Con trai trùm ma túy khét tiếng Mexico bị bắt cóc

15:07, 17/08/2016

Nhà chức trách Mexico cho biết con trai trùm ma túy Joaquin 'Chapo' Guzman, kẻ đang ngồi tù sau vụ vượt ngục chấn động thế giới, nằm trong nhóm người bị bắt cóc sáng sớm 15/8.

Nhà chức trách Mexico cho biết con trai trùm ma túy Joaquin 'Chapo' Guzman, kẻ đang ngồi tù sau vụ vượt ngục chấn động thế giới, nằm trong nhóm người bị bắt cóc sáng sớm 15/8.

Tổng chưởng lý liên bang Mexico Eduardo Almaguer hôm 16/8 cho biết, một nhóm 6 người, trong đó có con trai của Guzman, đã bị bắt cóc khỏi khu nghỉ dưỡng Puerto Vallarta nằm ven biển Thái Bình Dương hồi đầu tuần.

Tất cả 6 người bị bắt cóc đều là thành viên của băng đảng Sinaloa Cartel do Guzman sáng lập và điều hành. Những kẻ vũ trang chưa xác định nhân thân tấn công khu nghỉ dưỡng sáng sớm ngày 15/8 theo giờ địa phương, Reuters đưa tin.

Trùm ma túy  Joaquin
Trùm ma túy  Joaquin "Chapo" Guzman bị bắt sau vụ vượt ngục táo tợn. Ảnh: Getty

Theo ông Almaguer, kẻ bị bắt cóc là Alfredo, một trong những người con của Guzman. Một người con trai khác của Guzman là Ivan không nằm trong số các nạn nhân. Nhà chức trách Mexico không tiết lộ thêm thông tin về vụ việc.

Guzman là một trong những tên trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới. Băng nhóm Sinaloa do y cầm đầu chuyên buôn lậu cocaine, heroin và methamphetamine vào Mỹ. Giữa năm 2015, Guzman trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất của Mexico thông qua một đường hầm dài 1,5 km, dẫn thẳng từ một căn nhà phía ngoài vào nhà vệ sinh phòng giam.

Những ngày đầu tháng 1 vừa qua, Guzman bị thủy quân lục chiến Mexico bắt giữ trong chiến dịch đột kích ở Los Mochis, thành phố ven biển ở phía tây bắc Mexico. Đây được coi là “quê hương” của băng nhóm Sinaloa khét tiếng. 5 người thiệt mạng trong chiến dịch đột kích, bao gồm cả binh sĩ quân đội và cảnh sát. Trong một thông báo trên Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết ngắn gọn về vụ bắt giữ trùm ma túy vượt ngục Joaquin "El Chapo" Guzman: “Nhiệm vụ hoàn thành. Chúng tôi đã bắt được anh ta”.

Vụ vượt ngục tháng 7/2015 là lần thứ 2 Guzman trốn thoát khỏi các nhà tù. Y bị bắt lần đầu tiên tại Guatemala vào năm 1993 nhưng đào tẩu khỏi nhà giam Puente Grande vào năm 2001. Theo báo cáo, y hối lộ các quan chức nhà tù trước khi tẩu thoát nhờ núp mình trong xe chở quần áo đi giặt là. Sau 13 năm chạy trốn, y bị bắt lại năm 2014. Nhà chức trách Mexico đã sa thải và bắt giữ nhóm quan chức đứng sau vụ hỗ trợ trùm ma túy thoát thân. Giá trị tài sản của Guzman được ước tính lên đến 1 tỷ USD.

Theo Tri Thức Trực Tuyến