HH Điện ảnh Hương Giang: "Tôi không cho phép người nào làm mình đau đớn hơn nữa"

10:42, 26/11/2009

Năm 1991, Hương Giang đăng quang Hoa hậu Điện ảnh, nhưng chị lại chọn con đường dấn thân với kịch nghệ. Trong giới nghệ thuật, Hương Giang không phải là ngôi sao...

Năm 1991, Hương Giang đăng quang Hoa hậu Điện ảnh, nhưng chị lại chọn con đường dấn thân với kịch nghệ. Trong giới nghệ thuật, Hương Giang không phải là ngôi sao. Hơn hai mươi năm làm nghề, chị không tỏa sáng hay nổi đình nổi đám với những vai diễn trong lĩnh vực điện ảnh, sân khấu.

 

Khi nói về Hương Giang, đồng nghiệp hay bạn bè chỉ gói gọn ở hai từ: giản dị. Rất nhiều lần nhìn hai mẹ con Hương Giang quấn quýt bên nhau, ít ai nghĩ cuộc sống của họ thiếu vắng bóng dáng một người đàn ông.

Buổi gặp gỡ của TTGD với Hương Giang bắt đầu từ câu chuyện về cậu con trai. Hương Giang bảo con chị không quá căng thẳng vì thiếu vắng vòng tay của người cha, việc gì chị phải cố đi tìm một nửa…

- Con trai chị đang là diễn viên nhí đắt show quảng cáo. Có phải chị hướng con theo nghề?

Cháu tên là Phạm Công Bảo Duy. Đến nay cháu đóng khoảng 5 phim quảng cáo. Tất cả là do tình cờ thôi. Những lần tôi đi casting quảng cáo thường dẫn con theo cùng. Đoàn phim cần diễn viên nhí, các cô chú thấy cháu phù hợp nên mời đóng.

Tôi không dự định cho con theo nghề nhưng qua những lần đóng phim, cháu tỏ ra có năng khiếu. Tôi quan niệm, trước tiên phải cho con học thật tốt. Vì vậy, rất nhiều đạo diễn mời cháu nhưng tôi từ chối vì sợ cháu mê nghề, lơ là chuyện học. Vai đầu tiên của cháu trên sân khấu là vai Thánh Gióng thưở bé. Đạo diễn Vũ Minh mời cháu vào vai này, không ngờ cháu có khả năng.

- Được biết, bé rất thần tượng mẹ?

Xem mẹ diễn trên sân khấu, cháu thuộc từng lời thoại của nhân vật tôi đóng. Cháu ngưỡng mộ mẹ lắm. Dù thế, tôi không tạo một hình tượng người mẹ tuyệt vời cho con. Tôi chỉ cố gắng để con cảm nhận được tình thương của mình. Tôi xem mình như người bạn của con. Trong mọi vấn đề, những lúc phạm sai lầm, tôi đều xin lỗi con. Tôi cũng tập cho bé thói quen như vậy.

- Cách dạy con của chị có ảnh hưởng từ ba mẹ chị?

Từ bé, tôi đã có chính kiến riêng nên cũng muốn con như vậy để hình thành tính tự lập và tính cách riêng. Một cây non lớn lên, mình có nhiệm vụ rào chắn xung quanh nhưng làm sao bao bọc hoài. Nó phải va chạm với thực tế. Tôi là người bạn bên cạnh đưa ra ý kiến để con tham khảo chứ không bao giờ ép buộc.

Khi trò chuyện, tôi nói với con như với một người lớn. Tôi không nói dối hay vòng vo về quan hệ của ba mẹ nếu bé thắc mắc. Khi phạt, tôi cũng giải thích rõ ràng và mở ra nhiều cánh cửa cháu chọn lựa.

Tôi hay đưa cháu theo cũng khi đi làm từ thiện. Tôi muốn dạy cháu biết cảm thông với hoàn cảnh người khác và hiều mình sung sướng vì được sống trong tình yêu thương của ba mẹ dù chúng tôi không còn sống chung.

- Chị giải thích cho con hiểu thế nào về sự cố hôn nhân?


Tôi và chồng chia tay nhau năm bé mới một tuổi rưỡi. Lúc bốn tuổi,lúc bảo Duy đã hỏi tôi vì sao không được sống chung với ba. Tôi giải thích rất bình thường, là ba mẹ sống không hòa thuận, hạnh phúc nên chia tay.

Đầu tiên, cháu không chấp nhận và rất buồn vì thiếu một người cha. Tuy nhiên, nghe tôi giải thích và biết mẹ dành hết tình yêu thương cho mình, cháu tỏ ra suy nghĩ rồi tự để ý tìm hiểu xung quanh. Hễ thấy nhà nào có ba mẹ nào cãi nhau, đánh mắng con cái, cháu sợ lắm. Bây giờ, cháu đã biết nói: “Nhà mình có hai người là đủ, con không cần người thứ ba”.

