Liverpool không bổ sung "nhân sự" mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2023

16:23, 07/02/2023

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022/23, Liverpool có vẻ “im hơi lặng tiếng” sau khi bị loại khỏi FA Cup.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022/23, Liverpool có vẻ “im hơi lặng tiếng” sau khi bị loại khỏi FA Cup.

Kể từ thời điểm HLV Jurgen Klopp bắt đầu dẫn dắt đội bóng từ năm 2015, Quỷ Đỏ bắt đầu thời kỳ hoạt động khiêm tốn hơn ở các thị trường chuyển nhượng các năm. Sau 7 phiên chợ đầu năm, ông chỉ mang về cho đội bóng 2 cầu thủ Virgil Van Dijk vào 2018, và Luis Diaz vào 2021 với tổng giá trị có hơn 10 triệu bảng. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022/23 lần này, trong khi các đội bóng dần “tuyển dụng” được nhiều “nhân sự” tài năng thì phía Lữ Đoàn Đỏ có phần án binh hơn khi chỉ đạt thỏa thuận chiêu mộ Cody Gakupo từ PSV với số tiền 37 triệu Bảng. Trong khi hàng tiền vệ của đội bóng đang dần lão hóa nhưng vẫn không được tăng cường. Hiện tại, CLB đang đứng vị trí thứ 9 ở mùa giải Premier League cho cảm giác đội bóng này đang dần chấp nhận một mùa giải thất bại khi nằm im trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 vừa qua.

Thực tế, theo nhiều thông tin thì cho đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng năm này, không khí tại sân Anfield có phần khá đìu hiu, vắng vẻ. Phía ban lãnh đạo đội bóng cũng không có quá nhiều động thái trong việc tìm kiếm những tài năng bổ sung cho đội hình của Quỷ Đỏ.

Trong khi đó, các CLB khác tham gia mùa giải Premier League đang chạy đua vũ trang rầm rộ để tìm cho những tài năng. Chẳng hạn như phía Chelsea chi hơn 300 triệu bảng cho kỳ chuyển nhượng này, Arsenal cũng có được nhiều bản hợp đồng chất lượng như Leandro Trossard, Jorginho, phía MU cũng đã có được Wout Weghorst và Marcel Sabitzer vào phút chót. Còn Man City không bổ sung một ai vì Guardiola tự tin vào đội hình hiện tại khá mạnh.

Nhưng về phía đội bóng của HLV Jurgen Klopp thực sự không có được sự tự tin đó như các đội bóng khác. Nếu được lựa chọn, chắc chắn vị HLV này vẫn muốn có thêm cho đội bóng nhiều tân binh chất lượng.

Quay lợi khoảng thời gian trước đây, Liverpool đã từng mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông và nhận cái kết đắng, như Andy Carroll vào năm 2011. Đây được xem là bài học khi chạy theo nhu cầu của thị trường về lực lượng mà thiếu sự tính toán chiến lược đường dài của đội hình. Nên gần một thập kỷ trở lại đây thì Quỷ Đỏ không còn như vậy. Nhất là dưới thời Fenway Sports Group, đội bóng đã có những tính toán kỹ lưỡng hơn, khó tính hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, dựa vào chiến lược và nhu cầu của Jurgen Klopp.

Cho đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông họ vẫn mua nhưng đã có sự hạn chế về số lượng, tập trung nhiều hơn vào chất lượng. Trong đó, Van Dijk và Luis Diaz là hai bản hợp đồng thành công vào mùa đông của Liverpool trong 5 năm trở lại đây. Nhưng thực tế, trong 5 năm qua 90% đội hình của Klopp đã gặt hái về 7 danh hiệu đều đến từ kỳ chuyển nhượng mùa hè, từ việc chú trọng cầu thủ “cây nhà lá vườn” nhiều hơn. Hay có thể nói, Liverpool và Klopp đang hướng đến những chiến lược dài hơi mang tính tổng thể thay vì mua cầu thủ.

Đó cũng chính là lý do mà trong mùa giải này, HLV người Đức đã mạnh dạn thử nghiệm nhiều cầu thủ trẻ, bất chấp rủi ro cao. Thậm chí có nhiều thời điểm, ông đã chuyển sang đội hình 4 – 4 – 2 để tìm hướng đi mới cho đội bóng. Klopp vẫn đang cố gắng giải đáp cho những vấn đề mà Quỷ Đỏ đang gặp phải, biết rằng trong mùa giải này khó đạt kết quả đó, nhưng đó là cách mà ông sẽ bắt đầu cho một cuộc tái thiết lập trong tương lai.

Chính vì vậy, trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay cũng vậy, Liverpool cho thấy một dáng vẻ “không cần phải hoảng loạn”. Họ chấp nhận thua trong mùa giải này để dồn toàn lực cho kỳ chuyển nhượng mùa hè. Theo chia sẻ của Klopp thì Jude Bellingham sẽ là mục tiêu số một mà Liverpool phải giành bằng được. Đồng thời cũng sẽ có nhiều gương mặt mới hạ cánh xuống Anfield, nhưng cũng có nhiều cái tên ra đi.