Chuyện bây giờ mới kể về hoa hậu Thu Thủy

22:18, 20/12/2009

Nhà thiết kế Đức Hùng tiết lộ, khi thiết kế trang phục cho hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy, trong anh nảy nở tình cảm “rất khác”. Phóng viên có cuộc trò chuyện với anh về mối quan hệ này.

Nhà thiết kế Đức Hùng tiết lộ, khi thiết kế trang phục cho hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy, trong anh nảy nở tình cảm “rất khác”. Phóng viên có cuộc trò chuyện với anh về mối quan hệ này. [links()]

- Anh là  một nhà thiết kế “có duyên” với những người đẹp đăng quang hoa hậu như Diệu Hoa, Thu Thủy, Thiên Nga, Hà Kiều Anh… Trong số đó, Thu Thủy có vẻ gắn bó với anh nhất, đặc biệt là sau khi ly dị. Anh nói gì về mối quan hệ này?

- Tôi còn nhớ rất rõ, năm 1994, tôi thiết kế cho Thu Thủy trang phục dạ hội, biến cô ấy thành một người vô cùng xinh đẹp. Thú thực là khi thiết kế cho Thủy, tôi cũng nảy nở tình cảm. Trong không gian nghệ thuật sáng tạo, chuyện tình cảm yêu mến nhau là tất yếu.

Nhà thiết kế  và người mặc hiểu nhau thì tác phẩm mới tỏa sáng được. Giờ phút Thủy trở thành hoa hậu, tình cảm của tôi rất khác so với cảm giác khi các người đẹp khác đăng quang mà họ được tôi thiết kế trang phục. Tình cảm với Thủy cao hơn tình anh em đơn thuần.

Cuộc thi hoa hậu có Thủy tham dự vì thế đọng lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Tôi vẫn nhớ ở vòng thi phía Bắc, người đẹp nhất lại không phải Thủy, mà là Tô Hương Lan. Khi cái tên Tô Hương Lan được xướng lên, tôi vô cùng hụt hẫng, vì tình cảm của tôi lúc đó hoàn toàn hướng về Thủy.

Và rồi, tôi vô cùng hạnh phúc khi đêm chung kết, Thủy trở thành hoa hậu, còn Trịnh Kim Chi là á hậu 1 và Tô Hương Lan là á hậu 2. Phải thừa nhận là chẳng bao giờ có chuyện đàn ông lại không yêu, thích hay mê mẩn một giai nhân cả và tôi cũng thế. Đàn ông thì ham sắc, đàn bà ham tài mà.

Nhà thiết kế Đức Hùng: "Cả tôi và Thủy đều là những người cá tính và đến giờ, chúng tôi vẫn là những người bạn thân thiết". Ảnh: Trung Kiên
Nhà thiết kế Đức Hùng: "Cả tôi và Thủy đều là những người cá tính và đến giờ, chúng tôi vẫn là những người bạn thân thiết". Ảnh: Trung Kiên

- Thường người ta muốn giữ người đẹp cho riêng mình, vậy tại sao anh lại  “xui” Thủy đi thi hoa hậu?

- Nói thật là lần đầu nhìn thấy Thủy tôi không mấy ấn tượng. Cô ấy giống như Tây “ba lô”, hoang dại nhưng vẫn toát lên một nét đẹp riêng, đặc biệt, Thủy sở hữu một nụ cười rất hiền và sau khi được trang điểm, cô ấy càng bộc lộ sự quyến rũ trong nụ cười.

Ngày đó Thủy mới làm người mẫu. Tôi nhìn thấy ở cô ấy nhiều triển vọng vì Thủy xinh đẹp, lại thi đỗ hai trường ĐH là Ngoại giao và Ngoại ngữ. Tôi ngưỡng mộ cô ấy lắm vì người đẹp giỏi như thế không dễ tìm và thế là tôi bảo Thủy: “Tại sao em không thi Hoa hậu?”.

