4 mẹo hay trị nói lắp triệt để

09:24, 30/11/2017

Bệnh nói lắp tuy không nguy hiểm nhưng lại mang đến vô số những phiền phức trong sinh hoạt thường ngày và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Bệnh nói lắp tuy không nguy hiểm nhưng lại mang đến vô số những phiền phức trong sinh hoạt thường ngày và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Chính vì các biểu hiện của chứng nói lắp mà người bị bệnh dần trở nên tự ti và thu mình lại. Để thoát khỏi tình trạng mặc cảm và không còn có cảm giác cô độc, bạn hãy tham khảo 4 mẹo hay trị nói lắp triệt để ngay tại nhà sau đây.

Mẹo 1: Nói chậm nhưng mạnh dạn

Bạn phải giữ tâm bình tĩnh, thái độ hòa nhã, cố gắng phát âm thật chậm và tự nhiên. Bí quyết là chia lời nói thành từng ý nhỏ đơn giản và mỗi lần chỉ nói ý nhỏ nhưng nhớ các câu phải nói nối nhau.

Sự tập trung toàn bộ tinh thần vào tiết tấu và âm luật của câu nói sẽ khiến người bị bệnh nói lắp nói tự nhiên hơn theo thời gian.

Mẹo 2: Tập đọc to rõ hằng ngày tối thiểu một lần

Bạn sẽ chuẩn bị những bài tập đọc từ đơn giản đến phức tạp để dùng mỗi ngày từ 50 đến 60 phút. Bước đầu tiên là đọc cho bản thân nghe trước, dần dần mới mở rộng phạm vi ra (đọc trước người thân, bạn bè). Khi đã có nhiều tiến bộ, bạn còn có thể ngâm thơ hoặc biểu diễn văn nghệ trước đám đông để khắc phục tâm lý.

Bí quyết này nhắc nhở người nói lắp phải tự tin để thể hiện ở chỗ đông người vừa khắc phục trở ngại về ngôn ngữ, vừa phục hồi tâm lý.

Mẹo 3: Tập nói trước gương

Chiếc gương là người bạn trung thành của mọi người. Bất cứ khuyết điểm nào của bản thân đều khó mà che giấu khi bạn đứng trước gương. Chính vì thế, tập nói trước gương giúp bạn tự mình điều chỉnh những sơ sót còn mắc phải và hoàn thiện hơn.

Bí quyết không thể quên là phải kiên trì luyện tập mỗi ngày.

Mẹo 4: Luyện tập thể dục thể thao và điều tiết hơi thở

Sức khỏe ổn định và biết cách điều tiết hơi thở đóng vai trò quan trọng trong quá trình nói của cá nhân. Nếu bạn không biết cách thở khi nói thì rất dễ bị mất tiếng, hụt hơi, không đủ sức để trình bày vấn đề kéo dài.

Do đó, dù bận rộn đến thế nào, bạn cũng nên dành thời gian mỗi buổi sáng để tập các bài thể dục nhẹ và học cách điều chỉnh hơi thở trong lúc tập. Theo thời gian, bạn có thể kết hợp thêm các bài đọc trong lúc tập tùy vào khả năng của bản thân.

Chỉ cần kiên trì luyện tập 4 mẹo trên mỗi ngày và tự tin vào bản thân, bạn sẽ “thổi bay” tật nói lắp khó chịu trong tương lai rất gần.

Theo Vietnamnet