Doãn Tuấn: “Mong Quỳnh sẽ là người phụ nữ của gia đình”

15:05, 15/12/2009

“Tình yêu giữa tôi và Quỳnh mới bắt đầu được nửa năm nay…”, người mẫu - diễn viên Doãn Tuấn tâm sự về cô bạn gái Nguyễn Thu Quỳnh, gương mặt khả ái của cuộc thi Hoa hậu VN 2008. Thu Quỳnh từng tham gia bộ phim Nhà có nhiều cửa sổ.

“Tình yêu giữa tôi và Quỳnh mới bắt đầu được nửa năm nay…”, người mẫu - diễn viên Doãn Tuấn tâm sự về cô bạn gái Nguyễn Thu Quỳnh, gương mặt khả ái của cuộc thi Hoa hậu VN 2008. Thu Quỳnh từng tham gia bộ phim Nhà có nhiều cửa sổ.

[links()]

1

Là người có lợi thế về ngoại hình, có cơ hội lấn sân sang điện ảnh, nhưng Doãn Tuấn vẫn không thể trở thành gương mặt ấn tượng của màn ảnh bởi những vai diễn mờ nhạt. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

Thực sự, khi tôi tham gia Chuyện của Pao của đạo diễn Ngô Quang Hải, tôi còn quá trẻ. Khi ấy, tôi là một người mẫu bỡ ngỡ bước sang điện ảnh không hề qua đào tạo, bởi thế vai diễn chưa được tốt. Đến phim 13 nữ tù, đạo diễn Lưu Trọng Ninh có nói, tôi cứ diễn y như bản thân mình ngoài đời, có sao lên phim như vậy. Khi ngồi xem lại vai diễn, tôi cũng thấy, giá như được làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn…

Anh đang cố gắng biện minh cho khả năng diễn xuất của mình?

Những người mẫu lấn sân sang điện ảnh như chúng tôi hầu hết vì niềm yêu thích, vì niềm say mê với điện ảnh. Chúng tôi chưa được học qua bất kỳ một giáo trình, một khóa học đào tạo nào về diễn xuất. Chỉ diễn bằng những gì mình có. Phải làm mới có thêm kinh nghiệm, mới “vỡ bài” ra được. Càng đóng phim nhiều, càng có nhiều kinh nghiệm, diễn sẽ tốt hơn.

Tôi lấy ví dụ, chỉ riêng việc giữ cảm xúc cho vai đã là một việc rất khó, cần đến kinh nghiệm. Bạn đang đầy cảm xúc, đang diễn say sưa, đạo diễn hô “cắt”, nghỉ xong, lại quay từ đầu, lại lấy cảm xúc như cũ… Không phải là việc dễ dàng.

1

Nếu anh không biết gì về điện ảnh, nếu anh đã tự nhận thấy khả năng hạn chế của mình trước mỗi vai diễn, anh vẫn nhận lời… Liệu chăng, đó có thể xếp vào một dạng coi thường điện ảnh, coi thường khán giả?

Nhưng nếu không làm, sẽ không bao giờ có thể làm được. Một người 80 tuổi mà chưa biết chút gì về điện ảnh vẫn có thể xem là… non nớt. Cứ phải làm mới có thể trưởng thành lên được.

Hơn nữa, khi các đạo diễn mời người mẫu đóng phim, họ thường mời vào những vai gần với con người thật của chúng tôi ngoài đời. Muốn được thử sức, muốn được trải nghiệm, cộng thêm tình yêu và niềm đam mê với điện ảnh, chẳng lẽ tôi không thể giành lấy cho mình những cơ hội?

Vậy khán giả phải đợi bao lâu, phải “hứng chịu” những vai diễn không tốt của anh bao lâu để Doãn Tuấn có thể trưởng thành, có thể tích lũy kinh nghiệm và có những vai diễn tốt hơn?

Thực sự, hiện tại, tôi nhận được khá nhiều lời mời, cả phim nhựa và phim truyền hình. Phim truyền hình lên đến hơn 100 tập phim. Tuy nhiên, công việc kinh doanh ở cửa hàng lại quá bận rộn, tôi chưa thể thu xếp tham gia. Một lý do không thể phủ nhận là, vì bận rộn với kinh doanh, tôi chưa thể toàn tâm toàn ý với điện ảnh. Ở các nước phát triển, điện ảnh có thể nuôi sống người nghệ sỹ. Nhưng ở nước mình, điện ảnh chỉ có thể dạo chơi. Có đam mê, có tình yêu thì cứ khát khao theo nghệ thuật. Tuy nhiên, việc “cơm áo gạo tiền” khiến cá nhân tôi cũng như nhiều nghệ sỹ phải phân tâm, bươn chải.

Khi tôi có nhiều thời gian thì có ít vai diễn. Khi có ít thời gian, lại có nhiều lời mời, nhiều kịch bản. Tôi đang cố gắng thu xếp để có thể theo một dự án phim lịch sử sắp tới.

