HLV gym: Đánh bay 1 cân mỡ cần 'đốt' 39 bát cơm

09:40, 24/03/2017

Muốn giảm 1kg mỡ, cơ thể cần phải đốt đến 7.000kcal, tương đương với 20 buổi tập chăm chỉ và năng lượng từ 39 bát cơm.

Muốn giảm 1kg mỡ, cơ thể cần phải đốt đến 7.000kcal, tương đương với 20 buổi tập chăm chỉ và năng lượng từ 39 bát cơm.

Đây là tư vấn của HLV Nguyễn Hiếu, người có kinh nghiệm 6 năm làm HLV cá nhân.

Theo anh Hiếu, mục đích giảm cân chính là giảm mỡ. Một số chị em sau nhịn ăn 2-3 ngày thấy cân nặng giảm 1-2kg đừng vội mừng vì thực chất chỉ là mất nước.

Thực tế để giảm 1kg mỡ, cơ thể cần đốt đến 7.000kcal. Trong khi 1 buổi tập chăm chỉ tại phòng gym cũng chỉ đốt được khoảng 350kcal. Vậy 7.000kcal tương đương với 20 buổi tập.

Để giảm được 1kg mỡ cần phải đốt hết 7.000kcal, tương đương với 39 bát cơm
Để giảm được 1kg mỡ cần phải đốt hết 7.000kcal, tương đương với 39 bát cơm

Nếu quy đổi ra cơm, mỗi bát 180kcal thì bằng tới 39 bát cơm.

“Cái cân sẽ không phân biệt được là chúng ta mất nước, giảm mỡ hay mất cơ. Cách tốt nhất để giảm cân là phải tập luyện để tăng cơ, giảm mỡ chứ không phải chỉ nhịn ăn”, anh Hiếu chia sẻ.

Anh Hiếu giải thích, nếu không hoạt động, khối lượng cơ trong cơ thể sẽ giảm dần, kéo theo tỉ lệ trao đổi chất cũng giảm theo.

Khi đó xảy ra 2 trường hợp: Bạn có thể bị tụt cân nghiêm trọng do không ăn được, chán ăn; bạn sẽ không chịu được đói, ăn nhiều hơn và sẽ béo lên hoặc ở trạng thái ít cơ bắp, nhiều mỡ bụng.

Nên ăn gạo trắng hay gạo lứt?

Anh Hiếu cho biết, nhiều người quan niệm ăn tinh bột sẽ bị béo, nhưng thực tế không phải. Béo hay không liên quan trực tiếp đến tổng lượng calo nạp vào.

Nếu không ăn tinh bột, cơ thể sẽ mất nguồn năng lượng glycogen - dự trữ trong gan nhiều nhất khiến cơ thể nhanh mệt mỏi.

Gạo lứt chuyển hoá chậm nên sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và không bị tích luỹ calo dư thừa
Gạo lứt chuyển hoá chậm nên sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và không bị tích luỹ calo dư thừa

Có một cách đơn giản giúp bạn vẫn có tinh bột và giảm cân là ăn gạo lứt. Anh Hiếu lý giải, gạo lứt chuyển hoá năng lượng chậm hơn so với gạo trắng. Do chuyển hoá từ từ nên cơ thể sẽ kịp sử dụng hết calo, không bị tích mỡ.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam phân tích thêm, gạo lứt chứa nhiều vitamin tan trong nước và chất xơ, phân huỷ chậm hơn gạo trắng.

Với những người có bộ máy tiêu hoá không thật tốt, người cần nhiều tinh bột, gạo trắng sẽ tốt hơn do hấp thụ nhanh hơn.

“Tuy nhiên với những người tiểu đường hay muốn giảm cân thì gạo lứt sẽ là lựa chọn phù hợp. Do có độ phân huỷ chậm, gạo lứt sẽ giúp ổn định đường huyết tốt hơn khiến bạn không có cảm giác đói”, TS Từ Ngữ nhấn mạnh.

TS phân tích, cơ chế đói do 2 nguyên nhân. Thứ nhất là do dạ dày rỗng, thứ hai là khi đường huyết thấp.

Gạo trắng ăn no nhanh nhưng sẽ đói nhanh, còn gạo lứt ổn định đường huyết nên sẽ no lâu hơn, dù tổng giá trị calo cho mỗi bát cơm cả 2 loại gạo này là tương đương.

Theo Vietnamnet