Thượng nghị sĩ Graham: Mỹ sẵn sàng chiến tranh hủy diệt Triều Tiên

15:00, 02/08/2017

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham khẳng định Tổng thống Trump sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hủy diệt Triều Tiên thay vì để nước này phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham khẳng định Tổng thống Trump sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hủy diệt Triều Tiên thay vì để nước này phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Theo AFP, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, nhân vật quan trọng của Thượng viện với tư tưởng "diều hâu", khẳng định Tổng thống Donald Trump cân nhắc việc sử dụng hành động quân sự với Triều Tiên.

"Có giải pháp quân sự, đó là hủy diệt chương trình hạt nhân của Triều Tiên và huỷ diệt chính quốc gia này", ông Graham nói với NBC. Nếu các giải pháp ngoại giao không đem lại hiệu quả, theo ông, Mỹ buộc phải giải quyết tình hình bằng hành động quân sự.

Tên lửa của Triều Tiên được phóng đêm 31/8. Ảnh: 
Tên lửa của Triều Tiên được phóng đêm 31/8. Ảnh: Reuters.

Mô tả lại cuộc thảo luận với Trump, ông Graham cáo buộc Triều Tiên đã gây bất ổn trong suốt 2 thập kỷ qua và Washington sẵn sàng chiến tranh nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công Mỹ.

"Tổng thống nói với tôi như vậy. Tôi tin ông ấy. Nếu tôi là Trung Quốc, tôi cũng sẽ tin ông ấy. Chúng ta có thể dừng chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bằng quân sự hoặc ngoại giao.

Cùng ngày, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ phát hiện tần suất hoạt động bất thường chưa từng có của tàu ngầm Triều Tiên trong thời gian gần đây, đó là dấu hiệu thử nghiệm tên lửa dưới nước có thể diễn ra vài ngày sau vụ thử tên lửa liên lục địa hôm 28/7.

Triều Tiên phóng ICBM xuống vùng biển Nhật Bản vào đêm 28/7 và khẳng định cả nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa này.

Lầu Năm Góc cho biết tên lửa của Bình Nhưỡng bay được khoảng 1.000 km, đạt độ cao 3.700 km và xác nhận đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Washington đang mất kiên nhẫn với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Theo Tri Thức Trực Tuyến