Quốc Anh “máu lạnh” trong vai diễn mới

13:37, 17/12/2009

Trong vai một ông Tổng giám đốc máu lạnh, xây dựng dự án trên nền đất đang chôn cất những đồng đội đã từng vào sinh, ra tử với mình… nghệ sỹ hài Quốc Anh...

Trong vai một ông Tổng giám đốc máu lạnh, xây dựng dự án trên nền đất đang chôn cất những đồng đội đã từng vào sinh, ra tử với mình… nghệ sỹ hài Quốc Anh chắc sẽ thật sự gây sốc cho những ai vốn yêu mến gương mặt hài của anh khi lần đầu tiên xem anh trong vai phản diện đa chiều. 

Mới đây sau thành công với “Oan khuất một thời”, nghệ sỹ Quốc Anh đã có chuyến du Nam 3 tháng cho vai diễn mới cũng khá nặng ký trong seri phim hình sự dài 40 tập có tên “Áo màu xanh”. Anh có những chia sẻ bên lề thú vị về vai diễn mới này trước khi tham dự Hội diễn Chèo chuyên nghiệp Toàn quốc tại Quảng Ninh.

Gương mặt "phản diện" mới của truyền hình Việt Nam

- Vùng vẫy trong thế giới nghệ thuật cổ truyền vốn dĩ không còn ăn khách trong thời đại mới, rẽ ngang sang nghệ thuật hài có phải là cách để những nghệ sỹ thức thời như anh có thể tồn tại lâu bền với nghệ thuật truyền thống này?

Đi theo nghệ thuật hài là do duyên số, do khả năng của mình. Trước đây Quốc Anh toàn đóng vai chính diện. Nhưng khi thử sức mình ở lĩnh vực hài kịch lại có được những thành công vượt bậc.

Đầu tiên Quốc Anh nhảy sang làm cái vở hài kịch “Chuyện nhà Bá Kiến” cách đây 10 năm thì được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Cười Xuân Hinh hơn 10 năm trước lại cũng được khán giả đánh giá cao nhất. Sau đó liên tiếp Quốc Anh xuất hiện trong đĩa hài “Râu quặp” đóng nhân vật Lý lác… Ấn tượng và phản hồi rất tốt với nghệ sỹ sau những vai diễn đó nên tôi đã nhảy sang vai diễn hài.

Tuy nhiên, làm hài kịch không thể chiều theo món khán giả thích bây giờ. Khán giả Việt Nam nhiều lứa khán giả khác nhau. Ví dụ, ở nước Châu Âu thì tầm nhận thức của khán giả chỉ chênh nhau từ 8 đến 10 nhưng ở mình thì từ 6 đến 10. Phải chiều nhưng đi theo cái đà đó thì tính nhân văn và thẩm mỹ sẽ không tới được khán giả.

- Sau thành công với vai Nguyễn Trãi trong “Oan khuất một thời”, Quốc Anh tự dưng vắng bóng ngoài miền Bắc. Dự án nào cuốn hút anh tới mức bỏ chèo một thời gian như vậy?

Đây không phải vai chèo, diễn kịch mà vai diễn phim trong “Áo màu xanh” với formet Chạy án hoàn toàn mới. Vai diễn trong phim đầy tính cách và bi kịch.

Quốc Anh vào vai Giám đốc trong thời cơ chế chị trường. Ông giám đốc liều lĩnh, dám dẫm đạp lên tình đồng đội, đồng chí nhiều năm để xây dựng dự án trên mảnh đất nắm giữ linh hồn của những người chiến sỹ đã cùng vào sinh ra tử với ông trên chiến trường. Đây là ông giám đốc đầy máu lạnh.

Vai diễn này khá nặng ký nhưng lại đầy tính nhân văn. Càng về cuối đời, vai diễn càng lộ mặt phản diện và phải diễn rất nhiều mặt. Quốc Anh bỏ công sức cực kỳ lớn và cố gắng đẩy hết tính cách vai diễn lên.

