Hoàng Thị Yến: "Chồng tôi cũng giữ vợ lắm..."

11:21, 11/12/2009

Mẹ, bố mẹ chồng, ông xã và hai đứa con chính là những điểm tựa vững chắc cho chị Hoàng Thị Yến trong cuộc sống và sự nghiệp.

Mẹ, bố mẹ chồng, ông xã và hai đứa con chính là những điểm tựa vững chắc cho chị Hoàng Thị Yến trong cuộc sống và sự nghiệp.

Phải nói thật tôi không theo dõi cuộc thi hoa hậu Quý bà đầy đủ. Chỉ đến khi ban biên tập giao nhiệm vụ gặp gỡ hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam 2009, á hậu 2 hoa hậu quí bà thế giới  Hoàng Thị Yến, tôi, mới tìm thông tin về cuộc thi và chị lên mạng.

Đọc xong tôi thắc mắc một điều: Tại sao người phụ nữ nhỏ nhắn ấy lại được chọn danh hiệu cao quý? Để giải mã điều đó, tôi đã tìm gặp chị…

Giữ vợ bằng tình yêu

Tiếp tôi với khuôn mặt mộc, chiếc đầm đen lệch vai ngang gối, mái tóc thả nhẹ, hoa hậu quý bà trông trẻ hơn rất nhiều so với hình ảnh trên ti vi, báo chí. Bằng giọng nói từ tốn, chị tâm sự về gia đình, cuộc sống ngoài danh hiệu mình vừa đạt được.

Phía sau những thành công của chị, người có công lớn nhất chính là ông xã Nguyễn Trung Kiên. Chị kể: “Ông xã tôi đọc được thông tin có cuộc thi hoa hậu quí bà, anh đã động viên tôi tham gia nhưng do công việc khá bận rộn nên cũng không để ý lắm. Đến tháng bảy anh ấy lại đọc được thông báo trên internet lần nữa, anh về bàn với tôi: “Anh sẽ mua hồ sơ đăng ký cho em. Em chỉ việc ký tên vào giấy đăng ký dự thi”.

Anh ấy vốn là thầy giáo dạy tin học đầu tiên của chị. Lúc bấy giờ, chị vừa tốt nghiệp phổ thông, anh là sinh viên mới ra trường, dạy thêm tin học vào buổi tối. Những cuộc gặp gỡ sau đó của họ cũng chỉ đơn thuần là mối quan hệ thầy trò. Có thể lúc ấy đối với cô gái 18 tuổi, việc đặt ra cho mình những tiêu chuẩn về người chồng tương lai là hơi sớm. Trong thâm tâm, chị muốn tìm cho mình một người đàn ông tự lập, phải biết tự lo cuộc sống chứ không dựa dẫm vào gia đình.

Chị đã gặp nhiều người đàn ông nhưng anh Kiên là người khiến chị có cảm giác có thể tin tưởng để gửi gắm cuộc đời. Chị tâm sự: “Gia đình anh ấy có điều kiện tương đối tốt. Anh có nhiều cơ hội, một công việc ổn định trong cơ quan nhà nước nhưng không vì thế mà sống ỷ lại. Anh có chí hướng và có lý tưởng sống cho riêng mình. Đó là điều khiến tôi yêu chồng mình”.

Chị nói về người bạn đời bằng một giọng hết sức trìu mến: “Anh ấy chưa bao giờ là tuýp người lãng mạn, thậm chí khá thực tế. Tình yêu của chúng tôi được xây đắp dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”.

Năm năm trước, chồng chị được bổ nhiệm làm giám đốc cho một công ty lắp ráp máy tính tại Sài gòn. Thế là cả gia đình khăn gói vào Nam để xây dựng cuộc sống mới. Mất một thời gian gia đình chị mới ổn định cuộc sống. Hiện nay anh đang làm trưởng đại diện cho một hãng máy in lớn của Đức tại Việt Nam.

Những người đàn ông khác khi có vợ thường giấu kỹ, ngược lại anh Kiên rất tự hào về vợ mình. Sẵn niềm đam mê nhiếp ảnh, anh thường chọn vợ và hai con làm người mẫu của mình. Chị tâm sự: “Chồng tôi cũng giữ vợ lắm nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc yêu cầu vợ ở nhà, anh ấy luôn khuyến khích tôi tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội mỗi khi có dịp. Anh ấy giữ tôi bằng tình yêu và sự tin tưởng”.

Chị cười rất tươi kể tiếp: “Khi xem những tấm ảnh của chị trên mạng internet, anh ấy thường đùa: “Sao anh chụp em đẹp vậy còn mọi người chụp không đẹp bằng? Chắc vì những bức ảnh do anh chụp còn có tình yêu dành cho em”.

