Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử

19:47, 26/11/2016

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần đoàn kết, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và nhân dân những nước bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần đoàn kết, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và nhân dân những nước bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 1

Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Xuất thân từ một gia đình giàu có, nhưng ông Fidel lại chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Cuba. Ảnh: Trinity.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 2

Ông hoạt động cách mạng kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chủ tịch Castro tốt nghiệp khoa Luật và khoa Xã hội tại ĐH Lahabana. Ảnh: Local10.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 3

Ông Castro (đứng giữa) là một trong số ít nhà lãnh đạo đã đi vào huyền thoại và trở thành biểu tượng lịch sử khi còn sống. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới từng cống hiến đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc. Năm 1953, vị lãnh tụ đã đứng lên cầm vũ khí chống lại chế độ độc tài của Tổng thống Fulgencio Batista. 

Ảnh: NYTimes.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 4

Khi bị chính quyền của Tổng thống Fulgencio Batista bắt và phải ra tòa năm 1953, lãnh tụ Fidel Castro đã có bài tự bào chữa nổi tiếng với tên gọi "Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi". Sau khi ra tù, lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã thành lập lực lượng du kích có tên là Phong trào 26/7, phát huy những lý tưởng cách mạng ở Cuba bấy giờ. Ảnh: Reuters.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 5

Ông Castro nói chuyện với đội quân du kích gồm 9.000 thành viên trước ngày tiến vào thủ đô Havana, buộc nhà độc tài Batista phải rút chạy. Ngày 1/1/1959, cuộc cách mạng Cuba giành thắng lợi, ông Fidel Castro lên nắm quyền, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử Cuba. Sự kiện này đưa Cuba bước sang trang mới độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội, khích lệ các dân tộc đang bị áp bức bóc lột vùng lên đấu tranh tự giải phóng.

Ảnh: NYTimes.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 6

Ông Castro trở thành Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba năm 1965. Từ năm 1976, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Ông đã xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa ngay sát bờ nước Mỹ, nước chống kịch liệt phe xã hội trong những năm Chiến tranh Lạnh kể từ những năm 1950 cho tới đầu 1990. 

Ảnh: NYTimes.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 7

Suốt 5 thập kỷ, ông đã nhiều lần vượt qua các âm mưu tấn công, ám sát do nhiều đời tổng thống Mỹ tiến hành. Ông Fidel đã trải qua 9 đời tổng thống Mỹ khác nhau và năm 1961, ông đánh bại âm mưu tấn công Cuba của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) trong sự kiện Vịnh Con Lợn. Bên cạnh đó, ông còn có nhiều đóng góp trong việc khiến Cuba thoát khỏi cái bóng của Mỹ, không còn là nơi của người Mỹ giàu có tới nghỉ mát, giải trí và đưa Cuba trở thành tiền đồn cách mạng của các nước Mỹ Latin.

Ảnh: Reuters.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 8

Nhà lãnh đạo Fidel Castro có mối quan hệ thân thiết, gần gũi với Việt Nam. Trong lúc chiến tranh diễn ra ác liệt, ông Fidel là nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất đến thăm một vùng giải phóng của miền Nam Việt Nam. Đây là nguồn cổ vũ to lớn, thể hiện tình cảm đặc biệt của ông và nhân dân Cuba đối với sự nghiệp giải phóng và độc lập dân tộc của nhân dân ta. Trong ảnh, Chủ tịch Fidel gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 vào tháng 2/2003. Ảnh: Getty.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 9

Nhà lãnh đạo Fidel Castro chơi bóng cùng huyền thoại bóng đá Maradona tại cuộc phỏng vấn ở Havana. Sau 50 năm chèo lái đất nước, ngày 18/2/2008, ông tuyên bố thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh quân đội Cuba. Người dân Cuba luôn dành tình cảm yêu mến đặc biệt cho vị lãnh tụ và coi ông là người cha già của dân tộc. Ảnh: Reuters.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 10

Ngày 15/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng các thành viên cao cấp của đoàn Việt Nam đã đến chào lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Fidel Castro nhấn mạnh cần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ anh em truyền thống đặc biệt giữa hai nước, nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong các chuyến thăm Việt Nam của vị lãnh tụ. Ảnh: Reuters

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 11

Sau khi thôi giữ các chức vụ chính thức, ông Fidel vẫn tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước, đưa đất nước Cuba ngày càng phát triển. Ông Fidel được coi là người có ảnh hưởng lớn trong việc bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Mỹ khi có nhiều động thái cứng rắn với chính quyền Tổng thống Obama. Không còn giữ vị trí lãnh đạo ở đất nước, ông thường xuyên viết các bài bình luận về các vấn đề của thế giới và gặp các nhà lãnh đạo nước ngoài khi họ tới thăm. 

Ảnh: Reuters.

Lanh tu Fidel Castro va nhung khoanh khac lich su hinh anh 12

Đài truyền hình Quốc gia Cuba phát thông báo cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời vào lúc 22h29 (giờ địa phương) ngày 25/11, hưởng thọ 90 tuổi. Theo AFP, thi hài ông Fidel sẽ được hoả táng vào ngày 26/11. Ông Fidel qua đời để lại niềm tiếc thương lớn với nhân dân Cuba và toàn thế giới về người anh hùng của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Mỹ Lantin. 

Ảnh: Reuters

Theo Tri Thức Trực Tuyến