Ăn nhiều thịt có thể giết chết tinh binh

09:29, 30/03/2017

Trong vài thập kỷ qua, số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm một cách đáng kể, do cánh mày râu mắc hàng loạt thói quen hàng ngày không ngờ tới.

Trong vài thập kỷ qua, số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm một cách đáng kể, do cánh mày râu mắc hàng loạt thói quen hàng ngày không ngờ tới.

TS Ajay Nangia, chuyên gia về tiết niệu tại Trung tâm Y khoa, ĐH Kansas, Mỹ cho biết cứ 8 cặp vợ chồng thì có 1 cặp gặp vấn đề khi cố gắng mang thai. Và cứ 3 cặp thì có 1 cặp bắt nguồn từ nguyên nhân tinh trùng yếu.

Và một trong những nguyên nhân là họ đang có những thói quen xấu dưới đây:

Thức khuya

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm giảm 31% khả năng thụ thai so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, theo một nghiên cứu sơ bộ của tạp chí Fertility & Sterility.

Thiếu ngủ có thể làm giảm sản xuất hormone testosterone, điều này rất cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng. Nhưng quá nhiều cũng không thực sự là tốt, bởi những nam giới ngủ 9 tiếng một đêm cũng cho thấy mức sinh thấp hơn. Vì vậy, ngủ 7-8 giờ một đêm lý tưởng nhất.

Sử dụng sai loại dầu bôi trơn

Các chất bôi trơn phổ biến như K-Y và Astroglide có thể cản trở khả năng di chuyển tinh trùng. Thêm vào đó, chúng cũng chứa axit clohiđric, một chất bảo quản có thể giết tinh trùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không ăn cá

Các nhà nghiên cứu ĐH Harvard nghiên cứu chế độ ăn kiêng và chất lượng tinh dịch của 155 người đàn ông, họ phát hiện ra rằng những người ăn cá nhiều - đặc biệt là cá giàu omega-3 như cá hồi hay cá ngừ có số tinh trùng cao hơn và số tinh trùng khỏe mạnh cao hơn những người ít ăn.

Mặt khác, những người ăn nhiều thịt chế biến, như thịt xông khói, xúc xích, salami, có lượng tinh trùng thấp và mức tinh trùng yếu cao nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết các loại thịt chế biến có thể làm giảm testosterone, trong khi axit béo Omega-3 trong cá thúc đẩy sự hình thành tinh trùng khỏe mạnh.

Uống nhiều soda

Uống nhiều soda mỗi ngày sẽ khiến khả năng di chuyển của tinh trùng kém đi, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction phát hiện.

Ăn hoặc uống quá nhiều đường có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, một tình trạng mà tế bào của bạn không thể lấy glucose từ máu để tạo ra năng lượng. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này có thể dẫn đến chứng viêm, cản trở tinh trùng di chuyển.

Thêm vào đó, thói quen sử dụng soda làm bạn bị béo phì. Khi quá béo, cơ thể sẽ bơm ít testosterone và estrogen hơn, điều đó không tốt đối với khả năng sinh sản, Tiến sĩ Nangia nói.

Thêm nữa, các mô mỡ thừa xung quanh đùi và háng của bạn cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu. Điều đó có thể tạo ra một môi trường quá nóng và nó thực sự không tốt cho tinh trùng.

Căng thẳng

Nghiên cứu của ĐH Columbia cho thấy chất lượng tinh trùng của đàn ông thường xuyên căng thẳng kém nhiều so với người ít gặp căng thẳng. 

TS Nangia nói rằng căng thẳng quá nhiều có thể làm cho các hoóc môn sinh sản của bạn bị phá hoại, hoặc dẫn đến sự hình thành các protein viêm làm tổn thương tinh trùng.

Để điện thoại trong túi quần

Tiếp xúc điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, theo một cuộc khảo sát gần đây về 10 nghiên cứu được tiến hành tại Anh. 

Các bức xạ phát ra từ điện thoại có thể gây ra thiệt hại ADN cho tinh trùng. Và nhiệt độ từ điện thoại có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu và cản trở sản xuất tinh trùng.

Uống nhiều rượu bia

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống nhiều bia rượu có liên quan tới việc hạ thấp mức testosterone, giảm số lượng tinh trùng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Uống trên 25 ly bia/rượu mỗi tuần liên quan đến sự suy giảm chất lượng tinh trùng đáng kể, một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy. Và những người uống 40 ly mỗi tuần có lượng tinh trùng ít hơn 33% và ít tinh trùng khỏe mạnh hơn 51% so với những người chỉ uống 1-5 ly một tuần.

Tiến sĩ Nangia nói: "Rượu là một chất độc. Não không phải là cơ quan duy nhất bị tổn hại - rượu cũng có thể hạ thấp mức testosterone, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng của bạn.

Theo Vietnamnet