Cận cảnh tàu điện trên cao tiện nghi như máy bay ở Hàn Quốc

21:43, 21/05/2017

Với tốc độ tối đa gần 300 km/h, trang thiết bị tiện nghi, hạ tầng nhà ga hiện đại... tàu điện trên cao tại Hàn Quốc được đánh giá nằm trong top của các nước phát triển.

Với tốc độ tối đa gần 300 km/h, trang thiết bị tiện nghi, hạ tầng nhà ga hiện đại... tàu điện trên cao tại Hàn Quốc được đánh giá nằm trong top của các nước phát triển.

 

Hành trình của chuyến trải nghiệm tàu điện trên cao tại Hàn Quốc có điểm xuất phát là từ ga Joenju tới ga CheonanAsan, có chiều dài hơn 130 km. Đây chính là hai thành phố diễn ra 3 trận đấu của tuyển U20 Việt Nam tại World Cup U20 2017.
Hành trình của chuyến trải nghiệm tàu điện trên cao tại Hàn Quốc có điểm xuất phát là từ ga Joenju tới ga CheonanAsan, có chiều dài hơn 130 km. Đây chính là hai thành phố diễn ra 3 trận đấu của tuyển U20 Việt Nam tại World Cup U20 2017.

 

Nếu muốn đi đúng chuyến và đúng giờ, hành khách nên đến ga và xếp hàng mua vé tại quầy sớm vì nhiều khả năng hết vé của những chuyến sát giờ và hành khách phải chờ chuyến sau. Đặc biệt là những chuyến đêm, chuyến cuối thường vào khoảng từ 22h đến 23h.
Nếu muốn đi đúng chuyến và đúng giờ, hành khách nên đến ga và xếp hàng mua vé tại quầy sớm vì nhiều khả năng hết vé của những chuyến sát giờ và hành khách phải chờ chuyến sau. Đặc biệt là những chuyến đêm, chuyến cuối thường vào khoảng từ 22h đến 23h.

 

Toàn bộ thông tin chuyến đi được in đầy đủ trên vé như ngày tháng, mã QR để kiểm tra điểm đi và đến, toa tàu 722, số ghế 1C, giá vé 21.100 won, giờ xuất phát là 21h51 và giờ đến là 22h53...
Toàn bộ thông tin chuyến đi được in đầy đủ trên vé như ngày tháng, mã QR để kiểm tra điểm đi và đến, toa tàu 722, số ghế 1C, giá vé 21.100 won, giờ xuất phát là 21h51 và giờ đến là 22h53...

 

Bên trong toa tàu khá rộng với hai hàng ghế đôi và làn đường đi ở giữa rộng gần 1 m. Tàu chỉ có ghế ngồi, không phục vụ giường nằm hay đứng. Ý thức mua vé của hành khách là khá tốt nên gần như không thấy nhân viên tàu đi kiểm tra vé.
Bên trong toa tàu khá rộng với hai hàng ghế đôi và làn đường đi ở giữa rộng gần 1 m. Tàu chỉ có ghế ngồi, không phục vụ giường nằm hay đứng. Ý thức mua vé của hành khách là khá tốt nên gần như không thấy nhân viên tàu đi kiểm tra vé.

 

Hệ thống cửa ra vào ngăn giữa các toa hiện đại với chức năng tự động mở trượt ngang với chỉ một nút bấm nhẹ. Hệ thống điều hoà không khí được trang bị toàn bộ các toa tàu.
Hệ thống cửa ra vào ngăn giữa các toa hiện đại với chức năng tự động mở trượt ngang với chỉ một nút bấm nhẹ. Hệ thống điều hoà không khí được trang bị toàn bộ các toa tàu.

 

Ngăn hành lý phía trên sát trần toa khá rộng rãi, có thể chứa được những vali cỡ vừa. Toàn bộ tàu được phủ sóng wifi tốc độ cao, giúp hành khách lướt web một cách dễ dàng trong thời gian đi tàu.
Ngăn hành lý phía trên sát trần toa khá rộng rãi, có thể chứa được những vali cỡ vừa. Toàn bộ tàu được phủ sóng wifi tốc độ cao, giúp hành khách lướt web một cách dễ dàng trong thời gian đi tàu.

 

Ghế ngồi dành cho khách rộng, chắc chắn, mặt ghế được lót lớp nỉ mềm, tạo cảm giác dễ chịu. Khoảng không để chân co duỗi khá rộng, ghế có nút bấm để ngả nằm ra sau một cách thoải mái. Tàu chạy với tốc độ khoảng 150 km/h; tuy nhiên, không cảm nhận được độ rung lắc của thân tàu, khách ngồi cực kỳ êm ái, nhẹ nhàng.
Ghế ngồi dành cho khách rộng, chắc chắn, mặt ghế được lót lớp nỉ mềm, tạo cảm giác dễ chịu. Khoảng không để chân co duỗi khá rộng, ghế có nút bấm để ngả nằm ra sau một cách thoải mái. Tàu chạy với tốc độ khoảng 150 km/h; tuy nhiên, không cảm nhận được độ rung lắc của thân tàu, khách ngồi cực kỳ êm ái, nhẹ nhàng.

 

Mặt sau lưng ghế có các khay chứa báo, tạp chí, đựng nước, giá kê chân cho người ngồi sau. Bên trên còn có một khay bàn có thể kéo rút ra như ghế máy bay dành cho khách ngồi ăn uống, đặt máy tính làm việc...
Mặt sau lưng ghế có các khay chứa báo, tạp chí, đựng nước, giá kê chân cho người ngồi sau. Bên trên còn có một khay bàn có thể kéo rút ra như ghế máy bay dành cho khách ngồi ăn uống, đặt máy tính làm việc...

