Cảnh báo ớn lạnh về vũ khí 'Ngày tận thế' của Triều Tiên

16:18, 17/10/2017

Các quan chức Mỹ vừa nhận được cảnh báo ớn lạnh về hiểm họa tiềm tàng của một cuộc tấn công bom xung điện từ (EMP) do Triều Tiên thực hiện.

Các quan chức Mỹ vừa nhận được cảnh báo ớn lạnh về hiểm họa tiềm tàng của một cuộc tấn công bom xung điện từ (EMP) do Triều Tiên thực hiện.

Theo các chuyên gia, một vụ nổ như vậy có thể gián tiếp giết chết 90% người Mỹ, bằng cách làm tê liệt hệ thống đường dây điện và các thiết bị điện tử trong bán kính vụ nổ.
Lãnh đạo Triều Tiên quan sát một đầu đạn tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Lãnh đạo Triều Tiên quan sát một đầu đạn tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Theo báo Mirror, Tiến sĩ William R. Graham và Tiến sĩ Peter Vincent Pry thuộc Ủy ban EMP đã nêu ra cho các nghị sĩ Mỹ thấy cụ thể mối nguy hiểm do một vụ nổ bom xung điện từ gây ra. Đó là khi một quả bom nhiệt hạch được kích nổ ở độ cao phía trên mục tiêu từ 30km đến 400km. Một vũ khí như vậy có thể phá hủy vô số vật dụng như tủ lạnh, đèn điện, liên lạc và xử lý nước.

"Với sự phát triển của các kho đạn hạt nhân nhỏ và tên lửa tầm xa bởi các kẻ thù của Mỹ, bắt đầu từ Triều Tiên, mối đe dọa tấn công EMP chống lại Mỹ trở thành một trong rất ít cách thức mà một đất nước như vậy gây thiệt hại tàn khốc cho Mỹ", hai chuyên gia cảnh báo trong một thông cáo viết tay. 

"Vì vậy, điều quan trọng là ban lãnh đạo quốc gia Mỹ phải coi mối đe dọa EMP như một vấn đề hiện hữu và quan trọng, đặt ưu tiên cao để đảm bảo ban lãnh đạo nắm rõ và thực hiện các bước đi cần thiết để bảo vệ đất nước trước EMP", hai ông nhấn mạnh thêm.

Tiến sĩ Graham từng là cố vấn khoa học cho Tổng thống Reagan, còn Tiến sĩ Pry là cựu sĩ quan CIA.

Hai ông kêu gọi Tổng thống Trump hãy chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một vụ tấn công EMP tiềm tàng, đồng thời cảnh báo vũ khí của Triều Tiên đang ngày càng đáng lo ngại khi đất nước khép kín này tiếp tục thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Một quả bom EMP được kích nổ ở độ cao càng lớn thì tầm hủy diệt càng rộng. Ở độ cao 400km, một EMP sẽ nằm dưới quỹ đạo của Trạm Không gian quốc tế, nên nếu nổ sẽ đủ sức ảnh hưởng đến phần lớn lãnh thổ Mỹ.

Tình trạng mất điện kéo theo đó sẽ để lại hậu quả vô cùng tàn khốc.

Thế giới bên ngoài không biết chính xác quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng nước này tuyên bố có trong tay các tên lửa đạn đạo liên lục địa, được cho là có tầm bắn 9.600km. Cũng có tin đồn Bình Nhưỡng đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để lắp vừa lên tên lửa.

Trong cảnh báo gần đây nhất, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dọa sẽ phóng 4 tên lửa Hwasong-12 tới đảo Guam của Mỹ. Hải đảo này nằm ở tây Thái Bình Dương, cách Triều Tiên 3.200km.

Theo Vietnamnet