- Chị có gặp khó khăn khi gia đình thiếu vóng bóng đàn ông?

Thời gian đầu tôi rất hụt hẫng, nhưng mọi chuyện rồi cũng qua. Tôi làm mọi cách vẫn không giữ được hạnh phúc gia đình, chuyện chia tay là do duyên số thôi. Tuy nhiên, tôi vẫn thường xuyên cho cháu gặp ba.

- Chị có cố gắng tìm kiếm hạnh phúc mới?

Tôi nghĩ hạnh phúc sẽ tự đến nếu như trời cho mình hưởng. Điều gì không thuộc về mình dù cố cũng không nắm bắt được. Mình càng cố tìm, chỉ càng thêm tuyệt vọng. Không có tình cảm vợ chồng, tôi dành tình yêu ấy cho người thân, khán giả, vai diễn.

Cuộc sống này còn quá nhiều điều để yêu thương. Hãy yêu thương thật lòng rồi mình sẽ được ban tặng một cuộc sống tinh thần thoải mái. Con tôi không quá căng thẳng vì sự thiếu vắng một người cha, sao tôi lại phải cố đi tìm một nửa? Tôi yêu thương tất cả những gì đang có.

- Với chị, hôn nhân đổ vỡ có phải là vết thương khó lành?

Hiện tại là không, mọi chuyện đã qua lâu rồi. Đó không phải là vết thương lớn nhất trong cuộc đời. Đau đớn trong tình yêu làm cho người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán hơn.

- Cách trò chuyện cho thấy tính cách chị rất mạnh mẽ. Đó có phải là bản tính vốn có của chị?

- Những lúc như thế, ai là người để chị tin tưởng chia sẻ tâm sự?

Không ai cả. Mình làm sai, tự mình chịu. Tôi không muốn làm phiền đồng nghiệp hay bạn bè. Họ còn bao nỗi lo toan khác.

- Mỗi lần chị tâm sự chuyện gia đình trên báo. Bé Duy có nghĩ mẹ nói xấu ba?

Cháu biết hết những chuyện đó. Cháu đọc và chỉ im lặng. Tôi tự hứa sau bài báo ấy sẽ không nói về quá khứ nữa. Đó chỉ là một phần của những gì tôi giữ lại cho mình. Tôi không lên án hay kể lể để tìm kiếm sự thương hại. Đó là một vài chuyện tôi đã trải qua. Tôi muốn mọi người hiểu hơn về mình.

- Viết kịch bản có phải là cơ hội để chị giải tỏa tâm lý không? Sau vở Yêu đi thôi, chị đang ấp ủ những kịch bản nào?

Ngày xưa, tôi viết văn, làm thơ đăng báo, còn viết kịch bản chỉ mới gần đây thôi. Tiêu chí sáng tác của tôi là không đi vào vấn đề đao to búa lớn. Phụ nữ chỉ cần quan tâm đến tình yêu thương, lòng bao dung. Do đó tôi không may mắn trong tình yêu nên muốn gửi gắm vào các vở kịch. Qua đó, khán giả có dịp nhìn lại tình yêu. Nội dung thiên về tình yêu, lòng nhân ái và mối quan hệ giữa người với người trong xã hội.

- Chị đang học nghề Đông y. Có phải đó là bước chuẩn bị của chị cho tương lai?

Tôi rất ham học và muốn mình là tấm gương để con noi theo. Năm 1997, tôi tốt nghiệp lớp dược tá để giúp người thân có thêm thông tin về thuốc men. Tôi thích nghề y lắm. Tôi đang học năm thứ ba lớp Đông y. Con trai tôi cũng theo mẹ học nữa. Tôi làm vậy để truyền lửa đam mê học hành cho con. Để cháu nhìn vào, thấy mẹ làm được thì cháu cũng làm được. Tôi luôn cố gắng sống để làm tấm gương cho con.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Thông tin thêm:

Tên thật: Nguyễn Hương Giang

Tốt nghiệp lớp diễn viên khóa 1 của đoàn kịch Cửu Long Giang- Bông Hồng vào năm 1991.

Từng đoạt giải Hoa hậu điện ảnh năm 1991, tổ chức tại khu du lịch Văn Thánh, Tp. HCM.

Tham gia hơn 40 bộ phim điện ảnh và truyền hình như: Chuyện tình thời sida, Vĩnh biệt mùa hè, Xác chết trên cao nguyên, Tạm biệt sông Ba, Mùi ngò gai…

Phim đang phát sóng: Gia đình phép thuật.

Tham gia đóng gần 100 vở kịch trên sân khấu và truyền hình.

Các vở đang tham gia tại Sân khấu kịch Idecaf: Bí mật vườn Lệ Chi, Cô chủ quán xinh đẹp, Nụ cười của biển

Theo Tiếp thị gia đình