VN đoạt 2 huy chương vàng đầu tiên

17:05, 09/12/2009

Hai vận động viên (VĐV) VN đã giành được HCV này là Nguyễn Đình Toàn và Nguyễn Minh Tú.

Lúc 15 giờ 10 hôm nay (9.12), nhà báo Quang Tuyến điện về cho biết: VN đã đoạt thêm một HCV ở nội dung quyền đôi nam nữ môn taekwondo. Hai vận động viên (VĐV) VN đã giành được HCV này là Nguyễn Đình Toàn và Nguyễn Minh Tú.

Mặc dù bị sức ép rất lớn từ các bài thi khá tốt của đôi Thái Lan trước đó (bài một: 8,6 điểm, bài hai: 8,56 điểm); nhưng với đẳng cấp vượt trội, đôi VN Nguyễn Đình Toàn và Nguyễn Minh Tú đã thể hiện hai bài thi của mình rất hoàn ho, điêu luyện trong từng đường đánh để đạt số điểm lần lượt ở bài thi số một là 8,8 và ở bài số hai là 8,6.

Kết quả cuối cùng, đôi VN giành HCV với 17,4 điểm, Thái Lan đoạt HCB với 17,16 điểm, còn Philippines đoạt HCĐ với 16,76 điểm.

* Trước đó, vào lúc 12 giờ 15 trưa nay (9.12), tin vui từ Viêng-Chăn (Lào) gửi về cho biết taekwondo đã mang về chiếc HCV đầu tiên cho thể thao VN ở nội dung quyền đồng đội 3 người. Cũng trong sáng nay, các VĐV cầu mây nữ cũng đã đem về chiếc HCB cho đoàn thể thao VN.

3 VĐV Nguyễn Bảo Toàn - Lê Trung Anh - Vũ Thành Dương thực hiện bài thi một cách xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao VN - Ảnh: Khả Hòa
3 VĐV Nguyễn Bảo Toàn - Lê Trung Anh - Vũ Thành Dương thực hiện bài thi một cách xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao VN - Ảnh: Khả Hòa 

Đúng như dự đoán, tại nhà thi đấu Booyoung, 3 VĐV Vũ Thành Dương (Hải Phòng), Nguyễn Đình Toàn (Hà Nội) và Lê Trung Anh (Hà Nội) đã thể hiện sự vượt trội của mình trong các bài thi để vươn lên giành chiếc HCV đầu tiên về cho đoàn thể thao VN ở nội dung quyền đồng đội nam ở bộ môn taekwondo. Ba VĐV này đã thể hiện rất tốt các bài thi Pyongnon - Bình nguyên quyền và Keumgang - Kim cương quyền với những đường quyền mạnh mẽ, dứt khoát và đẹp mắt. Tuy nhiên, chiến thắng của họ phải chờ đến phút cuối nghẹt thở vì các đối thủ đều rất mạnh.

Ở bài quyền số một, VN dẫn đầu với 8,73 điểm, đây là số điểm rất cao khi Lào xếp nhì chỉ được 8,5 điểm và Thái Lan tạm xếp hạng ba với 8,34 điểm. Đến bài quyền thứ 2, Thái Lan trình diễn xuất sắc với 8,36 điểm, phần nào gây áp lực tâm lý lên các chàng trai VN. Dù không thành công ở bài số 2, do một vài động tác thiếu dứt khoát, nhưng Trung Anh, Đình Toàn và Thành Dương cũng được 8,2 điểm, nâng tổng điểm lên 16,92.

Ba chàng trai VN là những người từng đoạt chức vô địch thế giới 2009 tại Ai Cập cũng ở nội dung này, vì vậy giới chuyên môn nhận định quyền đồng đội nam VN đạt thành tích cao không mấy bất ngờ. Nhưng theo HLV Lê Minh Cương, chiến thắng ở các giải khu vực luôn rất khó khăn, bởi quyền phụ thuộc nhiều yếu tố như từ cảm tính của trọng tài.

Taekwondo hứa hẹn là một trong những mỏ huy chương của đoàn thể thao VN - Ảnh: Khả Hòa
Taekwondo hứa hẹn là một trong những mỏ huy chương của đoàn thể thao VN - Ảnh: Khả Hòa 

Phát biểu sau khi đoạt được vinh quang, cậu em út Lê Trung Anh (20 tuổi) nói: “Chúng tôi quá vui mừng với thành tích đoạt được. Suốt cả năm nay chúng tôi luôn cùng nhau tập luyện ngày đêm. Thật sung sướng khi công sức bấy lâu nay của anh em chúng tôi đã đem lại HCV SEA Games”.

