U22 Việt Nam còn nhiều nỗi lo trước thềm SEA Games 29

17:11, 26/07/2017

Vòng loại U23 châu Á 2018, giải đấu "trù bị" của U22 Việt Nam cho mục tiêu SEA Games 29 đã khép lại. U22 Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ lấy vé dự vòng chung kết diễn ra tại Trung Quốc nhưng vẫn còn đó những băn khoăn.

Vòng loại U23 châu Á 2018, giải đấu "trù bị" của U22 Việt Nam cho mục tiêu SEA Games 29 đã khép lại. U22 Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ lấy vé dự vòng chung kết diễn ra tại Trung Quốc nhưng vẫn còn đó những băn khoăn.

Đụng đâu cũng thấy vấn đề

U22 Việt Nam kết thúc vòng loại U23 châu Á 2018 với thành tích hai thắng, một thua, đứng thứ hai bảng I sau Hàn Quốc và có tấm vé dự vòng chung kết diễn ra vào năm sau. Nhìn tổng thể, thày trò HLV Hữu Thắng đã có một giải đấu coi được.

Sau trận ra quân đánh bại U22 Đông Timor 4-0, Công Phượng cùng đồng đội nã vào lưới U22 Macau tới 8 bàn. Ở lượt trận cuối, dù thua nhưng U22 Việt Nam vẫn để lại một vài điểm sáng, đặc biệt là màn trình diễn của Công Phượng. Tiền đạo quê Đô Lương ngoài việc lập siêu phẩm còn chơi nổi bật khi liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương bằng tốc độ và kỹ thuật.

Mặc dù vậy, nếu đi vào chi tiết, qua vòng loại U23 châu Á 2018, có thể thấy U22 Việt Nam vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Hạn chế đầu tiên dễ nhận ra nhất là khả năng tập trung trong phòng ngự. Cả hai bàn thua trước Hàn Quốc đều đến từ việc các cá nhân nơi hậu tuyến U22 Việt Nam mắc lỗi, để tiền đạo đối phương dễ dàng lập công.

HLV Hữu Thắng còn một núi công việc phải làm trước SEA Games 29
HLV Hữu Thắng còn một núi công việc phải làm trước SEA Games 29

Bàn thua duy nhất ở trận gặp U22 Macau cũng đến vì sự thiếu tập trung của bộ tứ vệ. Tương tự, nếu không nhờ may mắn, U22 Việt Nam đã nhận bàn thua sớm trong trận gặp U22 Đông Timor.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, ngoài hàng thủ, tuyến giữa U22 Việt Nam, đặc biệt là vị trí tiền vệ phòng ngự chơi khá mờ nhạt. “Hai trận Macau, Đông Timor không có nhiều điều để nói. Song ở trận gặp Hàn Quốc thì điểm yếu trong khâu đánh chặn đã bộc lộ rõ. Xuân Trường, Tuấn Anh đều có xu hướng cầm nhịp, tổ chức lối chơi và bỏ quên nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Chỉ đến khi Duy Mạnh được đẩy lên chơi tiền vệ, điểm yếu này mới được khắc phục phần nào”, ông Huế phân tích.

Bên cạnh đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế còn cho rằng, vị trí tiền đạo cắm cũng chưa thể yên tâm khi cả Đức Chinh và sau đó là Tuấn Tài không thể gây sức ép lên khung thành đối phương: “Nếu không có sự cơ động của Công Phượng cùng sự dâng cao của Văn Toàn, Văn Thanh, Quang Hải, U22 Việt Nam rất khó tiếp cận khung thành Hàn Quốc”.

Tạo được niềm tin

Trái ngược với với chuyên gia Trịnh Minh Huế, HLV kỳ cựu Vương Tiến Dũng lại có cách nhìn nhận lạc quan khi cho rằng U22 Việt Nam đã có nhiều tiến bộ dù mới chỉ tập trung cùng nhau chưa đầy một tháng.

“Trước đối thủ Hàn Quốc mà các cầu thủ chúng ta chơi rất tự tin, có mảng miếng rõ ràng và nhiều thời điểm buộc phải lùi sâu đội hình phòng ngự là điều đáng mừng. Nó cho thấy HLV Hữu Thắng đang dần hoàn thiện và lắp ghép tốt các cá nhân trong tay mình thành một tập thể mạnh”, ông Dũng chia sẻ.

Nhìn tổng thể, thày trò HLV Hữu Thắng đã có một giải đấu xem được
Nhìn tổng thể, thày trò HLV Hữu Thắng đã có một giải đấu xem được

Dù ấn tượng với màn trình diễn của U22 Việt Nam nhưng cựu HLV Thể Công vẫn cho rằng, U22 Việt Nam cần khắc phục những sai số cá nhân nếu muốn hướng tới mục tiêu HCV SEA Games: “Nếu tại SEA Games 29, U22 Việt Nam chơi như hiện tại và cải thiện được tâm lý thi đấu cho cầu thủ để họ không mắc những sai lầm sơ đẳng ảnh hưởng tới cục diện trận đấu, chúng ta hoàn toàn có khả năng giành HCV. Từ nay cho tới SEA Games vẫn còn gần một tháng nữa, hi vọng HLV Hữu Thắng sẽ kịp chỉnh sửa những mặt còn tồn tại”.

Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế bày tỏ quan điểm, U22 Việt Nam cần có chiến lược cụ thể tại SEA Games 29 sắp tới: “Ở trận đá với Hàn Quốc, ta chỉ cần hòa là chắc chắn có ngôi nhất bảng vậy đâu cần phải bung sức đá đôi công với họ rồi phải nhận thất bại. Với đấu trường SEA Games, các đối thủ mạnh yếu khác nhau đòi hỏi chúng ta phải có chiến thuật phù hợp cho từng trận, từng thời điểm, như vậy U22 Việt Nam mới đảm bảo không phung phí sức lực và tiến xa nhất có thể”.

Theo Khampha.vn