Chị Yến hiện là giám đốc chi nhánh Công ty UBS tại TP. HCM. Công việc tất bật và hầu như không có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng chị vẫn tự tay chăm sóc gia đình nhỏ của mình.

1

Cậu con trai lớn năm nay học lớp 6 được mẹ rèn cho tính tự lập bằng cách mua hẳn cho cu cậu một chiếc xe đạp. Hàng ngày, cậu bé tự đạp xe đến trường rồi về nhà chứ không có người đưa đón. Có hôm nghe con bé kể bị kẹt xe, phải vác xe lên vai để lách xe ra khỏi chỗ kẹt. Thương con, chị để điều ấy trong lòng chứ nhất quyết không cho người đưa đi đón về. “Quan điểm của vợ chồng tôi là dạy con biết cách tự lập sớm. Ngay khi còn bé, tôi đã dạy các con làm những công việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo. Các con tôi đều rất ngoan. Đó là tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi”.

Cô con gái nhỏ 4 tuổi cuả chị vẫn còn nhí nhảnh, chưa biết gì nhiều về cuộc thi mẹ tham gia. Thế nhưng mỗi khi mẹ về, bé lại ôm lưng mẹ và hát “Mẹ ơi mẹ! mẹ là hoa hậu quý bà Việt Nam?”

Những điểm tựa đặc biệt từ gia đình

“Ba tôi mất cách đây bảy năm, ông bị ung thư. Còn mẹ, sau khi tôi đăng quang Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam 2009, bà quyết định vào Sài Gòn giúp tôi chăm sóc các cháu và nhà cửa để tôi có thời gian chuẩn bị cho cuộc thi quốc tế”, chị Yến chia sẻ.

Gia đình chị là người gốc Thái Nguyên, tuy không phải là người giàu có nhưng bố mẹ chị dạy dỗ chị rất kỹ, từ lời ăn tiếng nói đến cách đi đứng, giao tiếp…

Khi về làm dâu, chị may mắn được bố mẹ chồng yêu quý như con gái. Bố mẹ chồng khi biết con trai lấy được một cô con dâu đã từng lọt vào top 10 thí sinh hoa hậu Việt Nam 1996, ông bà hãnh diện lắm. Chị tự hào nói: “Khi nhận được giấy mời tham gia cuộc thi, chị gọi điện báo cho bố mẹ chồng đang sống ở Hà Nội biết. Ông bà hỏi bằng giọng khá hồ hởi: “Lại đi thi nữa hả con?”

Chị cho biết: “Bố mẹ chồng là những người tốt nhất mà chị từng gặp. Trước khi về hưu, ông bà đều là cán bộ ở cơ quan nhà nước, công việc liên quan đến hoạt động xã hội đoàn thể nên tuy đã hơn 70 tuổi, ông bà vẫn rất trẻ trung”.

Chị tâm sự: “Có lẽ vì bố mẹ chồng chị chỉ có hai người con trai nên ông bà rất quý con dâu, xem con dâu như con gái ruột. Mỗi khi có chuyện gì giữa hai vợ chồng, chị thường được bố mẹ chồng ủng hộ đầu tiên”.

Khi biết tin chị giành vương miện Hoa hậu Quý bà Việt Nam, bố mẹ chồng chị là người đầu tiên gọi điện cho con trai chúc mừng..

Từ hôm đó đến nay, ông bà không biết là “khao” hàng xóm và bạn bè bao nhiêu lần về giải thưởng của con dâu. Cứ dăm bữa, ở ngoài đó lại gọi điện thông báo đang tổ chức tiệc ăn mừng giải thưởng cho chị. Chị đùa: “Sao bố mẹ không để con ra Hà Nội rồi làm tiệc đãi mọi người luôn thể, ai lại tổ chức suông mà không có nhân vật chính thế chứ? Hai cụ trả lời: “Vui quá nên bố mẹ tổ chức trước”.

1

Đã 7 năm ở Sài Gòn nhưng năm nào chị và chồng con cũng khăn gói về ăn tết với bố mẹ. Phần vì ông bà đã lớn tuổivà quan trọng hơn, mỗi lần về, chị lại thấy ấm áp, nhẹ nhàng như được về nhà mình. Khi mọi người cùng quây quần bên nhau, chị cảm thấy được không khí ấm cúng, hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười.

Bố mẹ chồng chị là người rất đặc biệt. Với các cô dâu khác,có thể khi về nhà chồng đồng nghĩa với việc phải dậy sớm, làm lụng việc nhà chồng. Thế nhưng với tôi, chưa bao giờ tôi phải dậy sớm, thậm chí bố mẹ chồng còn bắt ngủ thêm để đảm bảo sức khỏe. Mỗi lần đi đâu với ông bà, có ai hỏi các cụ đều giới thiệu: “Đây là con gái tôi đấy”.