Quốc Anh phải hy sinh 3 tháng trong Sài Gòn để tham gia vào dự án phim dài 40 tập do Hãng phim Truyện Việt Nam sản xuất. Phim sẽ được chiếu giờ vàng trên VTV1 vào tháng 3/2010.

Quốc Anh gặt hái được nhiều thành công với vai chính diện trong vở chèo được đầu tư quy mô "Oan khuất một thời"

- Những tưởng, anh vốn dĩ không thích truyền hình. Đó không phải là lãnh địa để anh tung hoành những món sở trường của mình?

Quốc Anh vốn dĩ không đóng nhiều phim truyền hình. Kể từ “Trò chơi sinh tử”, Quốc Anh từ chối nhiều lời mời. Đơn giản vì đọc kịch bản, thấy không hợp vai, thấy vai không có tính cách, số phận thì Quốc Anh không nhận. Mình không thể làm tốt nếu không thích nhân vật được.

- Khá lâu mới quay trở lại với truyền hình sau bộ phim đầu tiên, Quốc Anh có vẻ cẩn trọng với kịch bản seri phim hình sự lần này?

Đọc kịch bản, Quốc Anh thích ngay vai diễn này. Đầu tư rất nhiều thời gian nghiên cứu kịch bản nên khi quay không mất quá nhiều thời gian cho Quốc Anh. Có những trường đoạn quay đúng 1 đúp xong vì bản thân đã bỏ nhiều công sức vào vai diễn đó.

Tôi thích nhất đoạn ông Tổng giám đốc Văn Thành biết bị vỡ hết kế hoạch do đứa con nuôi của mình cạch mặt và lấy tài liệu mật. Khi ông phát hiện ra và định bóp cổ thằng bé nhưng không bóp chết nổi vì ánh mắt cậu bé 18 tuổi quá hồn nhiên, trong sáng. Cảnh này tôi chỉ quay đúng 1 đúp.

- Có hai người đẹp vây quanh anh trong bộ phim dài hơi này. Họ hẳn để lại trong anh nhiều ấn tượng?

Đóng vai chính và là người vợ của giám đốc Văn Thành là một người chưa bao giờ làm điện ảnh - ca sỹ Thái Bảo. Vai diễn của Thái Bảo cũng mỏng nhưng cô ấy thông minh và diễn ăn ý ngay được. Tôi tin cô ấy có thể đi tiếp với nhiều vai diễn khác nhau.

Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của Người đẹp Thu Hương – Hoa khôi Thể thao. Sau 10 năm vắng bóng trên màn ảnh, Thu Hương mới quay trở lại với truyền hình trong vai Trung tá Công An. Phim này sẽ có ấn tượng rất tốt.

- Gương mặt hài ăn khách ngày Tết liệu có vì “Oan khuất một thời” và “Án màu xanh” mà từ bỏ món ăn tinh thần đãi khách nhân dịp tết Canh Dần?

Với tôi hài không bao giờ chán. Nên không thể phụ lòng công chúng mùa đĩa hài Tết năm nay. Trong thời gian quay ở Sài Gòn, tôi có tham gia chung dự án ra đĩa hài với Hoài Linh, Chí Tài. Ở ngoài Bắc, tôi cũng đã cùng Công Vượng, Hán Văn Tình xúc tiến ra tiếp seri hài “Cười cái sự đời”.

- Anh có tham vọng gì cho vai diễn này tại Hội diễn Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm nay?

Tôi hoàn toàn tin vào vở diễn. Với sự đầu tư quy mô cả về vật chất và sức lực, tôi nghĩ các anh chị em nghệ sỹ của vở hoàn toàn xứng đáng có được thành công trong Hội diễn năm nay.

Cảm ơn anh và chúc anh thành công!

Theo Thiên Lâm - VnMedia