 

Mỗi ghế ngồi có riêng một đèn chiếu sáng để đọc sách báo, hành khách có cảm giác tiện nghi và thoải mái như trên một chuyến bay.
Mỗi ghế ngồi có riêng một đèn chiếu sáng để đọc sách báo, hành khách có cảm giác tiện nghi và thoải mái như trên một chuyến bay.

 

Mỗi toa tàu có 2 màn hình tivi chiếu ngược xuôi ở hai đầu. Toàn bộ các chuyến tàu đều cấm hút thuốc, biển cấm được gắn ở khắp nơi.
Mỗi toa tàu có 2 màn hình tivi chiếu ngược xuôi ở hai đầu. Toàn bộ các chuyến tàu đều cấm hút thuốc, biển cấm được gắn ở khắp nơi.

 

Dọc các hành lang đều trang bị loa gọi cứu hộ khẩn cấp (góc trên tay phải ảnh), hộp chứa búa phá kính thoát hiểm khi cần, bình chữa cháy, thùng rác...
Dọc các hành lang đều trang bị loa gọi cứu hộ khẩn cấp (góc trên tay phải ảnh), hộp chứa búa phá kính thoát hiểm khi cần, bình chữa cháy, thùng rác...

 

Bảng chỉ dẫn các toa cho hành khách được gắn trên vách tàu, nhân viên tàu ở toa số 5, y tá cứu thương toa số 4, khách là trẻ sơ sinh, người già, tàn tật ưu tiên tại toa số 1, phục vụ cà phê ăn uống ở toa 2 và 4, phòng vệ sinh gần đủ ở các toa, bình chữa cháy được trang bị 100%...
Bảng chỉ dẫn các toa cho hành khách được gắn trên vách tàu, nhân viên tàu ở toa số 5, y tá cứu thương toa số 4, khách là trẻ sơ sinh, người già, tàn tật ưu tiên tại toa số 1, phục vụ cà phê ăn uống ở toa 2 và 4, phòng vệ sinh gần đủ ở các toa, bình chữa cháy được trang bị 100%...

 

Tàu đến ga CheonanAsan đúng 22h53, không lệch một phút nào. Có thể nói việc di chuyển bằng máy bay cũng khó chuẩn giờ được như tàu điện tại đây.
Tàu đến ga CheonanAsan đúng 22h53, không lệch một phút nào. Có thể nói việc di chuyển bằng máy bay cũng khó chuẩn giờ được như tàu điện tại đây.

 

Bậc cửa lên xuống tàu tại ga cũng có một khoảng trống rộng khoảng 15 cm tương tự như tại đường sắt trên cao Hà Nội mới được mở cửa cho người dân tham quan, cảm giác khá nguy hiểm cho hành khách, đặc biệt với trẻ em.
Bậc cửa lên xuống tàu tại ga cũng có một khoảng trống rộng khoảng 15 cm tương tự như tại đường sắt trên cao Hà Nội mới được mở cửa cho người dân tham quan, cảm giác khá nguy hiểm cho hành khách, đặc biệt với trẻ em.

 

Ga CheonaAsan là một trong những ga lớn nên hạ tầng tại đây khá hiện đại, quy mô, thiết kế 3 tầng.
Ga CheonaAsan là một trong những ga lớn nên hạ tầng tại đây khá hiện đại, quy mô, thiết kế 3 tầng.

 

Hành khách lên xuống giữa các tầng có thể lựa chọn thang máy, cầu thang điện hoặc cầu thang bộ.
Hành khách lên xuống giữa các tầng có thể lựa chọn thang máy, cầu thang điện hoặc cầu thang bộ.

 

Phòng chờ dành cho hành khách trên tầng 3 nơi bắt tàu, phòng được dựng kính kín mờ để tránh rét vào mùa đông khi nhiệt độ có thể hạ xuống -10 độ C.
Phòng chờ dành cho hành khách trên tầng 3 nơi bắt tàu, phòng được dựng kính kín mờ để tránh rét vào mùa đông khi nhiệt độ có thể hạ xuống -10 độ C.

 

Các ghế chờ trong khu vực nhà ga phía dưới tiện nghi, hiện đại; thậm chí còn hơn cả tại sân bay.
Các ghế chờ trong khu vực nhà ga phía dưới tiện nghi, hiện đại; thậm chí còn hơn cả tại sân bay.

 

Nhiều shop cà phê, đồ ăn nhanh có cả máy tự động lẫn có người phục vụ được đặt khắp các ga chờ phục vụ hành khách.
Nhiều shop cà phê, đồ ăn nhanh có cả máy tự động lẫn có người phục vụ được đặt khắp các ga chờ phục vụ hành khách.

 

Tàu điện tại Hàn Quốc được đánh giá nằm trong top đầu của các nước phát triển trên thế giới, xếp trên cả các nước như Mỹ, Anh, Pháp... do áp dụng công nghệ mới, hạ tầng xây dựng mới và đặc biệt là có tầm nhìn cũng như có quy hoạch và tính chiến lược lâu dài.
Tàu điện tại Hàn Quốc được đánh giá nằm trong top đầu của các nước phát triển trên thế giới, xếp trên cả các nước như Mỹ, Anh, Pháp... do áp dụng công nghệ mới, hạ tầng xây dựng mới và đặc biệt là có tầm nhìn cũng như có quy hoạch và tính chiến lược lâu dài.

 Theo Tri Thức Trực Tuyến