Mặt nạ dưỡng da: Phép màu cho phái đẹp xảy ra trong 15 phút

11:17, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Trong 15 phút, bạn có thể làm được những gì? Chuẩn bị bữa sáng, sửa soạn bộ đồ cho ngày mới, lướt hết “news feed” Instagram, và rất có thể đã đắp xong một lớp mặt nạ. 

Trong 15 phút, chỉ một hành động nhỏ diễn ra cũng gây được sức ảnh hưởng đáng kể, tựa như một cánh bướm đập khẽ lại tạo nên giông tố ở một nơi xa xôi cách đó nửa vòng Trái Đất. Và đó cũng là những gì đang diễn ra với ngành công nghiệp mặt nạ: một bước dưỡng da tức thì, chóng vánh lại là khởi nguồn cho cả một “cơn bão” khuynh đảo cõi lòng của phái đẹp toàn cầu.
 


Khí trời, nước uống và mặt nạ

Có một câu chuyện phiếm vẫn được các cô gái thích thú rủ rỉ cùng nhau: muốn đẹp như đại mỹ nhân Trung Quốc Phạm Băng Băng - người sở hữu làn da trắng mướt như sứ men ngọc thượng hạng, hãy đắp mặt nạ 2 lần mỗi ngày! Hình ảnh hoa đán kỹ tặng người hâm mộ khi khuôn dung đang phủ kín mặt nạ đã thúc mạnh vào những định kiến chăm sóc bản thân thường tình của phái đẹp (và hẳn nhiên, cả doanh thu của nền công nghiệp mặt nạ tỷ đô này).

Đắp mặt nạ chẳng phải là một chuyện mới được yêu thích gần đây. Loại hình chăm sóc sắc đẹp này từng được biết đến lần đầu dưới triều đại của nữ hoàng Cleopatra (Ai Cập). Tương truyền, nữ hoàng thường sử dụng đất sét trắng trộn cùng mật ong, sữa lừa và dầu ôliu để giữ cho da mặt căng mịn tươi trẻ. Còn để làm sạch da, bà thường đắp lòng đỏ trứng, dầu hạnh nhân trộn cùng mật ong tươi. 

Dù câu chuyện về làn da không tuổi và nhan sắc của vị nữ hoàng này vẫn còn là đề tài gây tranh cãi giữa những nhà khoa học, nhân tướng học, thì với phái đẹp vốn dễ dàng yếu lòng trước những câu chuyện có phần mộng mơ, đây quả thực là cái cớ không thể hợp lý hơn cho việc đầu tư vào những hũ, những tuýp, những miếng mặt nạ giấy chăm sóc da mỗi ngày.

Khác xa với những phương cách chăm sóc da truyền thống cần đến sự kiên trì như serum, kem dưỡng… mặt nạ là giải pháp đáp ứng được những yêu cầu nhanh, gọn, tiện lợi và hiệu quả tức thì. Trong vòng 15 phút ngắn ngủi, mặt nạ có thể cung cấp cho làn da của bạn độ ẩm cần thiết để trở nên tươi tắn, đủ căng mọng để bắt đầu các bước trang điểm, bù dưỡng chất cho những chuyến bay dài khô lạnh hay đơn giản là làm mờ quầng thâm, đều màu da trong những ngày sống gấp gáp. 

Bên cạnh những miếng mặt nạ giấy trắng tinh có mức giá bình dân phù hợp với túi tiền của bất cứ ai, thế giới mặt nạ đang đón nhận những nhân tố mới lạ mỗi ngày, từ mặt nạ rửa, mặt nạ kỳ, mặt nạ ngủ, mặt nạ sủi bọt, mặt nạ sticker, mặt nạ tẩy da chết, mặt nạ trộn…

Từ một hành động thi thoảng mới xuất hiện trong chu trình chăm sóc da mặt, đắp mặt nạ đã trở thành lẽ tự nhiên đối với các cô gái mỗi ngày, như thể khí trời hay nước uống.
 


Cuộc viễn chinh từ Đông sang Tây

Báo cáo từ những tổ chức khảo sát thị trường tiếng tăm như Mintel hay Euromonitor đều cho thấy những con số khổng lồ không hề có dấu hiệu giảm sút của ngành công nghiệp mặt nạ hiện nay.

