NSND Lan Hương 'lột xác' với vai bà mẹ chồng quái ác

05:41, 21/03/2017

Vốn quen thuộc với khán giả trong những vai diễn hiền lành, thật thà, nhưng đến với bộ phim "Sống chung với mẹ chồng" do NSƯT Vũ Trường Khoa làm đạo diễn, NSND Lan Hương "Bông" đã lột xác hoàn toàn thành một bà mẹ chồng vô cùng khắt khe và quái ác.

Chiều 20/3/2017 tại Hà Nội, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu bộ phim "Sống chung với mẹ chồng" do NSƯT Vũ Trường Khoa làm đạo diễn. Bộ phim đưa người xem đến với những cảm xúc chân thật nhất giữa mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu - một đề tài muôn thuở và vô cùng cuốn hút. 

Từng được gắn mác "Đạo diễn phim gia đình" khi thành công với các bộ phim ăn khách: Hôn nhân trong ngõ hẹp,  Khi đàn ông góa vợ bật khóc... lần này, đạo diễn Vũ Trường Khoa tiếp tục ra mắt bộ phim mới cũng là câu chuyện về đề tài gia đình, nhưng tập trung vào mối bất hòa muôn thuở giữa mẹ chồng - nàng dâu có tên gọi "Sống chung với mẹ chồng".

Đối với một người đàn ông, mẹ luôn là tượng đài sống trong lòng họ. Mẹ không chỉ là người phụ nữ họ yêu thương suốt cuộc đời mà còn là niềm tự hào, niềm tin và là nơi họ tìm về mỗi khi gặp bế tắc trong cuộc sống. Chính vì lẽ đó, đã có rất nhiều người đàn ông khi đứng trước "cuộc chiến" giữa mẹ và vợ đã nhanh chóng tin và nghe theo mẹ, đứng về phía mẹ. Đó cũng là căn nguyên khiến tình cảm vợ chồng tổn thương, mối quan hệ gia đình thêm bất hoà. Thậm chí, nhiều cặp đôi vì mâu thuẫn xuất phát từ mẹ chồng - nàng dâu mà dẫn đến ly hôn. Đó cũng là cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện của đạo diễn Vũ Trường Khoa khi dàn dựng bộ phim này.

Ê kíp phim
Ê kíp phim "Sống chung với mẹ chồng" trong buổi họp báo ra mắt tại Hà Nội
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo
NSND Lan Hương và Bảo Thanh - mẹ chồng, nàng dâu trong phim
NSND Lan Hương và Bảo Thanh - mẹ chồng, nàng dâu trong phim
.
Bảo Thanh - Anh Dũng
Diễn viên Thu Quỳnh
Diễn viên Thu Quỳnh

Phim xoay quanh những mâu thuẫn và rắc rối trong quan hệ mẹ chồng - nàng dâu khi sống chung dưới một mái nhà. Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý sống chung với mẹ chồng là không hề dễ dàng nhưng Vân (Bảo Thanh đóng) vẫn bị sốc vì sự xét nét của bà Phương (NSND Hương 'Bông' đóng). Bà Phương luôn lấy lí do 'muốn tốt cho con cái' để can thiệp quá sâu vào đời sống riêng tư của vợ chồng Vân. Trong khi đó Thanh - chồng Vân (Anh Dũng đóng) do được  nuông chiều từ nhỏ nên sống ỷ lại, thiếu bản lĩnh, chính kiến. Bị mắc kẹt trong mâu thuẫn giữa mẹ và vợ, lại là người không có bản lĩnh nên Thanh bối rối, không thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi người.

Còn Vân, Từ chỗ nhẫn nhịn chấp nhận, cô bắt đầu phản kháng lại, điều đó dẫn đến xung đột mẹ chồng - nàng dâu liên tiếp nổ ra cùng bao tình huống bi hài. Không chịu đựng nổi bà mẹ chồng tai quái, suốt ngày săm soi, xỉa xói và nhúng tay quá sâu vào cuộc sống riêng tư của vợ chồng mình, Vân quyết định dọn ra ngoài sống riêng. Điều đó khiến mối quan hệ của cô và bà Phương gần như không thể hàn gắn, đẩy cuộc hôn nhân Thanh - Vân tới bờ vực nguy hiểm.

Điểm mới mẻ khi xử lý kịch bản là đạo diễn đã khắc hoạ đậm nét hình ảnh hai bà mẹ - một người là mẹ chồng, một người là mẹ đẻ của Vân. Mỗi người đều chăm sóc, quan tâm con theo một kiểu, dù rất khác biệt nhưng đều xuất  phát từ tình cảm thương con.

Nếu bà Bằng (NSND Lan Hương - Em bé Hà Nội đóng) khi tiễn con gái về nhà chồng đã nén nỗi buồn vào lòng để khuyên con gái phải yêu thương gia đình chồng như gia đình mình, nhẫn nhịn hi sinh để có hạnh phúc thì bà Phương (NSND Lan Hương “Bông” đóng) lại chào đón con dâu với ý định bắt đầu rèn giũa, dạy dỗ những phép tắc, ứng xử khắt khe trong gia đình nhà chồng.

