Sherlock Holmes tái xuất cứu London

17:17, 20/12/2009

Nhân vật thám tử huyền thoại Sherlock Holmes trở lại màn ảnh vào dịp Giáng sinh năm nay trong hình tượng người hùng cơ bắp có cú đấm thép, cùng trí tuệ siêu việt.

Nhân vật thám tử huyền thoại Sherlock Holmes trở lại màn ảnh vào dịp Giáng sinh năm nay trong hình tượng người hùng cơ bắp có cú đấm thép, cùng trí tuệ siêu việt.

Sự thay đổi gây tranh cãi này có phần do đạo diễn Guy Richie “đo ni đóng giày” cho ngôi sao phim Người sắt Robert Downey Jr., người đảm nhận vai Sherlock Holmes. 

James Bond thế kỷ 19

Sau khi ra mắt bạn đọc vào năm 1887, nhân vật thám tử Sherlock Holmes của nhà văn Arthur Conan Doyle được coi là một trong những biểu tượng văn hóa của Anh. Sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận Holmes là “nhân vật điện ảnh được mô tả nhiều nhất” với hơn 70 diễn viên nhập vai trong ít nhất 200 bộ phim. Qua thời gian, hình tượng thám tử huyền thoại trở nên cũ mòn và khán giả thường hình dung ông là người luôn bồn chồn, cáu gắt với chiếc áo choàng, mũ săn và ống tẩu, giống như những gì 14 bộ phim của Basil Rathbone, được hãng Universal sản xuất từ năm 1939 đến 1946, thể hiện. Giờ đây, đạo diễn Guy Ritchie có một cái nhìn khác.

Sherlock Holmes 2009 dự kiến có mặt tại Việt Nam từ ngày 31/12.
Sherlock Holmes 2009 dự kiến có mặt tại Việt Nam từ ngày 31/12.

Bộ phim đưa người xem trở lại London vào thời điểm 1891. Những người làm phim đã biến xưởng sản xuất đồ gốm bỏ hoang thành lò mổ heo hôi hám, đầy hơi nước, nơi Holmes và bác sĩ Watson đang cố gắng cứu một phụ nữ bị lột da.

Khán giả nhận ra Sherlock Holmes phiên bản 2009 không còn đội mũ thợ săn và mang áo khoác bằng vải sợi sần sùi như thường thấy, thay vào đó là mũ của giới quý tộc và áo khoác láng mượt.

“Những gì bạn thấy trong bộ phim của chúng tôi là sự tái tạo toàn bộ hình tượng một nhân vật đã trở thành khuôn mẫu”, đạo diễn Guy Ritchie nói. “Chúng tôi xem lại tác phẩm văn học và nhận thấy Holmes là một hình mẫu anh hùng rất hấp dẫn: một thiên tài đầy phức tạp, luôn hiếu kỳ trước mọi việc và có những nỗi đau dồn nén, đồng thời cũng là người thiên về hành động”. [links(right)]

Trong phim mới, Holmes có sự nhanh trí, tốc độ của kẻ đi săn, cú đấm mạnh mẽ của võ sĩ, cộng với trí thông minh tinh quái. Theo Joe Silver, một trong chín nhà sản xuất bộ phim, vị thám tử sẽ “giống như James Bond của năm 1891”.

Mua vui được mấy trống canh?

Theo thông tin do nhà sản xuất tiết lộ, cuộc phiêu lưu mới xoay quanh nỗ lực của Holmes và bác sĩ Watson (Jude Law thủ vai) nhằm ngăn chặn âm mưu phá hủy thành phố London của Lord Blackwood (Mark Strong), tên tội phạm bị treo cổ vì tội sát nhân nhưng trở về từ cõi chết và thề sẽ tính sổ những người đưa hắn tới giá treo cổ. Một lần nữa, Holmes buộc phải ra tay. Các manh mối dẫn thám tử vào vòng xoáy của mạng lưới sát nhân, lừa dối và ma thuật, cũng như vòng tay chết người của người đàn bà quyến rũ Irene Adler.

Với kinh phí lớn, nhà sản xuất không giấu tham vọng nối dài bộ phim bằng nhiều phần khác nhau, giống như Indiana Jones, Cướp biển vùng Caribbean, James Bond... “Chúng tôi không làm phim lịch sử khô khan, mà là một bộ phim lớn và thực sự hài hước”, nhà sản xuất Lionel Wigram nói. “Holmes là kiểu anh hùng phù hợp với thời đại hiện nay. Cũng như nhiều anh hùng, anh ta rất dễ bị tổn thương với hàng loạt vấn đề về tâm thần. Bộ óc thiên tài cũng là lời nguyền với chính anh ta, có thể khiến anh ta tự hủy diệt mình”. 

Nhiều người tỏ ra không thích sự pha trộn nhiều thể loại trong phim, từ kinh dị, huyền bí, hồi hộp đến hài hước, hành động. Nếu tác giả Arthur Conan Doyle đặt ra cho nhân vật anh hùng của mình những câu hỏi hóc búa, cần phân tích rõ ràng, rành mạch, thì những người làm phim ở Hollywood đặt ra cho Holmes nhiệm vụ cứu cả thành phố khỏi âm mưu phá hủy, khiến nội dung phim dễ đoán trước. Một số cây viết phê bình chua chát rằng, câu chuyện mới về Holmes được viết ra chỉ để mua vui theo khẩu vị của khán giả đương đại. 

Tuy nhiên, theo thống kê của trang phê bình phim Rotten Tomatoes, 69% ý kiến về bộ phim là tích cực. Todd McCarthy, cây viết phê bình của tờ Variety đưa ra lời khuyên: nếu chấp nhận ý tưởng Sherlock Holmes là anh hùng hành động, người xem có thể thú vị với việc thay đổi một cách thô bạo hình tượng nhân vật thám tử hiện đại đầu tiên của văn chương trở thành mẫu người hùng cơ bắp và trí tuệ. Hơn nữa, đây là phim được xếp loại dành cho gia đình vào dịp Giáng sinh và là tác phẩm đầu tiên của Ritchie không bị dán nhãn R (khán giả dưới 17 tuổi phải có bố, mẹ hoặc người giám hộ đi kèm) ở Bắc Mỹ. Ngay cả cảnh uống rượu, bộ phim cũng không có hình ảnh khiến phụ huynh lo ngại vì nhân vật chỉ uống một ly vang đỏ.

Theo Đất việt