị chữa hẹp bao quy đầu tại địa phương này.

Theo ông Doanh, bệnh sùi mào gà là bệnh do Human papilloma virus (HPV) gây ra và là một trong những bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người mắc bệnh sùi mào gà có thể tái bệnh nhiều lần. Riêng đối với trẻ nhỏ điều trị sùi mào gà gặp phải một số khó khăn do trẻ chưa biết cách hợp tác điều trị. 

Hình ảnh bệnh sùi mào gà (nguồn: Internet)

Hình ảnh bệnh sùi mào gà (nguồn: Internet)

Hiện nay, có khoảng 100 tuýp virus HPV, trong đó có khoảng 20-30 tuýp có thể gây ra bệnh sùi mào gà. Việc điều trị cho trẻ nhỏ chủ yếu là bôi và điều trị tại chỗ, còn điều trị can thiệp gây mê, gây tê sẽ khó hợp tác hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở trẻ nhỏ, thường là do tiếp xúc trực tiếp với virus hoặc có thể đi chữa hẹp bao quy đầu do dùng chung dụng cụ không được vô khuẩn đã vô tình lây sang các cháu. Ngoài ra, cũng có thể lây từ bố mẹ mắc chứng bệnh này và lây sang con.

Theo các bác sĩ, những nốt sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của nam và nữ như: hậu môn, miệng, bộ phận sinh dục.… Với nam giới, những nốt sùi mào gà thường gặp nhất ở bao quy đầu, bìu, thân dương vật…. Các mụn này thường mọc gần nhau, ban đầu chúng mọc riêng lẻ, về sau liên kết với nhau thành từng cụm, từng mảng, trông giống như mào gà hoặc hình súp lơ. Đối với nữ giới thì những biểu hiện đầu tiên của bệnh sùi mào sẽ xuất hiện ở mép hoặc bên trong âm đạo, miệng, xung quanh hậu môn và thậm chí nó có thể xuất hiện ở bên trong tử cung.

PGS Doanh khuyến cáo, bố mẹ của trẻ nhỏ nên lưu ý, khi trẻ em có những vết phồng rộp ở bộ phận sinh dục hoặc có bất thường ở cơ quan sinh dục cần phải đưa trẻ đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Theo Người Lao Động