Mục tiêu của taekwondo VN tại SEA Games lần này là đoạt từ 4 đến 5 HCV. Tại SEA Games 25 có 16 hạng cân đối kháng, (nhưng mỗi quốc gia chỉ được tham dự 10 hạng cân) và 5 nội dung quyền (cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, nữ và đôi nam nữ phối hợp). Trong ngày thi đấu này, taekwondo VN tranh tài ở 3/5 nội dung quyền: đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ.

Cũng trong sáng nay, đoàn Thể thao VN đã có được chiếc huy chương đầu tiên tại SEA Games 25 (Lào). Đó là chiếc huy chương bạc ở nội dung hoop của môn cầu mây nữ. Mặc dù thi đấu cực kỳ cố gắng, bám đuổi quyết liệt và có lúc vượt qua đối thủ Myanmar, tuy nhiên ở thời điểm quyết định, tuyển nữ VN với đội hình mạnh nhất gồm Thái Linh, Minh Trang, Thu Hằng, Cao Thị Yên, Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Thị Hòa đã không theo kịp đối thủ, đành chấp nhận huy chương bạc với số điểm 650 (Myanmar được 690 điểm).

Đội tuyển cầu mây nữ VN đã không thể đoạt HCV như mong đợi - Ảnh: Khả Hòa
Đội tuyển cầu mây nữ VN đã không thể đoạt HCV như mong đợi
Ảnh: Khả Hòa

Đã từng rất kỳ vọng cầu mây nữ VN sẽ mang về tấm HCV đầu tiên cho thể thao VN nên khi các cô gái VN chỉ đoạt HCB nội dung hoop, ông Nguyễn Xuân Hạnh, lãnh đội cầu mây nữ tỏ ra rất tiếc nuối.

Ông Hạnh nói: “Thất bại này có thể coi là một bất ngờ vì chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ cho nội dung hoop. Các cầu thủ của chúng ta thi đấu đầy nỗ lực và đạt phong độ tương đối tốt. Tuy nhiên lại không gặp may mắn vì liên tục đá vào thành rổ khiến rổ bị quay và ảnh hưởng cho những lần bỏ cầu tiếp theo.

Điều quan trọng nữa là Myanmar đã thể hiện là đối thủ rất mạnh. Họ đã bỏ nhiều nội dung khác của cầu mây để tập trung vào nội dung này. Đã có lúc, VN dẫn điểm trước nhưng lại bị đội bạn vượt lên. Ở những phút cuối, có thể bị áp lực tâm lý nên VN đã không lội được dòng nước ngược, trong khi Myanmar lại liên tiếp bỏ cầu chính xác.

11 giờ trưa ngày 10.12, cầu mây VN sẽ thi đấu đồng đội nữ và chỉ có 3 nước tham dự là Thái Lan, VN và Lào nên cơ hội đoạt vàng là rất cao”.

Ngoài cầu mây, hôm nay đoàn thể thao VN sẽ tham gia tranh tài ở các môn bóng bàn, xe đạp địa hình, taekwondo.

13 giờ, từ Viêng-Chăn phóng viên Hoàng Quỳnh điện về cho biết: Lúc 10 giờ sáng nay, đội tuyển bóng bàn VN đã có trận đấu quan trọng trong khuôn khổ bảng B gặp tuyển Thái Lan nhằm quyết định ngôi đầu bảng.

Ở SEA Games 24 (năm 2007) tại Thái Lan, tuyển VN đã thua đáng tiếc trước Thái Lan với tỷ số 1-3, trong đó trọng tài chủ nhà đã bắt nhiều pha bóng gây tranh cãi và hôm nay là cơ hội để các tuyển thủ VN đòi nợ cũ. Dù vậy lần này tuyển VN cũng không thể làm nên chuyện khi để thua đối thủ cũng với tỷ số 1- 3 sau hơn 2 giờ tranh tài.