Không thể không nhắc đến những, chị Yến kể, không giấu vẻ xúc động: “Tôi có năm cô bạn, rất thân. Có bạn học với tôi từ lớp vỡ lòng, có bạn thân từ hồi đại học, khi đi làm. Giờ đây,cuộc sống ai cũng đã ổn định. Chúng tôi vẫn liên lạc với nhau thường xuyên”. Một người bạn của chị vừa sinh con hơn một tháng nhưng suốt thời gian chị đi thi luôn theo dõi và gọi điện động viên.

“Tôi hiểu cuộc sống có những người bạn như vậy đáng quý thế nào. Đó là thứ tình cảm mà tiền bạc không thể mua được”.

Tôi đã và đang học cách sống với dư luận

Khi tôi gọi điện hẹn gặp chị, như quán tính tôi hỏi chị đang làm gì. Hoa hậu Quý bà Việt Nam trả lời rất thành thật: “Chị đang dọn dẹp nhà cửa. Mấy tháng chị chạy theo cuộc thi, bỏ mặc nhà cửa cho mấy bố con, bà cháu, bây giờ đã đến lúc phải sắp xếp, dọn dẹp lại”

Tạm biệt với những chiếc đầm dạ hội sang trọng, ánh đèn sân khấu, khuôn mặt trang điểm kỹ lưỡng, chị trở về với cuộc sống rất đỗi đời thường. Cuộc sống của một phụ nữ đã có gia đình.

Chị chia sẻ: “Có thể cuộc sống của tôi sẽ bị xáo trộn đôi chút, thay đổi một chút khi bước ra đường. Tôi sẽ gặp gỡ nhiều người và có thêm nhiều mối quan hệ mới. Tuy nhiên, với gia đình, người thân và bạn bè, mọi thứ sẽ vẫn như cũ, không có bất kỳ thay đổi nào. Tôi vẫn là một Hoàng Thị Yến của họ”.

Tôi hỏi chị cảm giác như thế nào khi nhận được khá nhiều luồng dư luận xung quanh cuộc thi. Chị chỉ cười nhẹ: “Đã từng nhận danh hiệu hoa khôi tỉnh Thái Nguyên, sau đó tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1996 và lọt vào top 10, tôi đã từng biết đến cảm giác đối điện với dư luận như thế nào. Chính vì thế, tôi sẽ học cách sống chung với tất cả những luồng ý kiến khen chê của mọi người”. Điều quan trọng nhất là người thân, bạn bè hiểu những nỗ lực của chị. Họ đã ủng hộ, động viên chị hết lòng trong suốt thời gian qua.

Chị cười: “Khi xướng tên Hoa hậu Qúy bà đẹp và thành đạt Việt Nam, có lẽ nhiều người đã tự hỏi, sao bạn tổ chức tìm đâu ra một người lạ hoắc và chẳng có gì nổi bật để trao giải như vậy?” Khi tên được xướng lên, chị vẫn không tin vào sự thật. Niềm vui đến quá bất ngờ. Lúc ấy chị cũng tự hỏi vì sao mình đoạt giải.

Thế nhưng,khi nghĩ lại, chị hiểu rằng Hội đồng giám khảo chọn chị vì có lẽ ở chị có sự điềm đạmvà chín chắn của một phụ nữ biết chăm lo cho gia đình, chứ không phải sự phô trương ồn ào thể hiện ra bên ngoài. Điều này giúp chị ghi điểm với Hội đồng giám khảo.

Xung quanh tôi có bố mẹ, chồng con, những người bạn cũ và mới. Họ chính là người hơn ai hết đánh giá được những nỗ lực cũng như những khó khăn tôi đã trải qua.

Nói về ước mơ, chị cười hạnh phúc: ”Tôi đã có được nhiều thứ và cũng có những niềm mơ ước, nhưng xin giữ ước mơ làm bí mật của riêng mình”.

Chia tay chị trước cổng nhà sau hai giờ trò chuyện, tôi đã giải đáp được tất cả những nghi ngờ về lý do chị giành được ngôi vị cao nhất tại cuộc thi. Có thể, chị không phải là người có câu trả lời hoàn hảo trong phần thi ứng xử nhưng chị đã làm được một công việc mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong ước: một công việc ổn định, một mái ấm luôn tràn ngập tình yêu thương, niềm tin tưởng, sự thuận hòa và tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ.

 

Theo Tiếp thị gia đình