Nếu bà Phương là một người mẹ hết mực yêu thương con trai đến mức cực đoan, luôn tỏ ra khó tính, xét nét, can thiệp sâu vào cuộc sống của con trai và con dâu thì bà Bằng, dù thương con gái vô bờ bến nhưng luôn dặn dò con phải biết cách ăn ở, làm tròn bổn phận của một con dâu thảo hiền.

Về phần mình, Vân (Bảo Thanh) dù đã chuẩn bị tâm lý sống chung với mẹ chồng là không hề dễ dàng nhưng cô vẫn bị sốc trước sự khó tính, xét nét của bà Phương. Bà luôn lấy lý do muốn tốt cho con cái để can thiệp quá mức vào đời sống riêng tư của vợ chồng Vân.

Trong khi người chồng của cô là Thanh (Anh Dũng), lại sống ỷ lại, thiếu bản lĩnh, chính kiến. Vậy nên khi nhẫn nhịn quá sức chịu đựng, Vân bắt đầu phản kháng lại mẹ chồng. Từ đó, xung đột mẹ chồng - nàng dâu nổ ra cùng nhiều tình huống bi hài. Xung đột lên đến đỉnh điểm khi Vân bấp chấp sự phản đối của mẹ chồng quyết định ra ngoài ở riêng, khiến mối quan hệ giữa hai người gần như không thể hàn gắn. Cuộc hôn nhân của cũng có nguy cơ đổ vỡ. 

Poster phim
Poster phim
NSND Lan Hương vai bà Phương
NSND Lan Hương vai bà Phương
NSUT Trần Đức vai chồng bà Phương
NSUT Trần Đức vai chồng bà Phương
NSND Lan Hương vai bà Bằng
NSND Lan Hương vai bà Bằng
NSUT Công Lý vai ông Bằng
NSUT Công Lý vai ông Bằng
Anh Dũng vai Thanh
Anh Dũng vai Thanh
Bảo Thanh vai Vân
Bảo Thanh vai Vân
Danh Tùng vai Tùng - Thu Quỳnh vai Trang
Danh Tùng vai Tùng - Thu Quỳnh vai Trang

Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt phim, NSND Lan Hương “Bông” tâm sự rằng đến giờ chị vẫn thấy ngổn ngang không biết đạo diễn có hài lòng không, khi lên sóng khán giả sẽ đón nhận vai diễn của mình như thế nào bởi bà mẹ chồng mà chị thủ vai quả là người khắt khe đến quái ác. Chị đùa vui: “Tôi cũng lo không chỉ con dâu, sợ rằng ông bà thông gia sẽ nhìn mình thế nào, rồi hàng xóm láng giềng nữa”.

Chia sẻ kinh nghiệm sống chung với mẹ chồng ở ngoài đời, diễn viên Bảo Thanh cho biết: “Cuộc sống của tôi ngoài đời đương nhiên không thể nào kinh khủng như trong phim. Tôi nghĩ nếu người phụ nữ yêu chồng và muốn giữ gìn hạnh phúc thì mỗi người nên nhẫn nhịn một chút, mọi sự mới êm ấm, và hơn hết, nên hạn chế tối đa cảnh giáp lá cà với mẹ chồng”.

Một điểm thú vị thể hiện sự tinh tế của đạo diễn Vũ Trường Khoa là anh không xây dựng cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu nhằm gây ra những suy nghĩ trái chiều của khán giả đối với hai người phụ nữ. Trong "Sống chung với mẹ chồng", mối quan hệ này không có đúng - sai, không có nhân vật "chính diện hay phản diện". Bộ phim để cho khán giả tự mình lựa chọn họ sẽ đứng ở vị trí của bà mẹ chồng hay của cô con dâu, từ đó đưa ra cách nhìn và lối sống phù hợp. 

Ngoài ra, đạo diễn cũng muốn khán giả thấy vai trò quan trọng của người đàn ông trong việc dung hòa mối quan hệ giữa mẹ và vợ. Đối mặt với sự khủng hoảng của mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, một người đàn ông được đánh giá là thông minh, bản lĩnh khi anh ta hiểu rằng sẽ không có một sự lựa chọn nào là hợp lí giữa hai người phụ nữ quan trọng nhất của cuộc đời mình. Và chắc chắn, nếu là một người đàn ông bản lĩnh, họ sẽ không bao giờ để mẹ và vợ phải cảm nhận sự tổn thương khi không được lựa chọn.

"Sống chung với mẹ chồng" có kết thúc tương đối bất ngờ, khác với những câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu từng xuất hiện trên màn ảnh. Đó là một cái kết thực tế, không tô vẽ và có thể xảy ra với bất kỳ một gia đình nào. 

Ngoài những diễn viên kể trên, bộ phim còn có sự góp mặt của NSƯT Công Lý, NSƯT Trần Đức, nghệ sĩ Minh Phương, diễn viên Thu Quỳnh, MC - BTV Danh Tùng,...

Bộ phim gồm 32 tập, sẽ được phát sóng vào lúc 20h40 các ngày thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 6/4/2017.

Theo VnMedia