Sau đó, Thủy có vẻ nghĩ ngợi và quyết định dự thi. Thủy báo cho tôi số báo danh là 189. Tôi bất ngờ lắm vì đây cũng chính là số báo danh của Vi Thị Đông trong kỳ thi hoa hậu trước. Tôi bảo: “Đây là số báo danh may mắn, khả năng thành công của em nhiều lắm”. Đến giờ, tôi vẫn nâng niu những tấm ảnh có số báo danh của Vi Thị Đông và Thu Thủy. 

- Vậy sau khi đăng quang, đến giờ, anh có còn “mê mẩn” thiết kế trang phục cho Thủy bằng tình cảm đó?

- Đã 15 năm kể từ khi Thủy đăng quang, mỗi người đều có một gia đình, đó là điều tôi thấy hạnh phúc nhất và cần phải gìn giữ nhất và Thuỷ cũng vậy.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, ngoài tình cảm gia đình, ai cũng có nhiều mối quan hệ khác nữa để thôi thúc sáng tạo. Cả tôi và Thủy đều là những người cá tính và đến giờ, chúng tôi vẫn là những người bạn thân thiết.

Những trang phục dạ hội của Thủy đều do tôi đảm nhiệm. Trong công việc, chúng tôi cũng có nhiều dịp làm việc chung với nhau. Bắt đầu từ đây, tôi và Thủy luôn sát cánh bên nhau.  

- Cảm giác của anh khi thiết kế trang phục cho những người đẹp khác?

- Đúng là tôi đã có may mắn được thiết kế trang phục cho những người đẹp nhất của Việt Nam như Á hậu Vi Thị Đông, Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga, siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung, Á hậu Đặng Minh Thu, Hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh…

Thực ra, với Vi Thị Đông, tôi có nhiều kỷ niệm hơn Thu Thuỷ, vì Đông có chiều cao rất lý tưởng ở thời đó. Cô cao 1,72m và có sự đằm thắm của người phụ nữ phương Đông.

Ngày đó, tôi chưa ý thức sâu sắc lắm được thế nào là người đẹp, thế nào là chỉ số đẹp mà chỉ cảm nhận rằng khuôn mặt của Đông rất hút hồn, phúc hậu với một nụ cười rất chan hoà. 

- Người ta vẫn còn nhớ mốt  đeo “nơ Vi Thị Đông”  trở nên phổ biến sau cuộc thi hoa hậu năm 1992. Vậy từ đâu, anh có ý tưởng thiết kế đó?

- Tôi dùng hình tượng cái quạt bởi tôi vốn là dân sân khấu. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng trong chèo và múa rối đều có quạt, thì tại sao thời trang lại không có quạt? Và tôi thiết kế cho Đông chiếc quạt đằng sau mái tóc để liên tưởng đến các quý bà trong cung điện.

Tôi không ngờ, khi trình diễn trên sân khấu lại thành công như vậy. Hơn nữa, ngày ấy Đông mơ ước trở thành tiếp viên hàng không nên tôi đã may cho cô ấy bộ váy chấm bi có nơ đằng sau nên họ đã gọi “nơ Vi Thi Đông” và có người gọi “nơ Đức Hùng”. 

- Anh quan niệm thế nào về yếu tố âm dương phù trợ trong thiết kế?

- Tôi cho rằng văn hóa tâm linh cũng là một điều cần phải chú ý. Chẳng hạn, khi Á hậu Đặng Minh Thu đi thi Hoa hậu thế giới, tôi muốn thiết kế cho Thu bộ váy màu trắng nhưng cô ấy lại nói, mệnh của mình không hợp mầu này và tôi tôn trọng ngay. Tôi muốn các người đẹp khi mặc những trang phục do tôi thiết kế phải tự tin và tìm thấy cái tôi của mình.

- Cảm ơn anh.

Theo Đất việt