Cụ bà Ấn Độ sinh con đầu lòng ở tuổi 72

11:11, 09/03/2017

Bà Daljinder Kaur sinh con đầu lòng khi đã 72 tuổi, người phụ nữ này thừa nhận sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng đáng kể từ sau khi sinh con.

Bà Daljinder Kaur sinh con đầu lòng khi đã 72 tuổi, người phụ nữ này thừa nhận sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng đáng kể từ sau khi sinh con.

Bà Daljinder Kaur, sống ở Amritsar, bang Punjab, phía bắc Ấn Độ, sinh con đầu lòng vào ngày 19/4/2016. Sau khi đứa con chào đời, bà mắc chứng huyết áp cao và khớp xương bị suy yếu.

“Huyết áp của tôi không ổn định và cơ thể dễ mệt mỏi. Tôi đã đi khám vài bác sĩ, nhưng họ chỉ cho thuốc và hướng dẫn chế độ ăn kiêng”, bà nói. "Tôi vừa lo giữ sức khỏe của mình vừa phải chăm sóc cho con”.

Cậu con trai Armaan Singh của bà đã biết bò và ngừng bú sữa mẹ từ hồi 3 tháng tuổi. “Khi nó biết bò, khớp tay và chân của tôi cử động khó khăn, việc bế con khó hơn tôi nghĩ”, bà mẹ lớn tuổi chia sẻ.

Hai vợ chồng lớn tuổi chụp cùng cậu con trai bé nhỏ. Ảnh: 
Hai vợ chồng lớn tuổi chụp cùng cậu con trai bé nhỏ. Ảnh: Faisal Magray. 

Ông Mohinder Singh Gill, chồng bà Kaur đã đồng ý thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để sinh cậu con trai này với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Anurag Bishnoi, giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản ở Hisar, Ấn Độ. Cậu bé chỉ nặng hơn 1,36 kg khi mới ra đời. Cậu hiện nặng gần 7 kg.

“Nó thiếu cân, khá gầy, thậm chí những loại tã lót dành cho trẻ cùng độ tuổi cũng không mặc vừa”, bà nói. Theo người mẹ lớn tuổi này, nguyên nhân khiến thể trạng con bà còi cọc là do không được cho ăn đúng cách. Bà không thể cho con bú thêm sau 3 tháng tuổi vì không có nhiều sữa.

Ảnh chụp vợ chồng bà Daljinder Kaur ở Punjab, Ấn Độ năm 1970. Ảnh:
Ảnh chụp vợ chồng bà Daljinder Kaur ở Punjab, Ấn Độ năm 1970. Ảnh: Cover Asia Press. 

“Chúng tôi từng hỏi bác sĩ về cách thức giúp con tăng cân nhưng họ nói cứ để tăng cân tự nhiên”, bà cho hay. Bà Daljinder và chồng tuổi đã cao nên gặp nhiều khó khăn trong việc chăm con. Tuy vậy, hai ông bà cùng chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con bằng mọi cách.

Dù sinh con muộn và gặp nhiều khó khăn nhưng bà mẹ 73 tuổi chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định sinh Armaan.

“Con tôi là đứa trẻ dễ mến và luôn cười với mọi người. Điều đó khiến mọi thứ trở nên dễ dàng với tôi. Chúng tôi quyết định không nhận sự giúp đỡ từ ai cả”, bà tâm sự.

Nhân dịp sinh nhật một tuổi của Armaan sắp tới, hai vợ chồng bà dự định đưa con đến Đền Vàng ở Amritsar để cầu Thượng đế ban phước lành cho tương lai của cậu bé.

Theo Tri Thức Trực Tuyến