Đằng sau những trò lố nhằm đánh bóng tên tuổi trong showbiz Việt

10:14, 22/07/2017

Câu chuyện tình yêu ngọt ngào, những cuộc chia tay đẫm nước mắt... tưởng như là chia sẻ gan ruột của nghệ sĩ nhưng hóa ra chỉ là chiêu trò PR đầy toan tính.

Câu chuyện tình yêu ngọt ngào, những cuộc chia tay đẫm nước mắt... tưởng như là chia sẻ gan ruột của nghệ sĩ nhưng hóa ra chỉ là chiêu trò PR đầy toan tính.

Showbiz Việt tuần qua ồn ào với nhiều vụ chia tay, hẹn hò của các cặp đôi như Quang Lê - Thanh Bi, cuộc tình chớm nở của Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ... Quanh diễn biến các câu chuyện tình cảm của giới giải trí, nhiều khán giả lắc đầu ngán ngẩm về sự thật giả, phủ đầy chiêu trò và toan tính.

Những ai làm việc và liên quan đến showbiz hẳn không lạ các chiêu bài được nghệ sĩ áp dụng nhằm PR bản thân và sản phẩm. Những nghệ sĩ đi lên bằng thực lực, giữ vị trí và tên tuổi bằng khả năng là con số vô cùng ít ỏi.

Chiêu trò - giấy không gói được lửa

Vì sao giới giải trí cần chiêu trò? Đơn giản, chỉ scandal mới giúp họ được khán giả chú ý, bình luận bởi vài vai diễn làng nhàng, sản phẩm không ấn tượng chẳng khác nào hạt cát ném vào hư vô.

Xung quanh những "vở kịch" do các nghệ sĩ và ê-kíp dàn dựng vì thế có nhiều câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Mới đây, nữ hoàng dao kéo Phi Thanh Vân một buổi chiều đẹp trời tuyên bố giải nghệ thu hút sự quan tâm của truyền thông. Khán giả cũng bất ngờ khi một người vốn gắn liền với thị phi lại dễ dàng từ bỏ showbiz.

Phi Thanh Vân xuất hiện liên tục sau tuyên bố giải nghệ. Ảnh: FBNV.
Phi Thanh Vân xuất hiện liên tục sau tuyên bố giải nghệ. Ảnh: FBNV.

Thông tin Phi Thanh Vân tuyên bố giải nghệ sau đó được đăng tải rộng rãi trên một số trang tin. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với phía nữ diễn viên để xác nhận độ chính xác của thông tin thì chính Phi Thanh Vân nói cô không giải nghệ.

Cô cho biết đây chỉ là chiêu thức PR của một thẩm mỹ viện - nơi cô làm đại diện hình ảnh. Những dòng thông báo trên trang cá nhân về sự giải nghệ của Phi Thanh Vân là do nhân viên PR thuộc thẩm mỹ viện tự viết nhằm gây sự chú ý của dư luận.

Đổi lại, Phi Thanh Vân được phía họ hỗ trợ kinh phí trong cuộc đại phẫu thẩm mỹ vừa qua.

Câu chuyện Phi Thanh Vân "giả vờ" giải nghệ nằm trong kế hoạch lăng xê của một thẩm mỹ viện chỉ là một trong số rất ít những sắp đặt trong showbiz Việt. Chuyện yêu đương dù là tình cảm thật hay giả cũng là công cụ hâm nóng tên tuổi của các nghệ sĩ. Mới đây nhất là cuộc tình của Soobin Hoàng Sơn - Hiền Hồ, Kaity Nguyễn - Will hay ca sĩ Quang Lê - Thanh Bi cũng dần được thương mại hóa.

Sức hút cạn dần từ những chương trình truyền hình khiến ngôi vị á quân Giọng hát Việt của Hiền Hồ không còn có giá trị như các mùa đầu. Nhưng chỉ ít lâu sau khi khoảnh khắc Soobin Hoàng Sơn và bạn gái ôm nhau tại rạp chiếu phim được tung ra, dư luận mới bắt đầu đi tìm cái tên Hiền Hồ.

Ngay lập tức, nhiều luồng suy nghĩ đã phát sinh. Phần đông ý kiến cho rằng hành động né tránh, phủ nhận chuyện tình cảm của Soobin Hoàng Sơn là “hèn và không đáng mặt đàn ông”. Hẹn hò với nam ca sĩ, Hiền Hồ gặp phải nhiều thi phi, bị fan cuồng đe doạ đến mức tạm khoá trang Facebook cá nhân.