Cho tới thời điểm này, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ mặt nạ lớn nhất thế giới với con số trị giá lên tới gần 16 tỷ USD, theo sau là những cường quốc đi đầu về công nghệ làm đẹp như Nhật Bản (13,5 tỷ USD), Hàn Quốc (6,6 tỷ USD)… Cũng dễ hiểu khi những quốc gia đứng đầu trong việc tiêu thụ mặt nạ đều thuộc vùng Bắc Á, nơi khí hậu mùa Đông cực kỳ khô lạnh, phái đẹp luôn cần đến biện pháp cung cấp độ ẩm, dưỡng chất tối ưu mà không làm mất thời gian. Hơn thế, đây cũng là những cái nôi khởi sinh ra biết bao trào lưu làm đẹp, kết cấu mỹ phẩm mới mẻ đi trước phần còn lại của thế giới hàng thập kỷ.

Thậm chí, khi đem so sánh, người ta nhận thấy trong khoảng thời gian 2002-2017, sức tiêu thụ mặt nạ tại châu Á tăng đến 382% trong khi sức tiêu thụ của các sản phẩm dưỡng thể lại chỉ tăng có 134%. Có thể nói, người châu Á không đơn thuần sử dụng mặt nạ, họ “ăn ngủ” cùng sản phẩm này hàng ngày để yên tâm giải quyết kịp thời những nguy cơ tổn thương mà làn da phải đối mặt trong cuộc sống căng thẳng cùng tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động.

Tuy chỉ chiếm số phần trăm nhỏ nhoi trong việc tiêu thụ mặt nạ, nhưng thị trường Mỹ và châu Âu cũng đang dần tiến những bước chậm chạp để thích nghi với xu hướng làm đẹp này. Không có thói quen chăm dưỡng cho da bằng chu trình làm đẹp gồm 7-10 bước như phụ nữ châu Á, phái đẹp phương Tây dường như chỉ bắt đầu tìm kiếm giải pháp khi nhận thấy làn da có những dấu hiệu tổn thương nhất định.
 


Theo báo cáo của Mintel, thị trường UK đã có đến 35% phụ nữ thuộc lứa tuổi 16-24 cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng mặt nạ hoặc những biện pháp dưỡng da nhanh gọn. Hàng loạt ngôi sao tiếng tăm của giới giải trí quốc tế như Bella Hadid, Gigi Hadid, Lady Gaga, Diane Kruger… đều từng ít nhất một lần tiết lộ bí quyết làm đẹp của mình bao gồm việc đắp mặt nạ cho những vùng da cần sự điều chỉnh tức thời. 

Bên cạnh những hũ mặt nạ rửa truyền thống hay những tuýp mặt nạ đất sét, các thương hiệu lớn như Sephora, Estée Lauder, Charlotte Tilbury… đang dần cải tiến các công thức mặt nạ của mình để cho ra đời nhiều kết cấu, bắt kịp trào lưu mặt nạ giấy vốn đã tồn tại từ lâu tại thị trường châu Á. Thậm chí, không chỉ da mặt, bất cứ vùng da nào cần sự chăm sóc tức thời cũng đều được ngành công nghiệp làm đẹp quan tâm hết cỡ bằng các sản phẩm mặt nạ đặc trị. Có thể bạn không tin, nhưng một thương hiệu làm đẹp mang tên Anese tại Los Angeles đã công bố dòng sản phẩm mặt nạ dành cho… mông trong những ngày tháng Bảy vừa qua.

Còn với chúng ta, những cô gái ngày ngày phải đối mặt với tám tiếng đồng hồ làm việc, mặt nạ có lẽ là một giải pháp xứng đáng được cân nhắc nếu làn da của bạn cần sự cải thiện tức thì. Một phép màu có thể phát huy tác dụng chỉ sau 15 phút sẽ là niềm an ủi lớn lao cho những đêm thức khuya, những ngày mệt mỏi hay bất cứ khi nào nhan sắc và tinh thần cùng rủ nhau đi xuống.

Theo Vietnamplus

.
.