Tranh cãi về trang phục của vợ con ông Trump ở Saudi Arabiav

21:36, 21/05/2017

 Vợ và con gái của Tổng thống Trump đều không dùng khăn trùm truyền thống Saudi Arabia mặc dù họ đã tuân thủ cách ăn mặc che kín tay chân khi đến thăm đất nước Hồi giáo.

 Vợ và con gái của Tổng thống Trump đều không dùng khăn trùm truyền thống Saudi Arabia mặc dù họ đã tuân thủ cách ăn mặc che kín tay chân khi đến thăm đất nước Hồi giáo.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều quyết định không dùng khăn trùm đầu trong các chuyến thăm tới khu vực Hồi giáo.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng như vậy có lựa chọn phục trang tương tự vào tháng 1 năm 2015. Ông Trump, người lúc đó chưa chính thức bày tỏ ý định tham gia chính trường, đã bình luận về việc này trên Twitter.

"Nhiều người nói rằng thật tuyệt vời khi bà Obama từ chối dùng khăn trùm đầu ở Saudi Arabia, nhưng họ đã bị xúc phạm. Chúng ta có đủ kẻ thù rồi", ông viết.

Trang phục của bà Melania Trump và Michelle Obama ở Saudi Arabia năm 2017 và 2015. Ảnh: 
Trang phục của bà Melania Trump và Michelle Obama ở Saudi Arabia năm 2017 và 2015. Ảnh: Reuters, AP.

Tuy nhiên, các chính trị gia như Thượng nghị sĩ Ted Cruz của đảng Cộng hòa lại hoan nghênh bà Michelle và đã "đứng lên bênh vực phụ nữ trên toàn thế giới". Những người khác đồng ý rằng không có gì sai khi một người phụ nữ, dù đó là bà Michelle Obama hay Melania Trump, quyết định không muốn giấu mái tóc của mình.

"Tôi nghĩ nó hoàn toàn trang nhã và thích hợp", chuyên gia chính trị Trung Đông Christopher Davidson nói với NBC News.

"Đã có một số nữ chính trị gia phương Tây nổi tiếng đến thăm Saudi Arabia trong những tháng gần đây như Angela Merkel và Theresa May. Không ai trong số họ che tóc và cả hai đều mặc bộ áo vest và quần dài của phụ nữ", ông nói.

Ivanka Trump và Jared Kushner tới tham dự buổi trao huy chương của Vua Abdulaziz al-Saud tại Cung điện Hoàng gia ở Riyadh, Saudi Arabia ngày 20/5. Ảnh: 
Ivanka Trump và Jared Kushner tới tham dự buổi trao huy chương của Vua Abdulaziz al-Saud tại Cung điện Hoàng gia ở Riyadh, Saudi Arabia ngày 20/5. Ảnh: AFP/Getty.

Saudi Arabia đã trải thảm đỏ cho chuyến thăm của ông Trump vào ngày 20/5, bắt đầu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Saudi Arabia bằng kèn trống va cả màn biểu diễn máy bay xả khói màu đỏ, trắng và xanh của quốc kỳ Mỹ tại sân bay.

Sau khi bước xuống thảm đỏ, ông Trump đã nhận được lời khen ngợi của những người bảo thủ vì không thực hiện cử chỉ đơn giản là cúi chào Vua Abdullah.

Hành động này tương phản với cựu tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Saudi Arabia trong năm 2009. Khi đó, ông Obama đã bắt tay và cúi người trước nhà vua.

Các phương tiện truyền thông bảo thủ đã chỉ trích hành động này. Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng phát động một chiến dịch trên Internet với câu hỏi: "Nước Mỹ có nên cúi chào một vị vua?". Ông Trump đã nhắc lại vụ việc trong cuộc bầu cử năm 2012 và chỉ trích Obama.

Tuy nhiên, vài giờ sau, người sử dụng mạng xã hội Twitter đã bắt đầu cuộc tranh luận về việc như thế nào được coi là một cái cúi đầu sau khi ông Trump cũng hơi nhún người để nhận chiếc vòng cổ của Vua Abdulaziz Al Saud, danh dự cao nhất đối với thường dân Saudi Arabia.

Theo Tri Thức Trực Tuyến