Ca sĩ Hiền Hồ đang tự đánh mất chính mình. Ảnh: Cats.
Ca sĩ Hiền Hồ đang tự đánh mất chính mình. Ảnh: Cats.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng Hiền Hồ và ê-kíp đã dàn dựng đoạn video nhằm tạo scandal. Ngay khi clip ôm ấp giữa cô và giọng ca Phía sau một cô gái được lan truyền, phía nữ ca sĩ trẻ thậm chí còn gửi thông cáo báo chí tới truyền thông để xin lỗi và giải thích về ồn ào trong những ngày qua.

Độc giả cho rằng nữ ca sĩ quá tham vọng, sốt ruột nổi tiếng nên tự công khai tình yêu. “Trong video có chi tiết đáng ngờ khi Hiền Hồ chủ động thể hiện tình cảm. Cô dường như còn cố tình di chuyển ra vị trí rộng hơn để ống kính nhận diện được mình trong video” - một ý kiến bạn đọc nhận được nhiều sự đồng tình.

Ngay cả nữ ca sĩ Tóc Tiên, huấn luyện viên Giọng hát Việt 2017 và nhóm bạn thân của Soobin Hoàng Sơn, đã đăng tải những dòng trạng thái trên trang cá nhân, được cho là nhắm vào Hiền Hồ: “Đàn ông phải mạnh mẽ và chí khí, nhưng đôi khi vì nghĩa khí ấy mà không thể kéo màn một vở kịch được dàn dựng bài bản”.

Trả lời Zing.vn về nghi vấn dựng chuyện, phía Hiền Hồ khẳng định: “Tại sao mọi người lại nghĩ việc tung video là để có lợi cho Hiền Hồ? Vì nếu không có nó, vấn đề chắc chắn sẽ không đi theo hướng bất lợi cho cả hai như bây giờ. Hiền Hồ có khả năng ca hát và sở hữu nhiều lợi thế, tố chất để đi lên bằng thực lực của cô ấy”.

Dù vẫn chưa có lời giải đáp cho câu hỏi trên, nhưng có thể khẳng định rằng nhờ scandal, Hiền Hồ dần được biết đến nhiều hơn thông qua danh nghĩa bạn gái của Soobin Hoàng Sơn. 

Quang Lê và người yêu Thanh Bi bị nghi tạo chiêu trò PR. Ảnh: FBNV.
Quang Lê và người yêu Thanh Bi bị nghi tạo chiêu trò PR. Ảnh: FBNV.

Không chỉ riêng mối tình chớm nở giữa Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ, khán giả cũng nổi giận với Quang Lê và Thanh Bi. hông ít người hâm mộ đã bày tỏ sự thất vọng về cách ứng xử của nam ca sĩ Đập vỡ cây đàn sau vụ chia tay nữ diễn viên Thanh Bi.

Cụ thể, Quang Lê tiết lộ đã chia tay cách đây 4 tháng trong khi người đẹp 9X một tháng trước vẫn khẳng định mối quan hệ khắng khít. Trong giai đoạn đó, "cặp đôi" còn livestream khi đi ăn và dành cho nhau cử chỉ thân mật.

Chưa hết, phát ngôn của nam ca sĩ “chia tay vẫn có thể ngủ chung” khiến nhiều người ngỡ ngàng và bức xúc. Nam ca sĩ mạnh miệng chia sẻ điều này nhằm khẳng định rằng hậu chia tay, mình và người cũ vẫn giữ mối quan hệ vui vẻ.

Nghi vấn về việc tạo dựng tình cảm của Quang Lê càng có cơ sở khi hậu trường showbiz không thiếu những lời đồn về giới tính thật của nam ca sĩ. Gần đây nhất là tin đồn về mối quan hệ giữa anh với học trò đẹp trai trong cuộc thi Thần tượng Bolero.

Được mất sau những chiêu trò

Chấp nhận dùng scandal như cầm dao hai lưỡi bởi ngoài việc hâm nóng tên tuổi trên mặt báo, nghệ sĩ phải dối diện với những bình luận, đánh giá từ dư luận. Thực tế, nghệ sĩ khi bị gắn mác scandal, bất cứ việc làm gì của họ cũng bị đặt dấu hỏi.

Đàm Vĩnh Hưng là trường hợp tiêu biểu. Khi thực hiện Diamond show vào năm 2016, anh bị thương ở chân trong quá trình luyện tập nhưng nhiều người đã không tin. Họ nghi ngờ đó là sản phẩm của PR.

