Mất khả năng làm mẹ vì bị xâm hại từ khi 2 tuổi

09:21, 15/03/2017

Từ những cô bé, cậu bé khỏe mạnh, lành lặn về thể xác, tinh thần, kẻ ấu dâm đã khiến các em trở thành người khuyết tật suốt đời.

Từ những cô bé, cậu bé khỏe mạnh, lành lặn về thể xác, tinh thần, kẻ ấu dâm đã khiến các em trở thành người khuyết tật suốt đời.

Bác sĩ Lương Tâm Phúc - Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết việc xâm hại đối với những đứa trẻ phải gọi là tội ác.

Nỗi đau về thể xác khi trẻ em bị xâm hại

Theo bác sĩ Phúc, các bé gái dưới tuổi dậy thì, đặc biệt những cháu mới 2-3 tuổi, cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện, vùng kín còn rất bé. Khi đó, mọi sự tác động từ bên ngoài đều gây tổn thương âm đạo, âm hộ, tử cung.

Nếu tác động mạnh, các cháu hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, chảy máu kéo dài ở bộ phận sinh dục hoặc đau ở những bộ phận khác như bụng, đùi, chân… Thậm chí, những trường hợp xâm hại tình dục đi kèm với bạo lực có thể dẫn tới tử vong.

Việc bị xâm hại đồng nghĩa các cháu không được sử dụng các biện pháp an toàn, nên nguy cơ nhiễm các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS có thể xảy ra.

Đối với các cô bé ở tuổi dậy thì, xâm hại tình dục có thể khiến em mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi vì cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh. Nếu phá thai, các cháu còn phải đối mặt nguy cơ vô sinh. Nạn nhân của những vụ tấn công tình dục còn có thể bị viêm nhiễm kéo dài, tăng nguy cơ vô sinh. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sinh sản và hạnh phúc gia đình của các cháu về sau.

Bác sĩ Phúc không thể quên trường hợp môt bé gái bị hiếp dâm khi cháu mới hơn 2 tuổi. Mặc dù tỷ lệ thương tật được xác định là 18% nhưng bé phải thường xuyên thăm khám bệnh phụ khoa và không có chức năng làm mẹ.

Bố mẹ nên dạy cho con quy tắc này để tránh trẻ bị xâm hại.
Bố mẹ nên dạy cho con quy tắc này để tránh trẻ bị xâm hại.

 

Những sang chấn tâm lý nguy hiểm

Theo PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện Quân y 103, khi trẻ bị xâm hại, ngoài những tác động tiêu cực về thể chất, các cháu còn gặp những di chứng về tâm thần. Khi bị tấn công, điều các con dễ gặp nhất là sự sợ hãi. Nhiều bé bị xâm hại thường xuyên không dám nói với người lớn phải âm thần chịu đựng, dễ bị trầm cảm, mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hoà nhập với xã hội.
 
Nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý. Các bé cháu luôn có cảm giác bất an, giật mình, tưởng tượng ra hình ảnh hay tiếng nói của kẻ xâm hại. Trong giấc mơ, nạn nhân của những vụ ấu dâm thường hoảng sợ, la hét.
 
Nghiêm trọng hơn, sau khi bị xâm hại tình dục không ít cháu có suy nghĩ tìm đến cái chết do bị sốc về mặt tinh thần. Các em rơi vào trạng thái hoảng sợ và cảm thấy không có lối thoát. Một phần do xấu hổ, một phần khác do bị kẻ lạm dụng đe dọa nên các em thường không dám thổ lộ cùng ai.
 
Về lâu dài, việc bị xâm hại từ nhỏ sẽ ám ảnh cả đời đối với nạn nhân. Họ có tâm lý sợ gần gũi với người chồng, sợ đàn ông và luôn nghĩ tiêu cực về xã hội.
 
Xâm hại tình dục còn có khả năng gây ra những lệch lạc giới tính cho các cháu nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Những lệch lạc giới tính về sau này khi trưởng thành có thể dẫn đến việc quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người. Đối với một số bé, việc lạm dụng làm cho các em trở nên chai sạn và xem hành vi này là chuyện bình thường.

Các chuyên gia đều cho rằng việc xâm phạm trẻ em là tội ác. Chúng có thể phá hủy cuộc đời của một đứa trẻ và để lại những hậu quả nặng nề. Việc điều trị cho các cháu còn nhiều khó khăn do tâm lý e ngại, xấu hổ của bố mẹ. Khi đến với các cơ sở y tế, ít phụ huynh kể thật việc con mình bị xâm hại. Việc khắc phục những di chứng này đòi hỏi thời gian lâu dài, sự kiên trì, khéo léo của gia đình.

Theo Tri thức trực tuyến