Nam Cường: ’Tôi quen sống với những lời chửi rủa’

08:44, 16/12/2009

Khởi nghiệp ca hát, lại bén duyên điện ảnh, chàng trai từng đạt giải ’Yo! Ước mơ xanh’ tâm sự về những áp lực trong giới showbiz mà anh gặp phải. Theo Nam Cường, đó là quy luật, giúp anh kiên trì hơn với con đường đã chọn.

Khởi nghiệp ca hát, lại bén duyên điện ảnh, chàng trai từng đạt giải ’Yo! Ước mơ xanh’ tâm sự về những áp lực trong giới showbiz mà anh gặp phải. Theo Nam Cường, đó là quy luật, giúp anh kiên trì hơn với con đường đã chọn.

[links()]

- Album nhạc đầu tay phát hành khoảng 2 năm nhưng gần như bị quên lãng. Gần đây, cái tên Nam Cường được nhắc nhiều với tư cách diễn viên. Nếu cho rằng, đây là thay đổi khôn ngoan thì anh thấy thế nào?

- Có thể giải thưởng ở "Yo! Ước mơ xanh" giúp nhiều người biết đến tôi là một ca sĩ, nhưng thực tế, từ đầu âm nhạc đã không mỉm cười với tôi. Sau cuộc thi, tôi thi ngay vào Nhạc viện TP HCM để tiếp tục giấc mơ ca hát thì… bị rớt. Do tôi chưa từng học qua môn ký xướng âm nên không đủ điểm. Lúc đó, tôi hoang mang lắm. Không học Nhạc viện thì tôi chẳng biết cách nào để phát triển nghề hát thêm nữa. Chẳng lẽ tôi bỏ về Hà Nội? Thế là tôi thi vào lớp diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh và đã tốt nghiệp loại xuất sắc.

Nói là tôi thay đổi cũng đúng, bởi tôi bắt mình phải tranh thủ từng cơ hội nhỏ để hoạt động nghệ thuật. Nhưng điều này không có nghĩa, tôi bỏ âm nhạc. Album Đồng thoại có nhiều rắc rối nên không thành công như mong muốn. Hy vọng với CD Vol 2 Bay giữa ngân hà, khán giả sẽ nhận ra khả năng đa dạng của tôi, hát live, nhảy hay và diễn xuất giỏi (cười).

"Tôi cố gắng để mọi người thấy được khả năng hát live, nhảy tốt và diễn xuất giỏi". Ảnh: Raymoon.

- Anh nhắc đến cụm từ “hát live” dù thực tế, chuyện này khá hiếm đối với ca sĩ trẻ hiện nay. Làm thế nào để mọi người tin lời anh?

- Tôi quan niệm, người làm nghề không thể viện cớ, mình là ca sĩ trẻ, thậm chí ca sĩ teen để thỏa hiệp với hát nhép. Đó là ý thức và lòng tự trọng của mỗi người. Tôi không bào chữa nhưng luôn cố gắng hát thật những khi có thể. Trừ các chương trình truyền hình, do yêu cầu bảo đảm chất lượng âm thanh nên ca sĩ thường được yêu cầu hát nhép, còn ngoài ra, ai mà hát nhép lập tức sẽ bị khán giả tẩy chay thôi.

- Định hướng một nghệ sĩ đa năng, mà ở khía cạnh nào anh cũng muốn được khen hay, giỏi. Anh nghĩ sao nếu cho rằng anh quá tự tin vào năng lực của mình?

- Tôi tự tin nhưng không tự kiêu. Muốn mình hoàn hảo về mọi mặt thì trước nhất, bạn phải có ý thức tổ chức công việc tốt đã. Đó là lý do tôi không đi diễn nhiều. Với các lời mời mà biết chắc mình sẽ không làm tốt được, tôi sẽ từ chối. Tôi không mạo hiểm để tự giết chết bản thân mình.

Nhưng tính tôi kỳ lắm, hễ càng khó khăn, càng bị chèn ép, tôi càng nỗ lực dữ dội và làm tốt hơn bình thường.

Nam Cường tập cho mình thối quen sống với những chèn ép, tranh đua trong giới showbiz. Ảnh: Raymoon.