Hiền Hồ muốn công khai tình yêu với Soobin Hoàng Sơn.
Hiền Hồ muốn công khai tình yêu với Soobin Hoàng Sơn.

Quay lại với các vụ ồn ào gần đây có thể thấy hậu quả nhãn tiền mà nghệ sĩ nhận được sau scandal là tình cảm và niềm tin của khán giả bị vơi đi. Nếu Quang Lê vốn được khán giả yêu mến với giọng hát trữ tình, ngọt ngào thì những ồn ào về tình cảm với Thanh Bi cùng phát ngôn bỗ bã về tình yêu của anh khiến khán giả phản ứng. Họ thất vọng, mất niềm tin về nam ca sĩ mà mình từng yêu thích.

Với Hiền Hồ - cô ca sĩ xinh đẹp mới "chân ướt chân ráo" bước chân vào showbiz, chưa có sản phẩm âm nhạc ghi dấu ấn thì đã bị mang tiếng dùng chuyện tình cảm để nổi tiếng. Đa số ý kiến cho rằng cô quá sốt sắng gây sự chú ý sau cuộc thi The Voice 2017. Từ đây hình ảnh của cô sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Khác với Hiền Hồ, Kaity Nguyễn may mắn có ngay vai diễn thành công vang dội trong Em chưa 18. Cô được đánh giá là tài năng của điện ảnh Việt Nam. Sự cảm mến chưa lâu thì khán giả cảm thấy ức chế với câu chuyện tình yêu của cô và ca sĩ Will.

Cặp đôi Kaity Nguyễn và Will cũng dùng chiêu trò sau khi kết đôi. 
Cặp đôi Kaity Nguyễn và Will cũng dùng chiêu trò sau khi kết đôi. 

Hồi giữa tháng 6, Will (365) và Kaity Nguyễn trở thành đề tài được bàn tán khi liên tục khiến công chúng tin rằng họ sắp kết hôn. Bức ảnh cả hai đi thử váy cưới được một số nhân vật trong showbiz chụp lại với dòng trạng thái lấp lửng như “ngày đặc biệt”, “một buổi tiệc đính hôn chuẩn bị diễn ra”.

Và dĩ nhiên, thực tế là không hề có một buổi tiệc đính hôn nào giữa Will và Kaity Nguyễn. Ngày đặc biệt đó chính là sự kiện ra mắt MV Nơi ta chờ em. Trước làn sóng chỉ trích, Will sau đó mới lên tiếng xác nhận tất cả chỉ là chuỗi kế hoạch quảng bá cho sản phẩm mới.

Hậu quả là từ một cô gái ngây thơ, đáng yêu được tung hô trong Em chưa 18, Kaity Nguyễn bị đánh giá "còn bé đã biết chiêu trò".

Công chúng bị dắt mũi đến bao giờ?

Từ việc phải đầu tư, phát hành sản phẩm, khoảng cách đến với sự nổi tiếng giờ đây được rút ngắn chỉ bằng một status, một phát ngôn hay đoạn video gây sốc lan truyền trên mạng. Khán giả với tâm thế là những người thưởng thức, đánh giá thành quả của nghệ sĩ, cũng bị đẩy vào trạng thái kích động và dễ phản ứng trước những thị phi.

Một người trong nghề nhìn nhận câu chuyện chiêu trò của các nghệ sĩ: "Scandal như một hố đen, có khả năng hút mọi thứ xung quanh nó và làm cho khán giả rơi vào trạng thái bồn chồn, muốn chờ đợi những gì xảy ra tiếp theo. Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ ấp ủ, đầu tư cho sản phẩm nhưng không may ra mắt ngay tâm bão đều phải nhận lấy kết cục thất bại".

Theo anh, điều này là bất công rất lớn đối với những ai đang hoạt động nghiêm túc trong showbiz. “Đồng ý rằng scandal là một phần của giới giải trí, nhưng khi sức ảnh hưởng của nó còn lớn hơn cả một sản phẩm chính thống thì phải chăng đã đến lúc chúng ta cần tỉnh táo hơn trước những thứ mang tính bề nổi”, anh nhấn mạnh.

Các nghệ sĩ nên nhớ rằng nổi tiếng bằng scandal như bọt xà phòng, không thể khỏa lấp cho sự thiếu hụt về khả năng và tình yêu nghề.

Theo Tri thức trực tuyến