180 người tị nạn bị 'ném' xuống biển ngoài khơi Yemen

21:55, 11/08/2017

Ít nhất 5 người chết và 50 người mất tích sau khi kẻ buôn lậu ép 180 người tị nạn nhảy xuống nước ở ngay gần bờ biển của Yemen.

Ít nhất 5 người chết và 50 người mất tích sau khi kẻ buôn lậu ép 180 người tị nạn nhảy xuống nước ở ngay gần bờ biển của Yemen.

Người tị nạn đã bị những kẻ buôn người cố ý đẩy xuống biển ở ngoài khơi bờ biển Yemen, Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO) của Liên Hợp Quốc cho biết ngày 10/8.

Các nhóm tuần tra từ IMO phát hiện ít nhất 5 thi thể ở miền Nam của Yemen sáng 10/8 và đang tìm kiếm ít nhất 50 người mất tích khác. "Đây thực sự là thảm kịch vô cùng đau lòng",  Laurent de Boeck, người đứng đầu IMO ở Yemen, nói với Al Jazzera.

"Họ đi cùng thuyền với những kẻ buôn người. Chúng thả họ xuống biển trước khi tới bờ. Một số người đang mất tích. Một số người khác thì đã được bạn bè của họ chôn trên bãi biển", ông De Boeck cho biết kẻ buôn làm như vậy vì chúng phát hiện có thuyền của nhà chức trách đang tới gần.

 Hàng chục nghìn người di cư từ Sừng châu Phi tới Yemen bất chấp cuộc nội chiến khốc liệt đang diễn ra tại đây. Ảnh: AFP.
 Hàng chục nghìn người di cư từ Sừng châu Phi tới Yemen bất chấp cuộc nội chiến khốc liệt đang diễn ra tại đây. Ảnh: AFP.

Ông cho hay vụ việc được báo cáo bởi một số người sống sót, mà theo ông mô tả là "đã kiệt sức và đang bị sốc". Ông cho biết đây là lần đầu tiên IMO phát hiện có người tị nạn vượt biển bị ép ra xuống nước trước khi thuyền cập bờ. 

De Boeck nói cuộc nội chiến ở Yemen và sự sụp đổ của nhà nước này đã để cho "mạng lưới tội phạm hoạt động tự do", gây nguy hiểm cho nhiều người tị nạn và di cư. 

Đây là lần thứ hai những người tị nạn và nhập cư trên thuyền bị đẩy xuống biển trong vòng 24 giờ. Trước đó, hôm 9/8, kẻ buôn người đã buộc hơn 120 người xuống biển trước khi thuyền của họ tới bờ biển Yemen. Thông cáo của IMO cho biết độ tuổi trung bình của những hành khách này chỉ mới 16. 

Những kẻ buôn lậu từ Djibouti, Ethiopia và Somalia làm ăn với đối tác của chúng ở Yemen để vận chuyển người qua Sừng châu Phi. Những vùng nước hẹp giữa Sừng châu Phi và Yemen là tuyến đường di cư phổ biến bất chấp cuộc xung đột ở Yemen đang diễn ra.

Từ đầu năm đến nay, IMO ước tính khoảng 55.000 người di cư đi từ Sừng châu Phi tới Yemen để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn tại các nước Vùng Vịnh giàu có về dầu mỏ. 

Nhưng khi tới Yemen, họ sẽ phải đối mặt với cuộc nội chiến khốc liệt và buộc phải quay sang Sudan, Ai Cập, Libya để vượt Địa Trung Hải tới châu Âu. 

Theo Tri Thức Trực Tuyến