Cuộc đời tuyệt diệu của 'cô bé bóng rổ' chỉ có nửa người

15:03, 28/12/2016

Câu chuyện truyền cảm hứng về cuộc đời của cô bé Qian Hongyan tới từ Trung Quốc đã từng "gây bão" dư luận nước này.

Câu chuyện truyền cảm hứng về cuộc đời của cô bé Qian Hongyan tới từ Trung Quốc đã từng “gây bão” dư luận nước này.

Năm 4 tuổi, Qian gặp tai nạn giao thông. Chiếc xe tải đang lao nhanh khiến em mất đi đôi chân. Gia đình nghèo khó không đủ tiền mua cho em một đôi chân giả.

Cô bé chẳng còn cách nào khác ngoài việc thích nghi với cuộc sống mới. Qian được gắn một quả bóng rổ vào nửa người dưới để giúp cân bằng. Cô bé dùng một đôi tay cầm bằng gỗ để di chuyển.
Cô bé chẳng còn cách nào khác ngoài việc thích nghi với cuộc sống mới. Qian được gắn một quả bóng rổ vào nửa người dưới để giúp cân bằng. Cô bé dùng một đôi tay cầm bằng gỗ để di chuyển.
Và mọi người dần quen gọi Qian là “cô gái bóng rổ”.  Năm 2005, khi Qian lên 10, cô bé trở thành một hiện tượng Internet sau khi những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội.  Cư dân mạng và dư luận Trung Quốc ấn tượng với những nỗ lực của Qian. Sự nổi tiếng bất đắc dĩ này giúp Qian nhận được một đôi chân giả miễn phí từ Trung tâm Phục hồi Trung Quốc ở Bắc Kinh.  Năm 2007, cô bé nhận được một đôi chân lớn hơn.

Và mọi người dần quen gọi Qian là “cô gái bóng rổ”.

Năm 2005, khi Qian lên 10, cô bé trở thành một hiện tượng Internet sau khi những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội.

Cư dân mạng và dư luận Trung Quốc ấn tượng với những nỗ lực của Qian. Sự nổi tiếng bất đắc dĩ này giúp Qian nhận được một đôi chân giả miễn phí từ Trung tâm Phục hồi Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Năm 2007, cô bé nhận được một đôi chân lớn hơn.

Tuy nhiên, gia đình nghèo khó của cô bé không thể chi trả thêm cho những khoản điều trị khác.  Không chịu từ bỏ, Qian đã suy nghĩ về cách làm thay đổi cuộc đời mình. Cô bé tham gia một câu lạc bộ bơi lội dành cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, gia đình nghèo khó của cô bé không thể chi trả thêm cho những khoản điều trị khác.

Không chịu từ bỏ, Qian đã suy nghĩ về cách làm thay đổi cuộc đời mình. Cô bé tham gia một câu lạc bộ bơi lội dành cho người khuyết tật.

Ban đầu, Qian gặp rất nhiều khó khăn khi học bơi. Thậm chí, cô bé từng chia sẻ vào năm 2011 rằng: “Dường như không có cách nào giúp tôi nổi trên mặt nước. Tôi bị nghẹt thở.”  Tuy vậy, khiếm khuyết của cơ thể không ngăn cản cô bé trở thành một vận động viên thành công.

Ban đầu, Qian gặp rất nhiều khó khăn khi học bơi. Thậm chí, cô bé từng chia sẻ vào năm 2011 rằng: “Dường như không có cách nào giúp tôi nổi trên mặt nước. Tôi bị nghẹt thở.”

Tuy vậy, khiếm khuyết của cơ thể không ngăn cản cô bé trở thành một vận động viên thành công.

Qian luyện tập 4 tiếng/ ngày và đặt mục tiêu tham dự Thế Vận Hội Paralympic trong tương lai.  Bằng những nỗ lực không ngừng, Qian bắt đầu giành được huy chương ở các giải đấu trên khắp đất nước.

Qian luyện tập 4 tiếng/ ngày và đặt mục tiêu tham dự Thế Vận Hội Paralympic trong tương lai.

Bằng những nỗ lực không ngừng, Qian bắt đầu giành được huy chương ở các giải đấu trên khắp đất nước.

Năm 2009, Qian một lần nữa nhận được sự chú ý của báo giới bằng việc giành một huy chương vàng và 2 huy chương bạc trong giải bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật.  Cô cũng gặt hái được 3 huy chương bạc khác trong giải đấu này vào năm 2010.  Năm 2011, ngay trước vòng loại Paralympic, ông nội Qian qua đời. Qian giành được một huy chương đồng trong cuộc đua nhưng như thế vẫn chưa đủ để cô giành suất tiến vào Paralympic.

Năm 2009, Qian một lần nữa nhận được sự chú ý của báo giới bằng việc giành một huy chương vàng và 2 huy chương bạc trong giải bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật.

Cô cũng gặt hái được 3 huy chương bạc khác trong giải đấu này vào năm 2010.

Năm 2011, ngay trước vòng loại Paralympic, ông nội Qian qua đời. Qian giành được một huy chương đồng trong cuộc đua nhưng như thế vẫn chưa đủ để cô giành suất tiến vào Paralympic.

 
Năm 18 tuổi, Qian được tặng một đôi chân giả
Năm 18 tuổi, Qian được tặng một đôi chân giả
Sau một thời gian nghỉ ngơi, Qian quay trở lại luyện tập và tiếp tục giành được nhiều huy chương.  Tháng 9/2014, Qian lại giành huy chương vàng 100m bơi ếch trong giải đấu dành cho người khuyết tật của tỉnh Vân Nam. Một lần nữa, câu chuyện của cô lại được truyền thông nhắc đến một lần nữa.  Tuổi thơ khốc liệt của Qian đã trở thành một cuộc đời đầy cảm hứng và nghị lực.

Sau một thời gian nghỉ ngơi, Qian quay trở lại luyện tập và tiếp tục giành được nhiều huy chương.

Tháng 9/2014, Qian lại giành huy chương vàng 100m bơi ếch trong giải đấu dành cho người khuyết tật của tỉnh Vân Nam. Một lần nữa, câu chuyện của cô lại được truyền thông nhắc đến một lần nữa.

Tuổi thơ khốc liệt của Qian đã trở thành một cuộc đời đầy cảm hứng và nghị lực.

 Theo Vietnamnet