Next Top Model hay quảng cáo trá hình?

15:54, Thứ Tư, 07/12/2011 (GMT+7)

Khán giả bắt đầu mệt mỏi bởi sự rời rạc trong tiết tấu, sự kém thu hút ở những thử thách trong chương trình Vietnam’s next top model. Hình ảnh quảng cáo lộ liễu và có phần hơi tham lam của nhà sản xuất lấn chiếm ngày càng nhiều hơn.

Chương trình Vietnam’s Next top Model 2011 đang đi đến những chặng cuối. 6 thí sinh còn lại sẽ tiếp tục vượt qua những thử thách đế giành ngôi vị cao nhất. Khán giả đang không ngừng thắc mắc, liệu các thí sinh có trở thành người mẫu chuyên nghiệp?, bởi họ đang kinh qua những thử thách của chương trình khá nhàm chán và nhợt nhạt.

Một buổi tiệc tối
Một buổi tiệc tối "xen" vào chương trình. Nếu không phải cố tình pr cho khách sạn thì khâu kịch bản quá lỏng lẻo, thiếu logic

Điều dễ dàng nhận thấy, sau tập 8, chương trình bắt đầu có những biểu hiện rệu rã. Bài học trên cầu tre mang yếu tố trừu tượng và hơi xa rời thực tế, công việc của một phát thanh viên với yêu cầu của giọng nói truyền cảm dường như không có mối liên hệ với công việc của một model chuyên nghiệp.

Chương trình với mục đích tìm kiếm người mẫu trẻ, sáng giá và giúp các bạn gái có đam mê trở thành người mẫu có cơ hội thể hiện giấc mơ của mình. Nhưng, phần đông khán giả đều thấy một sự thật khó chối cãi, chương trình tạo “đất thể hiện” cho ban giám khảo nhiều hơn là cho các thí sinh. Từ kịch bản nội dung đến tiết tấu của chương trình đều dừng ở mức độ trung bình thấp xét theo cấp độ một chương trình truyền hình thực tế.

Người xem không hiểu đâu là chủ thể của những khung hình: người mẫu hay logo, baner cần pr?!
Người xem không hiểu đâu là chủ thể của những khung hình: người mẫu hay logo, banner cần pr?!

Điều đáng nghi ngại, nhiều khán giả không hiểu đây là cuộc thi tìm kiếm người mẫu trẻ, hay thực chất là một chương trình pr trá hình? Nếu thật vậy thì vô hình chung, các bạn gái trẻ đang trở thành công cụ hữu ích cho việc quảng bá thương mại trên sóng truyền hình.

Tại Vietnam’s Next Top Model của mùa trước, yếu tố hình ảnh và khâu dựng hình đạt được những tiêu chuẩn cần có của một chương trình thực tế: bao quát, chi tiết, đặc tả và mô tả rõ nét cảm xúc, trạng thái cũng như vẻ đẹp hình thể của các thí sinh tiến triển qua từng ngày. Điều ấn tượng tại các tập phát sóng mùa giải trước là sự khắc nghiệt cũng như những nỗ lực vượt bậc mà các cô gái trẻ thể hiện. Còn mùa giải năm nay, nhà sản xuất khá chăm chút cho hình ảnh pr của các nhà tài trợ.

Hình ảnh hậu trường là sự xô bồ của logo nhãn hàng tài trợ. Liệu ekip có nhận ra họ đã quá tham lam trong cách dàn dựng, sắp xếp bố cục hình ảnh?
Hình ảnh hậu trường là sự xô bồ của logo nhãn hàng tài trợ. Liệu ekip có nhận ra họ đã quá tham lam trong cách dàn dựng, sắp xếp bố cục hình ảnh?

Một thực tế khó phủ nhận, kinh phí là khâu quan trọng để thực hiện các chương trình truyền hình. Đặc biệt, với những chương trình truyền hình thực tế, quy mô lớn. Nhưng vì yếu tố kinh phí mà quá ưu ái nhà tài trợ, pr một cách lộ liễu là điều gây ác cảm cho người xem. Họ theo dõi chương trình mong muốn có cái nhìn tổng quan về nghề mẫu, muốn biết được những khó khăn trên con đường thành công của các chân dài. Chắc chắn khán giả không mong muốn tốn quá nhiều thời gian để xem một sản phẩm “quảng cáo trá hình”.

Cách zoom cận cảnh sản phẩm trong quá trình ghi hình là thao tác quen thuộc. Thí sinh sử dụng các mẫu sản phẩm, những thiết bị của nhà tài trợ. Đối với phần thoại: nhận xét của ban giám khảo, lời bình MC, phần trả lời của thí sinh không ngừng nghỉ nhắc đến các nhà tài trợ. Vô hình chung đây là mảnh đất màu mỡ để trưng dụng các sản phẩm mang tính chất thương mại.

Ngôi nhà chung của các thí sinh được nhắc không ngừng nghỉ trong lời bình của MC, phần vào đầu của ban giám khảo, phần trả lời phỏng vấn của các thí sinh
Ngôi nhà chung của các thí sinh được nhắc không ngừng nghỉ trong lời bình của MC, phần vào đầu của ban giám khảo, phần trả lời phỏng vấn của các thí sinh
Cách xây dựng kịch bản không mấy thực tế với thử thách làm phát thanh viên của các thí sinh
Cách xây dựng kịch bản không mấy thực tế với thử thách làm phát thanh viên của các thí sinh

Một sự thật đáng buồn và không đáng mong đợi, đó là sức ì của các thí sinh khá lớn. Dường như sự trưởng thành và tiến bộ vượt bậc của họ chỉ thể hiện rõ ở nhận xét của ban giám khảo. Trên thực tế, thông qua hình ảnh, chương trình phát sóng, khán giả nhận rõ nét “ngỡ ngàng” của các thí sinh trong phần tạo dáng, thể hiện ngôn ngữ hình ảnh. Họ có thay đổi, có biến đổi hay có “lột xác” chẳng qua chỉ ở khía cạnh thay đổi mái tóc, màu tóc, cách trang điểm ấn tượng.

Để đạt được sự kỳ vọng ban đầu, chương trình cần có những ý tưởng hay, táo bạo để thu hút khán giả ở những vòng cuối của cuộc thi.

981

Theo 24h