Robot phẫu thuật cho người lớn đầu tiên ở Việt Nam

17:45, 10/12/2016

Với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc rộng 540 độ, hình ảnh 3D, chiếc robot dùng để mổ nội soi cho người lớn rất hiện đại vừa xuất hiện ở Việt Nam.

Với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc rộng 540 độ, hình ảnh 3D, chiếc robot dùng để mổ nội soi cho người lớn rất hiện đại vừa xuất hiện ở Việt Nam.

Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 1
Sáng 10/12, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) tổ chức ra mắt robot phẫu thuật tại khu phẫu thuật công nghệ cao. Đây là hệ thống mổ nội soi bằng robot cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2014 Trung tâm Phẫu thuật nội soi nhi khoa có sử dụng robot trong phẫu thuật trẻ em ở Bệnh viện Nhi Trung ương.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 2
Đề án này đã được UBND và Sở Y tế TP.HCM phê duyệt với kinh phí từ nguồn vốn vay kích cầu của thành phố. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, cùng ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, tham quan và xem hình ảnh từ máy điều khiển của robot.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 3
Đây là hệ thống robot phẫu thuật daVinci do Mỹ sản xuất có 4 cánh tay, được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 4
Các cánh tay của hệ thống robot này hoạt động như một cánh tay của bác sĩ phẫu thuật. Với 4 cánh tay cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 5
Từ trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển cánh tay robot quay 540 độ, di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 6
Các dụng cụ mổ như dao, kéo, kẹp sẽ được gắn với sự trợ giúp của dụng cụ viên (gắn hoặc đổi dụng cụ phẫu thuật do robot không thể tự lấy).
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 7
Nhờ đó, robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận. Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các khối ung thư, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 8
Công nghệ này giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ mở và nội soi cổ điển, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 9
Ngoài các cánh tay robot, trạm điều khiển, hệ thống phẫu thuật nội soi này cũng được trang bị nhiều thiết bị hỗ trợ hiện đại khác.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 10
Việc ứng dụng hệ thống robot phẫu thuật mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc ra nước ngoài điều trị.
Robot phau thuat cho nguoi lon dau tien o Viet Nam hinh anh 11
Được triển khai từ cuối tháng 11/2016, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã mổ thành công cho 9 bệnh nhân bằng hệ thống robot hiện đại này. Ảnh: BV Bình Dân cung cấp.

Về hiệu quả xã hội, TS.BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân - chia sẻ việc triển khai phẫu thuật robot sẽ nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, xây dựng mô hình để phát triển ứng dụng kỹ thuật cao trong ngành y tế Việt Nam, tiến tới phát triển thành trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á. Phẫu thuật được nhiều trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh cần sự hỗ trợ bằng phẫu thuật robot, tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực phẫu thuật nội soi nhằm thúc đẩy chuyên ngành phẫu thuật nội soi robot ngày càng phát triển.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, đây là cơ hội để Việt Nam được hưởng những tiến bộ khoa học hiện đại nhất trong chăm sóc y tế và góp phần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.