- Những áp lực nào khiến anh phải cố gắng vươn lên trong giới showbiz?

- Không riêng gì tôi mà ai gia nhập làng giải trí đều gặp phải. Người nào càng nổi tiếng, sự chèn ép càng gay gắt. Tôi nhớ, một buổi sáng tỉnh dậy, bỗng dưng đọc được những dòng chửi rủa: “Thằng như mày mà sao lại nổi tiếng?”.

Rồi như bao ca sĩ khác, tôi đưa bài hát của mình lên mạng cho khán giả nghe. Vậy mà cũng nhận được không ít những comment vô văn hóa. Buồn hơn, có người khi xưa là bạn bè, chơi với nhau rất bình thường nhưng đến khi cùng làm ca sĩ lại quay sang đề phòng, rồi chạy đua để loại bỏ nhau ra khỏi cuộc chơi. Nhiều lúc, tôi chẳng nhận ra đâu là bạn, đâu là thù.

Tôi đã gặp và bắt mình phải biết chấp nhận, tập thói quen sống chung với những lời chửi rủa, những bằng mặt không bằng lòng mà đôi khi khiến mình ngỡ ngàng.

- Đó là lý do anh quyết định đầu quân về công ty Music Box để giảm bớt áp lực hay còn lý do nào khác?

- Chính xác là tôi cần một chỗ dựa tinh thần để tiếp lửa cho những ý tưởng, hơn là một ai đó làm cho tôi một album, dọn sẵn cho tôi một chỗ ngồi. Tôi quý chị Thúy Vinh và cảm thấy hợp với chị Thanh Thảo qua những lần bàn bạc về công việc. Chị Thảo luôn khuyến khích tôi sáng tạo và luôn động viên bất cứ kế hoạch nào tôi đưa ra. Và đó chính là những điều khiến tôi quyết định làm việc với Music Box.

Còn về những áp lực, chèn ép, tôi nghĩ tự mình giải quyết được bởi xưa nay, tôi vẫn quen làm việc độc lập.

- Đã bao lần anh nản chí khi phải tự mình giải tỏa những bức xúc trong công việc?

- Nếu nản thì tôi đã trở về Hà Nội với gia đình và làm một công việc khác. Bố mẹ thấy tôi vất vả quá cũng thường khuyên tôi về nhà. Nhưng càng nhiều người bảo tôi lùi thì tôi càng tự nhủ, phải cố gắng làm bằng được cho mọi người thấy.

Tất nhiên, điều đó không phải dễ dàng. Có những lúc thật lao đao, tôi may mắn có bạn bè, anh chị em đồng nghiệp ủng hộ, như chị Vinh, chị Thảo và cả chị Mỹ Tâm nữa. Tôi cũng có một người đồng hương luôn bên cạnh hỗ trợ hết mình, sẵn sàng giúp đỡ trong mọi chuyện.

"Tôi may mắn có bạn bè và một người đồng hương âm thầm hỗ trợ bên cạnh". Ảnh: Raymoon.

- Người đồng hương này có phải là người yêu của anh?

- (Cười) Chỉ là bạn bè và không phải là nghệ sĩ.

- Thời gian tới, anh sẽ phát triển mạnh ở lĩnh vực nào để đến gần với khán giả?

- Thực sự tôi không thể lựa chọn. Tôi nghĩ đơn giản, dù là ca hát hay đóng phim, miễn khán giả ưu ái tôi ở lĩnh vực nào thì tôi sẽ chú trọng vào đó. Đầu năm 2010, khi 3 vai diễn lên sóng truyền hình, chắc mọi người sẽ biết tôi nhiều với tư cách diễn viên. Nhưng tôi vẫn cố gắng phát triển ca hát. Tôi sẽ tích cực nhận show, giới thiệu những bài hát trong album vừa phát hành mà mình tâm đắc để mọi người đừng quên "khía cạnh ca sĩ" của mình.

Ai bước chân vào nghề này cũng mong mình thành sao, thành nổi tiếng cả. Trong đó không thể bỏ qua yếu tố may mắn. Tôi ý thức được điều đó và luôn nắm bắt từng cơ hội tốt mình có.

 

Theo VnExpress