Thói quen không ngờ khiến não bị hủy hoại, lão hóa

09:49, 20/03/2017

Bạn đang hủy hoại bộ não của mình với những việc làm hết sức bình thường và tưởng chừng vô hại như thiếu ngủ, lười vận động, ăn quá nhiều, cô đơn…

Bạn đang hủy hoại bộ não của mình với những việc làm hết sức bình thường và tưởng chừng vô hại như thiếu ngủ, lười vận động, ăn quá nhiều, cô đơn…

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể là nguyên nhân của chứng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer khiến não nhanh lão hóa vì chúng không đủ năng lượng và thời gian để phục hồi.

Vì thế, tốt nhất là nên ngủ thường xuyên, ngủ đủ từ 6-8 tiếng/ngày. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy tránh rượu, caffeine và tránh xa các thiết bị điện tử vào buổi tối, hoặc ăn một số thực phẩm dễ ngủ như chuối, uống sữa…

Bị cô lập

Con người có những mối quan hệ xã hội. Nhưng đó không phải là việc bạn có bao nhiêu người bạn trên Facebook mà bạn cần phải có sự kết nối thực sự ở bên ngoài. 

não bộ, thiếu ngủ, lười vận động, lão hoá

Chỉ cần có một vài người bạn thân, bạn sẽ có cảm giác hạnh phúc hơn rất nhiều. Bạn cũng ít bị suy giảm não bộ và bệnh Alzheimer.

Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy gọi cho bạn bè hoặc bắt đầu một thú vui hoặc sở thích mới - nhảy múa, quần vợt, cầu lông, hoạt động xã hội…

Ăn quá nhiều thực phẩm rác

Sự minh mẫn của bộ não không chỉ liên quan đến học tập, khả năng ghi nhớ và sức khoẻ tinh thần mà còn bị ảnh hưởng bởi các thực phẩm mà bạn tiêu thụ.

Bộ não của bạn sẽ nhanh bị lão hóa nến bạn là “tín đồ” của bánh hamburger, khoai tây chiên, nước giải khát, thực phẩm chế biến…

Trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau lá xanh sẽ là thực phẩm lành mạnh giúp não linh hoạt và chậm lão hóa.

Sử dụng tai nghe với âm thanh lớn

Bạn có thể gây tổn thương lớn cho thính giác nếu nghe tai nghe với âm lượng lớn trong vòng 30 phút. Nhưng nó không chỉ là vấn đề về tai của bạn: thính giác ở người lớn tuổi có liên quan đến các vấn đề về não, như chứng Alzheimer và mất mô não. 

Điều này có thể là do não của bạn phải làm việc rất chăm chỉ để hiểu những gì đang được nói xung quanh bạn và nó không thể lưu trữ những gì bạn đã nghe vào bộ nhớ. Vì vậy, tốt nhất không nên nghe tai nghe với âm lượng vượt quá 50%.

Lười vận động

Càng lười vận động, bạn càng có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ và khiến bộ não kém linh hoạt. Bạn cũng có nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả đều có thể liên quan đến bệnh Alzheimer. 

Để ngăn ngừa nguy cơ này, hãy dành ra 30 phút mỗi ngày để vận động và điều quan trọng là phải làm ít nhất 3 ngày trong tuần.

Hút thuốc

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới phổi mà còn khiến bộ não bị co lại. Và nó làm tăng nguy cơ bị mất trí nhớ lên gấp 2 lần. Nó cũng gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

Ăn quá nhiều

Nếu ăn quá nhiều - thậm chí là thực phẩm lành mạnh - não của bạn không thể xây dựng được một mạng lưới kết nối mạnh mẽ giúp bạn nghĩ và nhớ.

Ăn quá nhiều trong một thời gian dài khiến bạn dễ tăng cân, có thể gây ra bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao - tất cả đều liên quan đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer.

Ở trong bóng tối quá nhiều

Nếu không tiếp xúc đủ với ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và có thể làm cho bộ não kém linh hoạt, già nua. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp giữ não minh mẫn, chống lão hóa hiệu quả.