Thiên hà bùng nổ và rực sáng qua kính viễn vọng Hubble

16:02, 17/01/2017

Từ khi được phóng lên quỹ đạo vào năm 1990, kính viễn vọng Hubble đã chụp được vô số những bức ảnh tuyệt đẹp về các thiên hà cách Trái Đất hàng triệu năm ánh sáng.

Từ khi được phóng lên quỹ đạo vào năm 1990, kính viễn vọng Hubble đã chụp được vô số những bức ảnh tuyệt đẹp về các thiên hà cách Trái Đất hàng triệu năm ánh sáng.

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 1
Trong cơn bão: Đây là một "vườn ươm ngôi sao" rộng hơn 150 năm ánh sáng và chứa rất nhiều ngôi sao trẻ còn nóng. Chúng phát ra tia cực tím cường độ cao, làm cho khí hydro xung quanh phát sáng. Ở giữa "đám mây" này là tinh vân Papillon, một vật thể đặc quánh có liên hệ tới các giai đoạn đầu trong việc hình thành sao khổng lồ.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 2
Hoa hướng dương thiên hà: Đây là hình ảnh của một thiên hà trong chòm sao phía bắc Canes Venatici (tiếng Latin có nghĩa là "Chó săn"), cách chúng ta khoảng 16 triệu năm ánh sáng. Ở các vòng xoáy bên ngoài, những ngôi sao mới được tạo thành với tốc độ rất nhanh, nhiều ngôi sao trẻ và sáng đã thành hình tại đây. 

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 3
Một ngôi sao đã chết từ lâu: Các vệt đỏ loang lổ trong ảnh là các luồng khí bị ion hóa cách đây 160.000 năm ánh sáng. Người ta tin rằng các ngôi sao phát nổ khi lực hấp dẫn của nó trở nên quá mạnh và nó bắt đầu hút vật chất nhiều hơn mức nó có thể chịu đựng từ các ngôi sao gần đó. Đến một mức độ nào đó, sự mất cân bằng này sẽ khiến nó phát nổ, đẩy nguồn năng lượng ra các lớp phía ngoài và nhanh chóng tỏa ra không gian.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 4
Chòm sao Toucan và những người bạn: Các chòm sao phía nam của Toucan (Đỗ Quyên) là nơi cư ngụ của vô số "người đẹp vũ trụ". Các cụm sao mở ở đây tập hợp những ngôi sao được liên kết lỏng lẻo với nhau bởi lực hấp dẫn. Chúng đều được tạo thành từ cùng một đám mây phân tử của khí và bụi.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 5
Bùng nổ ở đường phân giới: Thiên hà nhỏ cách khoảng 10 triệu năm ánh sáng ở Chòm sao Camelopardalis (Lộc Báo/Hươu cao cổ) này là nơi hình thành của các ngôi sao mới tràn đầy năng lượng.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 6
Cái nhìn hoàn toàn mới về Tinh vân Con Cua: Năm 1054, các nhà thiên văn học Trung Quốc phát hiện ra một ngôi sao mới tỏa sáng trên bầu trời đêm. Đây hóa ra lại là một vụ nổ khủng khiếp trong dải Ngân Hà do cái chết của một ngôi sao cách khoảng 1.600 năm ánh sáng gây ra. Vụ nổ đã tạo ra một trong những vật thể đẹp nhất và được nghiên cứu nhiều nhất trên bầu trời - Tinh vân Con Cua.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 7
Trẻ trung: Những khối cầu chứa hàng trăm nghìn ngôi sao ở vùng ngoại vi của các thiên hà được gọi là cụm sao cầu. Dải Ngân hà chứa hơn 150 cụm sao như vậy. Cụm sao trong ảnh mang tên NGC 362 được cho là có tuổi đời khoảng 10 đến 11 tỷ năm tuổi, trẻ hơn nhiều so với Dải Ngân hà với tuổi đời được ước tính vào khoảng hơn 13 tỷ năm.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 8
Thiên hà lùn lộn xộn: Thiên hà lùn kỳ dị cách Trái Đất gần 11 triệu năm ánh sáng này đến từ Chòm sao Đại Hùng (Gấu Lớn). Thiên hà lùn là một trong những loại thiên hà phổ biến nhất trong vũ trụ với số lượng nhỏ khoảng vài tỷ ngôi sao và vẻ ngoài lộn xộn.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 9
Cặp đôi vũ trụ: Hình ảnh này cho thấy sự bắt cặp ngoạn mục của một ngôi sao và tinh vân bao quanh nó. Cả 2 đều nằm trong Chòm sao Sagitta, cách 15.000 năm ánh sáng. Ngôi sao tỏa sáng rực rỡ ở trung tâm trong khi các khối khí nóng xung quanh nó bị đẩy vào không gian với tốc độ hơn 150.000 km mỗi giờ.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 10
Thiên miêu lệch lạc: Thiên hà này được gọi là NGC 2337, chiếm 25 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Thiên Miêu (Lynx ). NGC 2337 là một thiên hà bất thường bởi cũng giống như 1/4 thiên hà trong vũ trụ, nó có vẻ ngoài không rõ ràng và không đặc trưng. Thiên hà này được nhà thiên văn học người Pháp Edouard Stephan phát hiện vào năm 1877.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 11
Người khổng lồ đỏ thổi ra bong bóng: Chòm sao Lộc Báo có thể được ví như "người khổng lồ đỏ". Ngôi sao khổng lồ này đang cạn dần năng lượng và tiến gần đến cuối đời mình. Cứ vài nghìn năm, nó lại "ho ra" một khối cầu chứa lớp khí heli từ phần lõi bắt đầu đốt cháy. Luồng khí tỏa ra từ đợt phun trào mới nhất giống như một bong bóng mờ ảo bao quanh ngôi sao này.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 12
Thiên hà tái nạp: Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã chụp được những hình ảnh rõ nét nhất về các thiên hà Antennae. Các thiên hà này, được biết đến với tên khoa học là NGC 4038 và NGC 4039, đang bị trói buộc trong "cái ôm" chết người. Thông thường, các thiên hà sẽ chia sẻ với nhau khoảng không gian vài trăm triệu năm ánh sáng. Bởi vậy, cuộc đụng độ giữa hai thiên hà này là vô cùng bạo lực đối với các ngôi sao của cả hai bên. Chúng bị tách khỏi thiên hà chủ để tạo thành một vòng cung ở giữa hai thiên hà.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 13
Bụi: Hubble đã chụp được góc nhìn cận cảnh về một thiên hà xoắn ốc cách 60 triệu năm ánh sáng. Nhìn từ bức ảnh này, nó giống như một đường viền hoàn hảo với cấu trúc bụi hai chiều. Các mô hình khí và bụi ở bên trên và mặt phẳng thiên hà ở bên dưới.

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 14
Làn khói cho một vầng hào quang: Trong bức hình này, 2 ngôi sao xa xôi đang chiếu sáng xuyên qua vòng tròn của các tầng bụi. 

 

Thien ha bung no va ruc sang qua kinh vien vong Hubble hinh anh 15
Nhà của những ngôi sao già nua: Bức ảnh được chụp bởi Camera Hành tinh Diện rộng 2 (WFPC2)  của Hubble cho thấy cụm sao cách chúng ta khoảng 20.000 năm ánh sáng từ Chòm sao Thiên Yết (Scorpius). Đây là một trong 150 cụm sao cầu chứa hàng trăm nghìn ngôi sao của Dải Ngân Hà. 

Theo Tri Thức Trực Tuyến