Người phán xử': Bức tranh đa chiều về những góc khuất trong thế giới ngầm

07:18, 15/03/2017

Khai thác về đề tài cuộc chiến chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân, "Người phán xử" sẽ mang tới cho khán giả góc nhìn đa chiều về một thế giới ngầm nhiều góc khuất, về hành trình chống lại tội phạm và cuộc chiến giành quyền lực trong giới giang hồ hiện đại. 

Chiều 14/3, tại Hà Nội, Trung tâm sản xuất phim Việt Nam (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo ra mắt 46 tập phim hình sự “Người phán xử” do bộ ba: NSƯT Nguyễn Mai Hiền, Nguyễn Khải Anh và Nguyễn Danh Dũng làm đạo diễn.

Đây là bộ phim tâm lý tội phạm thuộc thể loại cảnh sát hình sự được Việt hóa từ kịch bản phim có chất liệu câu chuyện, mới lạ, hấp dẫn của Israel,  dự kiến sẽ lên sóng vào lúc 21h30 các ngày thứ tư, thứ 5 hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 23/3/2017, sau khi bộ phim Tuổi thanh xuân Phần 2 kết thúc (22/3).

Khai thác về đề tài cuộc chiến chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân, "Người phán xử" sẽ mang tới cho khán giả góc nhìn đa chiều về một thế giới ngầm nhiều góc khuất, về hành trình chống lại tội phạm và cuộc chiến giành quyền lực trong giới giang hồ hiện đại. Tuy nhiên, ở Người phán xử, khán giả còn thấy cuộc chiến ngầm khốc liệt trong giới tội phạm với vỏ bọc là những nhân vật được khắc họa tính cách rất đặc biệt. Bộ phim cũng khai thác nhiều khía cạnh của thế giới tội phạm mà những tác phẩm cùng thể loại trước đây ít đề cập đến.

Với màu sắc mới và cách khai thác vấn đề, thể hiện hình ảnh khác biệt, bộ phim hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần mới lạ và hấp dẫn, thỏa mãn thị hiếu ngày càng cao của khán giả truyền hình. 

Gay cấn, bất ngờ đến phút chót









Bộ phim quy tụ một dàn diễn viên "khủng" của phim Việt 

Người phán xử là bộ phim đánh dấu sự trở lại với phim truyền hình của NSND Hoàng Dũng sau nhiều năm ông dành thời gian cho công tác quản lý tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh chia sẻ: “Tính cách đa chiều, nhiều trăn trở giữa tình người và tiền bạc trong vai diễn Phan Quân đã hấp dẫn và khiến tôi nhận lời tham gia bộ phim này”.

Trong phim này, NSND Hoàng Dũng đảm nhiệm vai doanh nhân Phan Quân, nhân vật trung tâm của bộ phim được khai thác rất đa diện. Bên ngoài vỏ bọc là Tổng giám đốc của công ty Phan Thị nhưng thực chất, Phan Quân lại là ông trùm ngầm của giang hồ vùng biên, người đứng ra phán xử những mâu thuẫn về tiền bạc, ân oán nhằm phân chia danh giới làm ăn và kiểm soát quyền lực của các băng nhóm xã hội đen. Tuy là một ông trùm nắm nhiều quyền lực, quan hệ rộng và sẵn sàng đưa ra những phán xét tàn nhẫn nhưng Phan Quân cũng là người có nguyên tắc sống và cách ứng xử rất đàn anh: không bao giờ để tình cảm chi phối các điều luật phán xử. Đây chắc chắn là một vai diễn ám ảnh khán giả vì hình ảnh một ông trùm đa tính cách, một "người phán xử" chưa từng được khắc họa trên phim.

Hình ảnh của thế giới ngầm, bên cạnh ông trùm Phan Quân còn được thể hiện rất sinh động bởi các nhân vật: Phan Hải (Việt Anh), Lê Thành (Hồng Đăng) - hai con trai của Phan Quân, Lương "bổng" (NSƯT Trung Anh) - kẻ thân tín của ông trùm Phan Quân. Trong khi Phan Hải và Lê Thành đối nghịch như lửa và nước, luôn đẩy mâu thuẫn lên cao thì Lương "bổng" lại khéo léo tạo nên sự cân bằng, góp phần duy trì thế giới ngầm khắc nghiệt.  

Với Hồng Đăng và Việt Anh - hai nam diễn viên đang được rất nhiều khán giả yêu mến, "Người phán xử" đã cho họ cơ hội trải nghiệm một tính cách hoàn toàn mới mẻ và cũng là một sự thách thức để họ thoát hỏi những vai diễn quen thuộc trước kia.

Được khán giả mặc định chỉ có thể vào vai diễn công tử, điều này khiến Hồng Đăng luôn khao khát có vai diễn để phá bỏ quan niệm đó. Và vai Lê Thành trong phim “Người phán xử” đã giúp Hồng Đăng toại nguyện mong ước khi mang đến sự khác biệt mà anh luôn tìm kiếm.

Nổi lên từ vai diễn chàng công tử Cao Thanh Lâm trong bộ phim “Chạy án” vào năm 2006, diễn xuất của Việt Anh đã gây ấn tượng tốt với khán giả, song nó cũng khiến anh luôn phải cố gắng thoát khỏi cái bóng quá lớn ấy.

Chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt phim phim “Người phán xử”, Việt Anh tâm sự: “Cái bóng của Cao Thanh Lâm lớn tới nỗi cứ mỗi khi tôi xuất hiện trong một dự án mới, người ta lại nhớ đến “Chạy án”. Đó là áp lực lớn với tôi cho tới khi tôi được mời vào phim Người phán xử. Khi đạo diễn Khải Anh và anh Mai Hiền đề nghị đóng phim này, tôi đã tuyên bố nếu vẫn là dạng vai tương tự Cao Thanh Lâm thì tôi sẽ từ chối. Tuy nhiên, kịch bản thực sự hấp dẫn tôi. Tôi tin đây là cơ hội để mình lột xác”.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng khẳng định Việt Anh đã thể hiện xuất sắc vai diễn Phan Hải trong “Người phán xử”.

Ngoài ra, bộ phim còn có sự góp mặt của các nghệ sỹ gạo cội như: NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Hương Dung, NSƯT Thanh Quý… và các diễn viên đang được yêu mến trên màn ảnh nhỏ hiện nay như: Đan Lê, Bảo Anh, Lưu Đê Ly… Có thể nói, hiếm có một bộ phim nào quy tụ dàn diễn viên hùng hậu đến thế.

“Người phán xử” có cách kể chuyện nhanh, hiện đại, mô tả những tình tiết gay cấn, bất ngờ không thể đoán trước

Xuyên suốt 46 tập phim, khán giả sẽ thấy những tình tiết sâu sắc về tình cảm gia đình, tình cha con, nghĩa vợ chồng. Với lối kể chuyện nhanh, hiện đại, mô tả những tình tiết gay cấn, kịch tính, Người phán xử đã khéo léo tái hiện thế giới xã hội đen đầy phức tạp thông qua câu chuyện gia đình với những diễn biến đầy bất ngờ, gài cắm những chi tiết rất đắt để rồi hé lộ trong tập cuối cùng khi chuyên án điều tra của cảnh sát hình sự khép lại.

Bên cạnh những uẩn khúc trong các mối quan hệ được dẫn dắt khéo léo, các bí mật bị che giấu dần bị hé lộ, câu chuyện phim cũng đan xen các vụ án, hành vi tội phạm liều lĩnh tạo nên kịch tính và sự lôi cuốn trong bộ phim hình sự đặc biệt này.

Được Việt hóa từ kịch bản phim của Israel với nhiều tình tiết kịch tính, hấp dẫn, song "Người phán xử" có sự điều chỉnh, cắt gọt, chỉnh sửa nội dung một cách uyển chuyển để phù hợp với văn hóa và thị hiếu khán giả Việt Nam. Như chia sẻ của đạo diễn Mai Hiền: "Người phán xử là một câu chuyện hư cấu nhưng ở mức vừa phải để khán giả vẫn cảm thấy hấp dẫn bởi câu chuyện phù hợp với xã hội Việt Nam, con người Việt Nam". Còn đạo diễn Đỗ Thanh Hải hé lộ, những cảnh “nóng” của vợ chồng Phan Hải - Diễm My, Phan Hải và các cô bồ nhí trong phim cũng phải tiết chế hơn kịch bản gốc rất nhiều.

“Người phán xử” và những con số ấn tượng 

Theo chia sẻ của NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, “Người phán xử” là một trong những bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng cả về đội ngũ diễn viên, đạo diễn lẫn kỹ xảo hình ảnh nhằm đảm bảo chất lượng đạt chuẩn đối với khu vực.

Ngoài dàn diễn viên đông đảo, “Người phán xử” còn là bộ phim sở hữu những con số ấn tượng. 46 tập phim được nhào nặn dưới bàn tay của 3 đạo diễn với 11 tháng ghi hình ở nhiều bối cảnh khác nhau. Đó là sự kết hợp giữa đạo diễn Nguyễn Danh Dũng - một đạo diễn có kinh nghiệm trong dòng phim hình sự điều tra; Nguyễn Khải Anh - đạo diễn trẻ ghi dấu ấn với cách kể chuyện hiện đại, luôn biết cách tạo ra điểm nhấn đặc biệt và NSƯT Mai Hiền - đạo diễn có ưu thế lớn về mặt tạo ra những hình ảnh ấn tượng, những dàn cảnh sử dụng ánh sáng cực kỳ điêu luyện. Sự kết hợp này tạo nên tính đa dạng trong cách thể hiện của bộ phim, tương hỗ và biến hóa sinh động qua mạch truyện có nhiều vụ án khác biệt xảy ra.

Bên cạnh đó bối cảnh, đạo cụ và tạo hình nhân vật cũng được VFC tính toán, đầu tư kỹ lưỡng. Đa phần bối cảnh ngoại của bộ phim được diễn ra ở miền núi, nơi có thời tiết khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở. Còn bối cảnh nội, đặc biệt là bối cảnh phòng làm việc của ông trùm Phan Quân, các đạo diễn và họa sĩ thiết kế đã dành nhiều tâm sức để tạo ra một căn phòng u ám, lúc sáng lúc tối.

Ngoài ra, những cảnh hành động, võ thuật của các diễn viên trong phim đều có sự tư vấn và tham gia trực tiếp của các võ sư. Đây cũng chính là những điều mà ekip sản xuất rất tâm đắc nhằm tìm kiếm màu sắc riêng cho “Người phán xử”.

Với sự kết hợp của 3 đạo diễn tài danh: NSƯT Nguyễn Mai Hiền, Nguyễn Khải Anh, Nguyễn Danh Dũng, những tình tiết trong Người phán xử hứa hẹn sẽ gay cấn, bất ngờ và cuốn hút khán giả đến phút cuối cùng.  

46 tập Người phán xử sẽ được phát sóng vào 21h30 thứ 4, thứ 5 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 23/3/2017, ngay sau khi Tuổi thanh xuân 2 kết thúc.

Theo VnMedia