Sau một thời gian đóng phim, tôi tự tin là mình đã học được nhiều, đã tích lũy được kinh nghiệm diễn xuất cho bản thân. Khi tham gia đoàn làm phim, tôi lúc nào cũng theo dõi rất kỹ cách làm việc của những diễn viên chuyên nghiệp để học hỏi. Cộng thêm việc nghiên cứu kỹ kịch bản, đọc kỹ về nhân vật.. Tôi tự tin mình đã có thể diễn xuất tốt hơn.

Doãn Tuấn và Thu Quỳnh

Khi chưa nổi tiếng với nghề diễn, Doãn Tuấn đã từng nổi tiếng bởi những phát ngôn gây sốc trên báo chí… Đó là cách của anh?

Tôi hiểu là bạn đang nhắc đến những bài báo phỏng vấn tôi trước đây về dân đồng tính, “80% bạn bè tôi là gay”, bây giờ tôi sẽ trả lời “90% bạn bè tôi là gay”. Bản thân tôi chẳng thấy chuyện đó có gì sốc. Với tôi, những người đồng tính, là những người bình thường. Họ rất tốt. Họ còn là những người có tài. Vậy tại sao tôi lại không kết bạn với họ?

Một bài phỏng vấn khác về chuyện “chăn gối”, tôi xem đó là một “tai nạn” khi trả lời phỏng vấn. Tôi đã không trả lời như thế. Đó là cách hỏi và viết rất áp đặt, và tôi cũng không muốn nói thêm.

Danh tiếng chỉ đến khi người nghệ sỹ có tâm và nghiêm túc với nghề diễn. Với những mối lo toan bận rộn với kinh doanh, Doãn Tuấn có sợ sẽ không đủ sức để theo nghề diễn?

Trong tôi vẫn còn nguyên vẹn niềm đam mê, tình yêu, và sự nỗ lực. Tôi vẫn đợi những vai diễn hay và hợp với mình. Vẫn đợi để có cơ hội khẳng định mình. Vẫn đợi để được làm tốt nhất sau những gì học được.

Gần đây, người ta thấy Doãn Tuấn hay xuất hiện “tay trong tay” với người đẹp Nguyễn Thu Quỳnh. Đó là một tình yêu nghiêm túc của Doãn Tuấn?

Cá nhân tôi không muốn nói nhiều đến chuyện tình cảm. Chỉ biết, tôi hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Quỳnh đang là sinh viên năm cuối ĐH Sân khấu điện ảnh. Tình cảm là thứ khó nói nhất trên đời. Tôi không dám nói trước điều gì. Trước mắt chúng tôi là cả một tương lai dài phía trước.

Thu Quỳnh tại cuộc thi Hoa hậu VN 2008
1
Thu Quỳnh hiện tại - người mà Doãn Tuấn mong sẽ là người phụ nữ của gia đình

Thu Quỳnh từng là gương mặt khả ái được chú ý tại cuộc thi Hoa hậu VN 2008. Thu Quỳnh cũng từng là diễn viên của dự án phim Nhà có nhiều cửa sổ. Nếu ra trường, Quỳnh nổi tiếng hơn anh thì sao?

Tôi không lo chuyện Quỳnh nổi tiếng hơn. Cô ấy có niềm đam mê lớn với sân khấu. Hiện tại, Quỳnh đang thử việc tại Nhà hát Tuổi trẻ. Tôi không sợ sự nổi tiếng của người phụ nữ, tôi chỉ đơn giản mong rằng, người phụ nữ của mình dù làm gì cũng luôn đặt gia đình lên vị trí số một.

Anh mong Quỳnh sẽ là người phụ nữ của gia đình?

(Cười). Tôi mong như vậy!

Nghĩa là anh đã nghĩ đến một cuộc sống hôn nhân với Thu Quỳnh?

Hiện tại, Quỳnh còn là sinh viên. Tôi đợi cô ấy tốt nghiệp. Tốt nghiệp xong, nếu mọi thứ đều tốt đẹp, có thể, chúng tôi sẽ tính đến một bước ngoặt mới trong mối quan hệ tình cảm.

1

Thu Quỳnh có biết, trước đây Doãn Tuấn từng có tin đồn tình cảm với diễn viên Đỗ Hải Yến?

Tôi và Yến thì chắc chắn là bạn thôi. Đi chơi, có lúc còn “mày, tao”. Nhưng với tôi, Yến là một phụ nữ hoàn hảo, cô ấy thành công với công việc, nhưng trong gia đình, Yến “tề gia nội trợ”, “nữ công gia chánh” đều rất tốt.

Vẻ bề ngoài, Doãn Tuấn giống một “tay chơi” nhưng cách nói chuyện, anh có vẻ coi trọng gia đình?

Tôi là một người coi trọng gia đình. Dù làm gì, ở đâu, gia đình với tôi lúc nào cũng là số một. Và tôi cũng muốn, người phụ nữ của mình cũng sẽ đặt gia đình lên vị trí đầu tiên như thế, để cùng chăm sóc, gìn giữ. 

 

Theo Dân trí