Thua Thái Lan, tuyển bóng bàn nam VN nhiều khả năng phải đối mặt với Singapore ở bán kết - Ảnh: Khả Hòa
Thua Thái Lan, tuyển bóng bàn nam VN nhiều khả năng phải đối mặt với Singapore ở bán kết - Ảnh: Khả Hòa

Đội hình ra quân của tuyển VN gồm Đoàn Kiến Quốc, Nguyễn Nam Hải và Trần Tuấn Quỳnh. Chủ lực Kiến Quốc đi tiên phong gặp Phuchong Sanguansin. Dẫn trước đối thủ ở ván đầu với điểm số 12/10 tuy nhiên Kiến Quốc lại để thua liên tiếp 2 ván với cùng tỷ số 9/11.

Sau đó Kiến Quốc cân bằng tỷ số 2-2 khi nhanh chóng vượt qua Phuchong với điểm số 11/3. Ở ván đấu thứ 5 quyết định, Kiến Quốc tràn trề cơ hội vượt qua Phuchong khi dẫn trước đối thủ đến 10/4 nhưng lại thua ngược 10/12, để thua chung cuộc với tỷ số 2-3 đầy tiếc nuối.

Ở trận tiếp theo, Nam Hải gặp chủ lực đội bạn Phakpoom Sanguansin và thất thủ với tỷ số 0-3 (7/11, 9/11, 8/11). Tuyển VN bị dẫn trước đến 2-0 buộc Tuấn Quỳnh phải thắng Chaisit Chaitat để nuôi hy vọng và Tuấn Quỳnh đã làm được điều này khi vượt qua đối thủ với tỷ số 3-1 (6/11, 11/4, 11/8, 11/7). Tuy nhiên ở trận tiếp theo, Kiến Quốc đã không thể khuất phục đàn em Phakpoom Sanguansin khi để thua với tỷ số 1-3 (15/13, 10/12, 9/11, 4/11).

Thua Thái Lan 1-3, tuyển bóng bàn nam VN nhiều khả năng phải đối mặt với Singapore ở bán kết.

Tính đến 13 giờ 30 chiều nay, đoàn thể thao Myanmar đang tạm thời dẫn đầu với 2 HCV, 2 HCB, kế đến là nước chủ nhà Lào (1 HCV, 2 HCB). Xếp thứ 3 là đoàn thể thao Việt Nam với 1 HCV (đồng đội nam, taekwondo) và 1 bạc (hoop, cầu mây nữ). Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các đoàn Thái Lan (1 HCV, 1 HCĐ), Singapore (1 HCV), Philippines (1 HCB, 3 HCĐ), Indonesia (5 HCĐ), Malaysia (1 HCĐ), Campuchia (1 HCĐ). Hai đoàn thể thao chưa có huy chương là Brunei và Đông Timor tạm thời xếp chót bảng tổng sắp.

14 giờ 45, từ Viêng-Chăn, PV Quang Huy cho biết: chiều nay, ba cô gái của taekwondo VN là Châu Tuyết Vân, Dương Thị Huỳnh Mai và Nguyễn Thị Thu Ngân đã bước vào các bài thi của mình ở nội dung quyền đồng đội. Tham dự nội dung này, ngoài đội VN, còn có Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Được sự cổ vũ tinh thần từ chiếc HCV của đồng đội nam, ba cô gái VN đã thi đấu khá tốt với điểm số ở bài quyền số một là 8,47 và điểm ở bài quyền thứ hai là 8,4 (tổng điểm là 16,87). Tuy nhiên đội nữ VN chỉ có thể đoạt HCĐ do đội Philippines và Thái Lan trong các bài thi sau đó đã trình diễn xuất sắc để giành HCV (Philippines, 16,97 điểm) và HCB (Thái Lan, 16,91 điểm).

Lịch thi đấu ngày 9.12 của đoàn TTVN

Bóng bàn:

10 giờ: VN - Thái Lan (đồng đội nam);
14 giờ: VN - Lào (nữ);
19 giờ: VN - Malaysia (nữ).

Xe đạp địa hình: Từ 9 giờ: Bùi Thị Quyên (nữ) và Hà Thế Long (nam) thi đấu vòng loại nội dung đổ đèo.

Taekwondo: Từ 10 giờ: vòng loại các nội dung Quyền đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ.

Cầu mây: 9 giờ 30: VN- Myanmar: chung kết nữ nội dung hoop.

Theo Thanh niên