Diễn viên Hoàng Hải: Chàng "khờ" thành "kẻ cướp’

14:35, 17/12/2009

Hoàng Hải được biết đến nhiều với những vai thanh niên hiền hậu, chất phác, thậm chí là một anh chàng lận đận và khờ khạo trong bộ phim truyền hình “Những cánh hoa bay”...

Hoàng Hải được biết đến nhiều với những vai thanh niên hiền hậu, chất phác, thậm chí là một anh chàng lận đận và khờ khạo trong bộ phim truyền hình “Những cánh hoa bay”. Sắp tới, khán giả sẽ gặp lại gương mặt này trong một diện mạo hoàn toàn khác, vai diễn tên cướp bất đắc dĩ trong series phim “Cảnh sát hình sự” có tựa đề “Đầm lầy bạc”.

Thích anh hùng lại đóng kẻ cướp!


- Được biết, trước đây anh từng theo học ngành Mỏ - Địa chất, mối duyên nào dẫn dắt anh đến với điện ảnh vậy?

- Ngay từ nhỏ, Hải đã thích xem những bộ phim dài tập của Hồng Kông và mơ một ngày nào đó mình sẽ được đóng phim, nhất là vào những vai nam chính kiểu “người hùng”. Niềm đam mê ấy theo Hải suốt những năm tháng sinh viên. Cơ may đến vào năm 2006, phim “Gia đình thợ mỏ” nhận casting diễn viên và Hải đã được đảm nhận một vai diễn. Trong bộ phim đầu tay này, Hải vào vai một anh chàng thợ mỏ tên Hậu đã có vợ và con trai 5 tuổi. Vốn là dân trường Mỏ, lại đảm nhiệm vai diễn liên quan đến nghề nghiệp và được sự dìu dắt của diễn viên Hương Dung (cô giáo dạy diễn xuất cấp tốc cho Hải) nên mình đã hoàn thành vai diễn khá tốt.
 

- Nhưng để có thể theo được nghề diễn thì những gì thu nhận được trong khóa đào tạo cấp tốc ấy chắc chắn không đủ “làm vốn”dù cô giáo có giỏi đến mấy. Anh có những cách gì để tự bù đắp những kiến thức mà một người “tay ngang”như anh thường thiếu khi theo nghề?

- Bắt đầu là việc Hải nghe lời khuyên của bác ruột, diễn viên Hoàng Thế Bình (Đoàn kịch CAND - PV) – nộp đơn dự tuyển vào lớp diễn viên của Đài Truyền hình Việt Nam. Theo học lớp này, Hải được cô Hương Dung phát hiện khả năng diễn xuất và đào tạo thêm. Chính cô là người đã hướng dẫn rất cặn kẽ cho Hải trong giai đoạn đầu làm quen với nghiệp diễn.

Và từ những kiến thức ban đầu đó, đến nay Hải vẫn luôn tự học hỏi thêm mỗi ngày để có những kinh nghiệm diễn xuất tốt hơn. Hải nghĩ nếu mình muốn học thì không thiếu nguồn kiến thức, không chỉ trên sách vở mà mình có thể hỏi trực tiếp từ các bậc đàn anh, đàn chị đi trước, rồi qua những bộ phim... Khi mình tâm huyết thì mọi người chắc sẽ giúp đỡ và chắc chắn mình sẽ tiến bộ. Và để theo được nghề, Hải thậm chí còn sửa đổi từ những điều tưởng như rất vụn vặt trong đời thường như ánh mắt nhìn, dáng đi, dáng đứng, dáng ngồi...

- Là một diễn viên “tay ngang”, Hải có gặp nhiều khó khăn trong nghề diễn?

- Chắc chắn là nhiều rồi. Nhưng có khó khăn như vậy mới thấy niềm đam mê của mình có giá trị hơn và biết trân trọng những gì mình đạt được hơn.

Nhớ những ngày đầu đi đóng phim “Gia đình thợ mỏ”, phải đi lại giữa Hà Nội - Quảng Ninh. Lúc đó Hải cũng chưa có kinh nghiệm diễn xuất, vào một vai phụ thì việc ngồi chờ đợi đến lượt mình được quay là không thể tránh khỏi. Có hôm đợi từ sáng đến chiều mới được quay vài cảnh. Nhìn thấy những cảnh đó không ít bạn bè khuyên Hải nên làm một anh chàng kỹ sư cho ổn định. Nhưng đã quyết nên Hải đã vượt qua được và dần dần theo được với nghề. Hải nghĩ làm cái gì mà có tâm-quyết tâm và tâm huyết thì chắc sẽ có kết quả. 
 
Hoàng Hải trong phim "Đầm lầy bạc"

- Đã bao giờ anh thử “xốc” lại “gia tài” phim ảnh của mình chưa? Trong số các phim đã tham gia, anh ưng ý với vai diễn nào của mình?

- Hải đã có may mắn được thử sức qua hơn 10 phim. Nói chung mỗi vai diễn, mỗi bộ phim đều có những cái hay. Qua mỗi phim mình lại có thêm nhiều kinh nghiệm. Một số phim Hải đã tham gia có thể kể đến như “Gia đình thợ mỏ”, “Vận may”, “Những cánh hoa bay”, “Những chàng rể họ Lê”... và gần đây nhất là “Đầm lầy bạc” – phần tiếp theo trong serie phim truyền hình khá nổi tiếng “Cảnh sát hình sự”. Và có một điều đặc biệt, từ nhỏ thì mong muốn đóng vai người hùng còn trong phim này Hải lại đóng vai tướng cướp (cười).

