NSƯT Kim Oanh: Vô duyên đã là gì, tôi mong vai ác nhất Việt Nam!

11:06, 25/03/2020

NSƯT Kim Oanh, diễn viên thủ vai tiểu tam trung niên Linh trong 'Đừng bắt em phải quên" mới dừng phát sóng đột ngột mong có một vai đáng ghét nhất Việt Nam.

Giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật

- Thông tin bộ phim "Đừng bắt em phải quên'' bị đột ngột dừng phát sóng khiến nhiều người bất ngờ, NSƯT Kim Oanh thì sao?

Oanh vẫn làm việc bình thường, vẫn đang đi quay những tập cuối cùng của bộ phim. Với những người làm nghề chuyên nghiệp thì việc dừng hay phát một bộ phim phụ thuộc vào nhà sản xuất. Họ sẽ có chiến lược của họ, Và chẳng ai làm phim xong để vứt đi. Oanh nghĩ phim sẽ được phát sóng trong dịp phù hợp.

- Khá lâu mới quay lại phim ảnh, ‘Đừng bắt em phải quên’ có gì hấp dẫn để chị nhận lời?

Thực ra Oanh quay trở lại phim ảnh trong trường hợp rất éo le. Đúng là nguyên tắc của Oanh là phải đọc kịch bản mới nhận lời diễn. Đây là bộ phim đặc biệt bởi Oanh chưa hề đọc kịch bản đã nhận lời quay.

NSƯT Kim Oanh: Vô duyên đã là gì, tôi mong vai ác nhất Việt Nam!
NSƯT Kim Oanh và nghệ sĩ Quách Thu Phương trong Đừng bắt em phải quên.

Đạo diễn Vũ Minh Trí trước đây đã từng mời Oanh đóng phim 'Chạy trốn thanh xuân'. Oanh đã nhận lời rồi nhưng đến lúc quay Ban Văn nghệ VTV nơi Oanh công tác có việc nên không thể sắp xếp được, đành thất hẹn với anh Trí. Đến lần này anh Trí lại mời tiếp, Oanh cảm thấy đã đến lúc cần làm mình thoả mãn với đời sống của một nhân vật mới nên đã nhận lời với anh Trí vì lần trước “bùng sô” (cười).

Khi Oanh nhận lời, khi phim đã quay được 1 thời gian nhưng bạn diễn nhân vật của Oanh bị ốm. Tối hôm trước 18h Oanh Nhận lời làm nhân vật Linh thì sáng hôm sau 8h đã phải quay một cảnh. Oanh chỉ còn kịp nhấc máy gọi điện cho chị biên kịch hỏi về nhân vật của mình. Oanh hỏi nhân vật có ác không vì Oanh đang thích diễn một nhân vật ác nhất Việt Nam (cười), Nhưng chị bảo ác thì ít mà vô duyên thì nhiều, một doanh nhân có tiền nhưng hồn nhiên tới độ vô duyên. Oanh thấy cũng được vì nhân vật vô duyên cũng hiếm trên truyền hình. Oanh nhận lời diễn mà phá vỡ mọi nguyên tắc của mình.

Oanh bắt đầu lên mạng tìm trang phục, vì là doanh nhân có tiền nên Oanh muốn tìm trang phục già hơn Oanh ngoài đời. Bởi quần áo thường ngày của Oanh toàn kiểu rất teen, nên với nhân vật này Oanh bắt đầu phải xây dựng hình tượng khác đi. May nhờ Hồng Diễm giới thiệu, 12h Oanh mới tìm được cửa hàng quần áo trên mạng phù hợp, Oanh nhắn tin cho chủ shop mượn và cô bé đã đồng ý cho người mang quần áo tới nơi Oanh quay lúc 8h sáng dù trước đó Oanh với em không hề quen biết.

NSƯT Kim Oanh: Vô duyên đã là gì, tôi mong vai ác nhất Việt Nam!
NSƯT Kim Oanh chia sẻ, giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật chị luôn chọn nhân vật.

- Nhân vật chị thủ vai là doanh nhân giàu có nhưng kiểu tóc rất lạc mốt, nhìn vào khán giả đã cảm thấy ‘ức chế’ vì xấu quá. Đạo diễn buộc chị phải làm kiểu tóc này?

Oanh là người duy mỹ, nên kiểu tóc ngoài đời tất nhiên đẹp hơn trên phim vì lúc nào Oanh cũng thích trẻ trung. Nhưng tới quay đạo diễn và quay phim thấy bị trẻ quá, yêu cầu đổi. Với Oanh, làm mình trẻ hay già đi là chuyện quá bình thường. Nen mọi người khuyên nên làm xoăn cho già, Oanh cũng gật đầu thử nhưng khi lên hình Oanh thấy không ưng, đẹp nhưng giống nhiều người quá mà Oanh luôn thích nhân vật của mình phải không giống ai.

Oanh xin đạo diễn cho làm kiểu tóc kiểu vểnh hết ra ngoài như khán giả thấy trong vài tập đầu của phim đó. Oanh rất thích kiểu tóc này, khi sấy xong Oanh cứ tung tăng thích thú ở trường quay nhưng đạo diễn và cả ekip cứ nhìn Oanh, kiểu rất yên lặng khó hiểu. Đạo diễn sau đó gọi Oanh ra một góc bảo: “Kiểu này xấu Oanh ạ, em sẽ bị xấu đấy”. Oanh bảo không sao hết, giữa cái đẹp và nhân vật, Oanh chọn nhân vật.

- Muốn nhân vật của mình xấu, lại ác nhất Việt Nam, chị có nghĩ rằng mình là một diễn viên đặc biệt?

Oanh muốn làm kiểu tóc này để khán giả có cảm giác như nó chọc vào mắt và suy nghĩ của mọi người (cười lớn). Vì để tạo ra nhân vật vừa vô duyên vừa xấu, gây ức chế cho mọi người không phải là điều dễ dàng. Thực ra bất kể diễn viên nào cũng thích đẹp nhưng Oanh lại cần sống với nhân vật. Oanh chỉ hơi tiếc là đến đoạn kịch bản cao trào Oanh lại chuyển sang kiểu tóc nền nã với ý đồ đen tối của nhân vật, vì với bộ phim dài như vậy thì nhân vật cũng cần phải thay đổi, nên Oanh đành dù rất tiếc.

Thực ra Oanh luôn tự nghĩ mình khác biệt chứ không phải đặc biệt. Oanh khác biệt trong cả quan niệm sống và suy nghĩ sáng tạo khi làm nghề. Nếu như bạn theo dõi dòng chảy các nhân vật mà Oanh từng đóng bạn có thể tìm ra ngay lập tức Oanh không giống ai từ trong cách tạo hình nhân vật.

Ví dụ trong phim Máy bay ký sự, tất cả mọi người đang rất bình thường thì Oanh lúc nào cũng đội một cái nơ rất to trên đầu. Hay phim Ma làng nhân vật của Oanh là một nhân vật cô gái nhà nghèo. Thường người ta hay búi tóc, rẽ tóc, buộc cao... nhưng riêng Oanh chia đôi mái tóc, cuộn xoăn tròn rồi vắt chéo sang 2 bên cực kỳ lôi thôi.