Ngủ mấy tiếng mỗi ngày là đủ?

Ngủ mấy tiếng mỗi ngày là đủ?

Xuất bản: 13:35, Thứ Hai, 10/09/2012 .Cập nhật: 08:47, Thứ Năm, 13/09/2012
.
.

Đa số chúng ta cho rằng, ngủ 8 tiếng mỗi ngày là đủ. Các chuyên gia y tế cho rằng, ngủ nhiều hơn hay ít hơn 8 tiếng là do nhu cầu mỗi người, tuy nhiên vẫn có ảnh hưởng nhất định tới sức khoẻ.

Con số 8 tiếng mỗi ngày là kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học về giấc ngủ. Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) và Viện Nghiên cứu Walter Reed (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu thử nghiệm trên hàng chục nghìn người trong suốt 4 năm. Kết quả cho thấy, ngay cả khi bạn ngủ đến 7 tiếng/ngày thì về lâu dài bạn vẫn có nguy cơ mắc phải chứng bệnh mất ngủ như thường.

Thực tế hầu hết mọi người vẫn phải giữ thói quen ngủ 8 tiếng/ngày, chỉ cần ngủ ít hơn là họ sẽ rơi vào trạng thái suy giảm trong mọi hoạt động của mình, từ sự tập trung chú ý cho đến khả năng phản ứng của cơ thể. Trong khi đó, vẫn có những người lại chỉ cần ngủ 5 hoặc 6 tiếng/ngày là đủ để cơ thể hoạt động bình thường mà không gây ra hậu quả nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

BS Nguyễn Ngọc Dũng, chuyên khoa Thần kinh, nguyên cán bộ Trung tâm Y tế Sơn Tây, Hà Nội cho biết, ngay cả khi những người ngủ không đủ cho rằng sức khoẻ và tinh thần, thể trạng của họ tốt  thì thói quen thường xuyên ngủ ít vẫn có thể gây cho họ chứng mất ngủ mạn tính và không ít nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần, gây các bệnh về huyết áp, mạch máu mà họ không lường trước được.
 
Thậm chí khi tinh thần bị suy yếu, họ có thể rơi vào tình trạng lơ mơ như người say xỉn. Có thể đôi khi vì công việc bạn chỉ có thể ngủ khoảng 5 - 6 tiếng mỗi ngày và bạn có suy nghĩ rằng ngủ nướng vào cuối tuần để bù lại thì đó vẫn không phải cách tốt nhất.

Mặc dù vậy, BS Dũng khẳng định, mỗi người có nhu cầu về thời gian ngủ khác nhau, không nhất thiết là 8 mà có thể 7 hoặc 9 tiếng.
 
Tuy nhiên, không nên ngủ quá ít hoặc quá nhiều hơn ngưỡng này. Những người vì lý do nào đó ngủ không đủ, dù vẫn cảm thấy mình tỉnh táo thì vẫn cần ngủ bù hoặc trở lại trạng thái bình thường ngay sau đó chứ không nên kéo dài quá lâu, gây ảnh hưởng bất lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra, một yếu tố khác mọi người cần lưu ý là thời gian ngủ mỗi ngày này có tính đến cả thời gian ngủ trưa và tối.

Theo An Đức
Kiến thức

.
.
Tin mới nhất
Chuyện tình kiều nữ thợ xăm sinh con trước khi cưới
Phản ứng của 12 cung hoàng đạo nữ khi có kẻ thứ ba
Sao Hollywood gợi cảm với jumpsuit ren
Tai hại khi cho trẻ uống sữa không đúng cách
Trứng chiên sốt cay
Mẹo hay chữa món canh mặn
Cách xem tướng 10 kiểu ngực của phụ nữ
Cách ăn bánh trung thu 'gây họa' cho sức khỏe
20 quốc gia hòa bình nhất thế giới (P.2)
Hà Nội lọt top 10 điểm đến ngày càng được ưa chuộng
.
.