9 máy bay có người lái nhanh nhất thế giới

07:43, Chủ Nhật, 20/09/2015 (GMT+7)

Trong quá khứ, hai cường quốc quân sự Mỹ và Liên Xô liên tục phát triển những mẫu máy bay chiến đấu tốc độ cao để thể hiện uy lực trước đối phương.

Máy bay F-4 Phantom 2 của Mỹ bắt đầu chuyến bay đầu tiên từ ngày 27/5/1958. Ban đầu, nó được phát triển dành cho Hải quân. Giữa thập niên 1960, Thủy quân lục chiến và Không quân Mỹ cũng sử dụng loại máy bay này. Vận tốc tối đa của phi cơ có thể đạt gần 2.368 km/h, chở nhiều vũ khí như tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và các loại bom.
Máy bay F-4 Phantom 2 của Mỹ bắt đầu chuyến bay đầu tiên từ ngày 27/5/1958. Ban đầu, nó được phát triển dành cho Hải quân. Giữa thập niên 1960, Thủy quân lục chiến và Không quân Mỹ cũng sử dụng loại máy bay này. Vận tốc tối đa của phi cơ có thể đạt gần 2.368 km/h, chở nhiều vũ khí như tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và các loại bom.
Máy bay Convair F-106 Delta Dart có thể đạt tốc độ cao nhất khoảng 2.454 km/h. Mỹ sử dụng phi cơ này từ năm 1959 nhằm đánh chặn và tấn công những máy bay ném bom của Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh. Đến nay, nó vẫn giữ kỷ lục là máy bay chiến đấu một động cơ nhanh nhất thế giới.
Máy bay Convair F-106 Delta Dart có thể đạt tốc độ cao nhất khoảng 2.454 km/h. Mỹ sử dụng phi cơ này từ năm 1959 nhằm đánh chặn và tấn công những máy bay ném bom của Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh. Đến nay, nó vẫn giữ kỷ lục là máy bay chiến đấu một động cơ nhanh nhất thế giới.
Mikoyan MiG-31 Foxhound có vận tốc tối đa là 2.993 km/h. MiG31 vẫn là máy bay chiến đấu nhanh nhất mà Liên Xô từng chế tạo, còn phục vụ trong quân đội Nga và Kazakhstan đến nay. Nó cất cánh lần đầu vào ngày 16/9/1975 và Nga có kế hoạch duy trì trong phi đội cho đến năm 2030.
Mikoyan MiG-31 Foxhound có vận tốc tối đa là 2.993 km/h. MiG31 vẫn là máy bay chiến đấu nhanh nhất mà Liên Xô từng chế tạo, còn phục vụ trong quân đội Nga và Kazakhstan đến nay. Nó cất cánh lần đầu vào ngày 16/9/1975 và Nga có kế hoạch duy trì trong phi đội cho đến năm 2030.
Mikoyan Ye-152 của Liên Xô lần đầu ra mắt vào năm 1959. Vận tốc tối đa của máy bay là 3.030 km/h.
Mikoyan Ye-152 của Liên Xô lần đầu ra mắt vào năm 1959. Vận tốc tối đa của máy bay là 3.030 km/h.
The XB-70 của Mỹ là nguyên mẫu đầu tiên của dự án máy bay ném bom chiến lược hoạt động bằng năng lượng hạt nhân US B-70. Tuy nhiên, dự án này chưa bao giờ hoàn thành. Phi cơ đạt vận tốc cao nhất là 3.038 km/h, cất cánh lần đầu vào năm 1964.
The XB-70 của Mỹ là nguyên mẫu đầu tiên của dự án máy bay ném bom chiến lược hoạt động bằng năng lượng hạt nhân US B-70. Tuy nhiên, dự án này chưa bao giờ hoàn thành. Phi cơ đạt vận tốc cao nhất là 3.038 km/h, cất cánh lần đầu vào năm 1964.
Bell X-2
Bell X-2 "Starbuster" chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn từ tháng 11/1955 đến tháng 9/1956. Đây là kết quả của dự án chung giữa Công ty hàng không Bell, Không quân Mỹ và Ủy ban cố vấn hàng không quốc gia. Phi cơ đạt vận tốc tối đa là 3.369 km/h vào ngày 27/9/1956. Tuy nhiên, phi công Milburn G.Apt đã qua đời sau buổi bay thử nghiệm này. Ông cũng là người đầu tiên điều khiển máy bay đạt được vận tốc Mach 3 (1.020 m/s).
Mikoyan-Gurevich MiG-25 Foxbat của Liên Xô lần đầu ra mắt vào năm 1970. Đây là loại máy bay đánh chặn siêu thanh và có thể sử dụng trong hoạt động trính sát. Vận tốc tối đa của nó là 3.492 km/h nhưng sẽ gây tổn hại đến động cơ. Nó có thể duy trì tốc độ nhanh bền vững ở vận tốc 3.089 km/h.
Mikoyan-Gurevich MiG-25 Foxbat của Liên Xô lần đầu ra mắt vào năm 1970. Đây là loại máy bay đánh chặn siêu thanh và có thể sử dụng trong hoạt động trính sát. Vận tốc tối đa của nó là 3.492 km/h nhưng sẽ gây tổn hại đến động cơ. Nó có thể duy trì tốc độ nhanh bền vững ở vận tốc 3.089 km/h.
Hãng Lockheed Martin của Mỹ thiết kế máy bay SR-71 Blackbird, trình làng lần đầu vào cuối năm 1964. Nó có thể bay ở độ cao hơn 24.000 m và đạt vận tốc tối đa 3.540 km/h. Nó chỉ hoạt động hơn 30 năm. Trong chuyến bay trước khi
Hãng Lockheed Martin của Mỹ thiết kế máy bay SR-71 Blackbird, trình làng lần đầu vào cuối năm 1964. Nó có thể bay ở độ cao hơn 24.000 m và đạt vận tốc tối đa 3.540 km/h. Nó chỉ hoạt động hơn 30 năm. Trong chuyến bay trước khi "nghỉ hưu", SR-71 bay từ bờ biển Los Angeles, bang California, đến thủ đô Washington chỉ trong 67 phút.
Máy bay có người lái nhanh nhất thế giới, chiếc X-15 của NASA, cất cánh lần đầu vào ngày 8/6/1959. Tuy nhiên, mãi đến ngày 3/10/1967, nó mới đạt tốc độ tối đa là 7.274 km/h.
Máy bay có người lái nhanh nhất thế giới, chiếc X-15 của NASA, cất cánh lần đầu vào ngày 8/6/1959. Tuy nhiên, mãi đến ngày 3/10/1967, nó mới đạt tốc độ tối đa là 7.274 km/h.

Theo Minh Anh
Tri Thức Trực Tuyến

Nổi bật

Cannes 2019: Nhiều mỹ nhân hở hang không kém Ngọc Trinh