Người mẫu da màu và bộ ảnh coplay gây sốt làng thời trang thế giới

06:47, 13/12/2016

Mặc dù ngành người mẫu cần sự đa dạng, nhưng người mẫu da màu vẫn không được xem trọng tại các sự kiện lớn và xuất hiện với tỷ lệ vô cùng ít ỏi so với người da trắng. Đó chính là lý do Deddeh Howard  muốn thực hiện một chiến dịch để 'đòi công bằng' cho làng mẫu da màu.

(VnMedia) Tuy số lượng các người mẫu da màu đang ngày càng nhiều lên, nhưng vị thế của họ vẫn chưa được đánh giá công tâm và đúng mức. Với dự án có tên gọi “Black Mirror” tái hiện những đoạn phim quảng cáo kinh điển, 'chân dài' Deddeh Howard đã nhấn mạnh sự thiếu hụt những người mẫu da màu trong ngành công nghiệp thời trang thế giới. 

Deddeh Howard là một người mẫu Liberia 27 tuổi, sống tại Los Angeles, xuất thân là một sinh viên y khoa và là Fashion Blogger (chủ nhân của trang Secret of DD). Người đẹp nhận ra bản thân không đủ sức để tỏa sáng như các nàng mẫu da trắng, nên cô nảy sinh ý tưởng nhằm tạo nên sự đột phá của bản thân trong ngành thời trang. 

Với hy vọng nâng cao nhận thức về sự thiếu đa dạng trong ngành công nghiệp người mẫu, cô đã bắt tay với nhiếp ảnh gia  Raffael Dickreuter thực hiện dự án hình ảnh mới có tên gọi Black Mirror để 'đòi công bằng' cho làng mẫu da màu với minh chứng: "Chúng tôi không thua kém họ!".

Trong đó, cô người mẫu được sinh ra và lớn lên ở Tây Phi đã tái hiện lại một số chiến dịch quảng cáo thời trang kinh điển nhất thế giới của Versace, Gucci, Louis Vuitton và Victoria's Secret bằng cách "coplay" lại hình ảnh của các người mẫu da trắng đình đám như  Kendall Jenner, Gigi Hadid, Kate Moss hay Gisele Bundchen.

Mỗi hình ảnh với cách  trang điểm, làm tóc, tạo dáng giống hệt nhau, đạo cụ và trang phục y như nhau để đưa ra một sự so sánh rằng, hình ảnh quảng cáo trông sẽ như thế nào nếu một phụ nữ da đen thay thế một phụ nữ da trắng. Ví dụ, trong tái hiện quảng cáo Vivara của Gisele Bundchen, Howard ăn mặc y hệt "bản chính' từ bộ đầm cho đến đôi tất lưới, và bắt chước cả tư thế tạo dáng đến góc máy. Mặc dù hai người mẫu khác nhau về màu da, nhưng nhiều người phải công nhận rằng hình ảnh của Howard cũng nổi bật chẳng kém Gisele là mấy.

 

 

 

 

 

 

 

Mặc dù ngành người mẫu cần sự đa dạng, nhưng Howard cho biết, khi đến ứng cử cho các công ty người mẫu, cô thường bị từ chối chỉ vì công ty đó đã có một người mẫu da màu: "Tôi đã đi ứng cử vào nhiều công ty người mẫu thời trang khác nhau và ngay lập tức tôi sẽ được so sánh với một hoặc hai người mẫu da đen đang làm việc trong công ty của họ. Mặc dù tôi đã nói với những người tuyển dụng rằng tôi có một ngoại hình và phong cách tuyệt vời nhưng họ vẫn không chấp nhận tôi, chỉ bởi công ty họ đã có người mẫu da đen rồi. Trong khi số lượng người mẫu da trắng ở đó rất phong phú thì có vẻ như một hay hai người mẫu da đen trong đó là đủ để đại diện cho tất cả chúng ta"

“Người da màu vốn không được xem trọng tại các sự kiện lớn như Oscar và thường bị đưa lên báo chí khi là mục tiêu của giới cảnh sát. Tôi cảm thấy đã đến lúc mình phải làm một việc gì đó tích cực và truyền cảm hứng về màu da của mình”, Howard viết trên trang cá nhân Instagram.

Cô cũng cho biết, những ngôi sao đột phá người da màu như Tyra Banks, Naomi Campbell và Iman gần như là những trường hợp ngoại lệ. Ngay cả show diễn của Victoria’s Secret ngày 5/12 vừa qua cũng như vậy. “Bạn có thể thấy rằng tại tuần lễ thời trang New York hay các sự kiện thời trang nổi tiếng khác, phụ nữ da màu dường như vô hình”, cô cho biết.    

Được biết, có đến 75% trong tổng số gần 9.000 người mẫu làm việc tại các sàn diễn thời trang New York, London, Paris và Milan năm nay là người da trắng. Đó đã là một sự cải thiện so với năm trước, khi mà 80% là người da trắng.   

Vì thế, Horward muốn thực hiện chiến dịch Black Mirror (chiến dịch "cosplay" các nàng mẫu da trắng trên các poster quảng cáo) để kêu gọi thay đổi nhận thức của ngành thời trang với người mẫu da màu.

Cô chia sẻ: “Những nàng mẫu da màu của thế hệ trước rất ít có cơ hội xuất hiện trên sàn runway của những thương hiệu tầm trung. Ngược lại, các người đẹp da trắng như Gisele Bundchen, Kate Moss hay Candice Swanepoel… dễ dàng nhận được cơ hội được đi du lịch khắp thế giới, cùng nhiều hợp đồng quảng cáo đắt giá, kèm theo đó là một cuộc sống đầy sung túc”.

"Đã đến lúc chúng ta phải làm một điều gì đó để thế hệ sau tin tưởng và truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ. Những thế hệ người mẫu da màu tiếp theo chắc chắn sẽ tiếp cận gần hơn với nền công nghiệp thời trang và tỏa sáng như một ngôi sao, tôi tin họ sẽ làm nên chuyện trong ngành công nghiệp thời trang này”, Deddeh Howard khẳng định trên trang blog cá nhân của mình.

Tâm sự với Buzzfeed News về chiến dịch mới của mình, Howard nói: “Tôi muốn cho mọi người đều nhìn thấy vẻ đẹp hoàn hảo của người phụ nữ dù sở hữu màu da như thế nào. Khi đó, bất kì ai nhìn vào gương sẽ đều thốt lên rằng “Tôi tự hào vì những điều đang hiện hữu trên cơ thể của mình”.

Và Black Mirror đã gây được sự chú ý lớn trong ngành thời trang, đây cũng chính là bước ngoặc lớn trong sự nghiệp của cô nàng người mẫu da màu. 

Theo VnMedia