Vụ tin tặc tấn công sân bay: Khách xếp hàng chờ đông nghẹt

22:44, Thứ Sáu, 29/07/2016 (GMT+7)

Hệ thống thông tin tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất gặp sự cố nên hành khách phải xếp hàng chờ đợi, làm các thủ tục bằng tay, nhiều chuyến bay bị trễ.

Ngày 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) lần lượt gặp sự cố khi tin tặc chèn vào những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông. Đến 20h cùng ngày, sự cố này chưa được khắc phục. Trong ảnh: Hành khách chờ làm thủ tục tại Nội Bài trong khi toàn bộ màn hình thông tin không hoạt động.
Ngày 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) lần lượt gặp sự cố khi tin tặc chèn vào những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông. Đến 20h cùng ngày, sự cố này chưa được khắc phục. Trong ảnh: Hành khách chờ làm thủ tục tại Nội Bài trong khi toàn bộ màn hình thông tin không hoạt động.
Hãng hàng không VietnamAirlines tại sân bay Nội Bài phải thông báo số hiệu chuyến bay, cập nhật thời gian và điểm đến bằng cách viết lên tờ giấy để thông báo cho hành khách.  
Hãng hàng không VietnamAirlines tại sân bay Nội Bài phải thông báo số hiệu chuyến bay, cập nhật thời gian và điểm đến bằng cách viết lên tờ giấy để thông báo cho hành khách.  
Gần đó, nhân viên của hãng phải hoàn thành thủ tục cho khách bằng hình thức thủ công. 
Gần đó, nhân viên của hãng phải hoàn thành thủ tục cho khách bằng hình thức thủ công. 
Hành khách đứng kín khu vực làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chờ đến lượt.
Hành khách đứng kín khu vực làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chờ đến lượt.
Trong khi đó, lãnh đạo Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết, 14h ngày 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không Vietjet ở sân bay bỗng nhiên xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Trong ảnh: Màn hình tivi thông báo ở quầy check in không hoạt động.
Trong khi đó, lãnh đạo Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết, 14h ngày 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không Vietjet ở sân bay bỗng nhiên xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Trong ảnh: Màn hình tivi thông báo ở quầy check in không hoạt động.
Đến 20h cùng ngày, nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang tìm cách khắc phục sự cố. 
Đến 20h cùng ngày, nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang tìm cách khắc phục sự cố. 
Vu tin tac tan cong san bay: Khach xep hang cho dong nghet hinh anh 7

Hệ thống thông tin điện tử gặp sự cố nhưng việc giải quyết thủ tục bay cho hành khách vẫn tiếp tục. Trong ảnh: Lực lượng an ninh kiểm tra vé của một hành khách trước khi người này vào khu vực làm thủ tục. 

Hành khách ngồi chờ đợi ở nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất. 
Hành khách ngồi chờ đợi ở nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất. 
Ở bên trong, nhiều người dáng vẻ mệt mỏi chờ đến lượt được nhân viên hãng hàng không giải quyết thủ tục.
Ở bên trong, nhiều người dáng vẻ mệt mỏi chờ đến lượt được nhân viên hãng hàng không giải quyết thủ tục.
Vu tin tac tan cong san bay: Khach xep hang cho dong nghet hinh anh 10

Về sự cố, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội xác minh đây là sự cố tin học. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ. 

Vu tin tac tan cong san bay: Khach xep hang cho dong nghet hinh anh 11

Lúc 18h20 cùng ngày, đại diện hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cho hay, khoảng hơn 2 giờ qua, hệ thống check-in và phát thanh ở cả 2 sân bay lớn nhất nước đều bị ảnh hưởng từ sự cố trên. 

Vu tin tac tan cong san bay: Khach xep hang cho dong nghet hinh anh 12

Đại diện một hãng hàng không khác cho biết, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới việc làm thủ tục lên máy bay của hành khách. Các hãng hàng không hiện nay đều lên sẵn phương án làm thủ tục lên máy bay trong trường hợp mất điện, gặp các sự cố khác. 

Hiện hành khách đang phải làm thủ tục check in thủ công thay cho hệ thống điện tử. Các hướng dẫn viên cũng phải sử dụng loa cầm tay để hướng dẫn hành khách làm thủ tục. Về sự cố, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên. Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT. 
Hiện hành khách đang phải làm thủ tục check in thủ công thay cho hệ thống điện tử. Các hướng dẫn viên cũng phải sử dụng loa cầm tay để hướng dẫn hành khách làm thủ tục. Về sự cố, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên. Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT. 

 Theo Tri thức trực tuyến

Nổi bật

Nhà 20 tỷ ngập cây xanh Hương Tràm dành cho bố mẹ trước khi đi Mỹ