- Chẳng phải kể đến ngày xưa mà hiện nay nhiều người cũng nhận xét anh có khuôn mặt trông khá hiền. Hơn nữa, trong những phim đã tham gia phần lớn cũng là những vai diễn hiền lành, ví dụ như vai “chàng khờ” trong “Những cánh hoa bay”. Với “truyền thống” đó liệu anh có thấy “run” với vai diễn phản diện?

- Thật ra tên cướp Thiện Lương mà Hải thủ vai trong phim “Đầm lầy bạc” là một tên cướp nhát gan! Nên nếu đúng là ai nói nhìn mặt Hải hiền thì chắc cũng hợp thôi (cười). Nói vui vậy, đây là một vai diễn khá khó. Tên cướp này xuất thân từ một công tử nhà giàu chơi bời, bị bạn bè đẩy vào con đường tội lỗi. Và trong một lần thực hiện “phi vụ”, Thiện Lương đã vô tình rơi vào cái bẫy do chính các băng đảng muốn tiêu diệt nhau dựng nên. Với biệt tài cạy mở khoá, Thiện Lương cùng mấy người trong nhóm tổ chức đột kích một “đại gia” và nhóm của Thiện Lương đã sa bẫy. Sau đó, nhóm của Thiện Lương sa vào một vòng xoáy: bị bắt, trốn thoát rồi bị bắt lại, mấy lần kề cận bên cái chết... Các tình tiết của phim ly kỳ, diễn ra nhanh nên cái khó đầu tiên là diễn viên phải ứng biến liên tục.

Hơn nữa, ngoài những cảnh hành động, bộ phim này có những tình tiết thông minh, hài hước. Hơn nữa, như chính cái tên, tên cướp này lại xuất thân từ một công tử nên cũng có nét nào đó “thiên lương”. Vì vậy nhân vật Thiện Lương là một vai diễn đa tính cách, vừa có nét hào hoa công tử, chơi bời, vừa có nét nhút nhát nhưng cũng có nét thông minh, hài hước... Thử sức với vai diễn này Hải cũng học được thêm rất nhiều kinh nghiệm. Hải hy vọng “Đầm lầy bạc” sẽ tạo nên một cơn sốt giống như series “Cảnh sát hình sự” trước đây nhưng có những nét mới mẻ.

Muốn làm ca sĩ

- Có thể nói, với nghề diễn Hải đã đi từ con số không. Đến thời điểm này có thể coi Hải đã thực sự bước vào nghề, đã qua được vạch xuất phát.  Để “phổ biến kinh nghiệm” cho những ai đang ở gần vạch xuất phát ấy, Hải sẽ nói gì?

- Nếu có niềm đam mê, hãy biết dấn thân. Nếu không thử sức, không nỗ lực hết sức sao biết được mình có làm được hay không. Rất nhiều diễn viên nổi tiếng của Việt Nam đã vào nghề từ con số không, cũng là dân “tay ngang” như Hải. Quan trọng là bạn hãy cứ đam mê đi, cứ hết mình đi, nghề sẽ không phụ bạn.

- Nhưng còn khả năng “sống được bằng nghề” thì sao? Đối với Hải khía cạnh này được đánh giá thế nào?

- Hiện Hải vẫn không đặt nặng chuyện có sống được bằng nghề diễn không. Vì quan trọng là được làm nghề, được học hỏi thêm nhiều điều về nghề nghiệp ấy. Có nhiều anh chị diễn viên đi trước còn chưa trông mong sẽ sống được bằng nghề nữa là mình mới chập chững. Nhưng nghề đôi khi là cái nghiệp, đã lỡ “máu mê” rồi thì không dứt ra được. Khi đã đam mê cái gì đó, có lẽ nó cũng giống như tình yêu vậy, dù có sướng khổ gì, dù ai có nói gì thì vẫn cứ “chung tình”.
 

- Nghe nói Hải có một công việc khác khá ổn định và đủ “mạnh” để giúp Hải “nuôi” niềm đam mê diễn xuất của mình? Có phải vì thế mà Hải “mạnh miệng” như vậy được?

- Thực ra trong thời gian ba năm đi đóng phim, Hải đã làm thêm khá nhiều công việc để kiếm sống và nuôi niềm đam mê. Hiện tại Hải đang làm là Phó phòng hành chính của một công ty thể thao. Hải đã làm được khoảng nửa năm và thấy cũng khá thú vị, mặc dù chuyên ngành mà Hải theo học ở trường Đại học không liên quan đến lĩnh vực này. Hải nghĩ rằng mình thực sự yêu thích, tâm huyết với công việc thì mình sẽ làm được việc.

- Gần đây có “tin đồn” Hải ấp ủ dự định theo đuổi nghiệp ca hát nữa, không biết đúng như vậy không. Liệu như vậy có “đa tình” quá không?

-  (Cười). Đúng là Hải còn có niềm đam mê ca hát và từng miệt mài theo NSND Quý Dương học luyện thanh. Hải cũng dự định làm một album riêng, với những ca khúc chọn lọc theo ý mình, đến giờ đã thực hiện được một phần rồi... Hải nghĩ một người có thể có nhiều ước mơ, Hải có tuổi trẻ, có sự đam mê và làm việc một cách nghiêm túc thì tại sao không thử sức.

- Chúc Hải sẽ hoàn thành được mọi ước mơ của mình!
 

 

Theo Gia đình