6 bước đơn giản tự kiểm tra ung thư da chính xác hiệu quả

10:54, 13/03/2017

Ung thư da là căn bệnh ung thư dễ chữa nhất trong các bệnh ung thư vậy nên càng phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh bao nhiêu thì người bệnh càng có cơ hội chiến thắng và vượt qua.

Ung thư da là căn bệnh ung thư dễ chữa nhất trong các bệnh ung thư vậy nên càng phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh bao nhiêu thì người bệnh càng có cơ hội chiến thắng và vượt qua.

Đảm bảo phòng được chiếu sáng đầy đủ

Theo các chuyên gia, vị trí tốt nhất để kiểm tra da hàng tháng là ở trong một căn phòng sáng. Ánh sáng mạnh và một chiếc gương to sẽ giúp bạn nhìn rõ phía trước và phía sau cơ thể. Thậm chí có người còn đề nghị nên làm các bước tự kiểm tra trong phòng thử đồ - nơi có ánh sáng mạnh và có gương 4 phía rất tiện lợi. Tuy nhiên để tránh những bất tiện thì 1 căn phòng đủ ánh sáng là được rồi.

Nguyên tắc kiểm tra

Bắt đầu kiểm tra toàn thân từ trước ra sau, sau đó kiểm tra 2 bên sườn bằng cách giơ cao tay lên. Đừng bỏ sót hay tỏ ra chủ quan, chỉ một dấu vết nhỏ khả nghi cũng cần lưu ý. Khi thường xuyên kiểm tra, bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với cơ thể mình và những lần sau sẽ đỡ mất thời gian hơn.

6 bước đơn giản tự kiểm tra ung thư da chính xác hiệu quả - 1
Kiểm tra mặt trước, mặt sau của cẳng chân, bàn chân, kẽ ngón chân và lòng bàn chân. Đừng quên kiểm tra móng tay và móng chân. (Ảnh minh họa)

Hãy ghi nhớ 5 gạch đầu dòng sau:

- Những nốt ruồi có 2 bên không đối xứng

- Những nốt ruồi có viền ngoài không đều

- Những nốt ruồi có màu sắc không đồng nhất

- Những nốt ruồi có đường kính lớn hơn 4 mm

- Nốt ruồi có kích thước lớn dần, cảm thấy ngứa khi chạm vào.

Đừng bỏ qua bất kỳ vùng da nào trên cơ thể

Có rất nhiều vùng da trên cơ thể thường bị lãng quên như khuỷu tay, nách, khoeo chân,... Gập khuỷu tay và kiểm tra kỹ lưỡng cánh tay, nách, lòng bàn tay vì đó là những nơi rất dễ bị u sắc tố ALM. Lòng bàn chân, móng chân, tay cũng là nơi bạn cần chú ý.

Ngón tay và ngón chân

Kiểm tra mặt trước, mặt sau của cẳng chân, bàn chân, kẽ ngón chân và lòng bàn chân. Đừng quên kiểm tra móng tay và móng chân. Các dải sắc tố mới và bất thường trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Cổ và da đầu

Kiểm tra đằng sau cổ và da đầu bằng gương cầm tay hoặc nhờ bạn bè giúp đỡ. Mặc dù chỉ có 6% nguy cơ u sắc tố phát sinh từ da đầu nhưng chúng có thể gây tử vong do thường phát hiện muộn.  

Dùng gương cầm tay

Thay vì dùng gương lớn, bạn có thể dùng gương cầm tay để rà soát kĩ hơn các vùng da trên cơ thể ở hông và lưng. Khi thấy những biểu hiện bất thường đáng nghi, bạn hãy đến gặp bác sĩ da liễu để tầm soát bệnh kịp thời.

Theo Khám phá