Hai máy bay Su-22M4 của Không quân Việt Nam rơi trên biển

17:54, Thứ Năm, 16/04/2015 (GMT+7)

Trưa 16/4, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với 2 chiếc cường kích Su-22M4 thuộc Trung đoàn 937, sư đoàn 370 tại đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Theo thông tin được Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân xác nhận máy bay Su 22 gặp nạn tại Phú Quý, Bình Thuận là thông tin có thật, tuy nhiên cụ thể thế nào thì chưa nắm được. Hiện tại ông đang hội ý cùng Bộ Tư lệnh quân chủng.

Trong khi đó, theo thông tin từ hiện trường vụ tai nạn cho biết, phi công số 1 tên Nghĩa, phi công còn lại tên là Tú.

Trước khi gặp nạn, hai máy bay này đang tập luyện bổ nhào ngoài biển, lúc lao lên thì va vào nhau và rơi tại khu vực đảo Phú Quý.

Cường kích Su-22M4.
Cường kích Su-22M4.

Phi đội 2 chiếc Su-22M4 gặp nạn cất cánh từ Thành Sơn, Phan Rang và mất liên lạc vào lúc 11h. Công tác tìm kiếm hai chiếc máy bay gặp nạn đang được cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành. Tính đến thời điểm hiện tại, mới tìm thấy 1 thùng dầu phụ và vết dầu loang trên biển.

Được biết, cường kích Su-22M4 thuộc Trung đoàn 937, sư đoàn 370, chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa.

Nhiệm vụ này được bắt đầu từ ngày 19/10/1989, khi đó tại sân bay Phan Rang, phi công Vũ Kim ĐiểnNguyễn Văn Thận đã hoàn thành xuất sắc chuyến bay nhiệm vụ đầu tiên trên máy bay Su-22M4 ra Trường Sa.

Cuối tháng 10/1989, Su-22M4 tiếp tục thực hiện thành công cuộc bắn đạn thật tại trường bắn Hòn Tý.

Sau sự kiện này, Trung đoàn 937 được Tư lệnh Quân chủng PK-KQ chính thức giao nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Trường Sa và vùng kinh tế biển phía Nam của Tổ quốc.

Từ đó tới nay, ngoài cường kích Su-22M4 còn có tiêm kích Su-30MK2 và các thế hệ phi công của Trung đoàn 937 vẫn là lực lượng chủ đạo đảm nhiệm vai trò bay tuần tra, bảo vệ quần đảo Trường Sa.

Nhiều khả năng 2 máy bay đã chìm xuống biển

Theo thông tin từ TTXVN vụ tai nạn xảy ra chính xác vào khoảng 11 giờ 30 phút trưa 16/4, tại địa phận gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Hai chiếc máy bay quân sự Su-22 của Không quân Việt Nam đang thực hiện bài tập nhào lộn để cắt bom theo kế hoạch. Đột nhiên, toàn bộ tín hiệu của 2 máy bay này bị mất.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng tìm kiếm đã được đưa ra biển, bao gồm một máy bay MI bay trên không và tàu rà soát ở dưới biển. Vào thời điểm tìm kiếm lần 1 vào buổi trưa 16/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy một phần dù. Tiếp đó, chiều cùng ngày, đã thấy 3 thùng dầu phụ của 2 máy bay trên.

Theo đánh giá từ phía nguồn tin, nhiều khả năng cả hai đã chìm xuống biển. Địa điểm tìm kiếm là cách đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, gần đảo Hòn Trứng.

Thời điểm hiện tại, phía Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia vẫn chưa nhận được thông tin và sẽ cho kiểm tra.

Theo Ngọc Hòa
Báo Đất Việt